Những nhận định sai lầm về các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe

authorHương Giang 08:39 17/11/2019

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng luôn mặc định một số loại thực phẩm là không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, sự thật không phải vậy và chúng còn giúp phòng chống các loại bệnh nguy hiểm.

Dinh dưỡng luôn luôn là một chủ đề nóng. Mọi người muốn biết loại thực phẩm nào tốt và loại nào gây hại cho sức khỏe. Nhưng đôi khi ngay cả các nhà khoa học cũng hiểu sai và sau đó phải rút lại hoặc sửa đổi các tuyên bố của họ hàng tháng hay thậm chí nhiều năm sau đó.

Sau đây là tập hợp một loạt các rủi ro khoa học như vậy để mọi người có tất cả thông tin cần thiết, giúp đưa ra những lựa chọn tốt nhất có thể. Và đừng bỏ lỡ thông tin ở cuối bài viết để tìm hiểu xem sô cô la có thực sự là một "vị khách không mong muốn" đối với cơ thể con người không.

Muối

Vài thập kỷ trước, mọi người đã tin rằng muối thực sự không tốt cho sức khoẻ. Họ bị đe dọa bởi những hậu quả mà muối có thể gây ra như huyết áp cao, các vấn đề về tim và thận,...

Mọi thực phẩm đều tốt nếu sử dụng trong chừng mực, các nghiên cứu được thực hiện vào những năm 2000 cho thấy không có mối tương quan trực tiếp nào giữa sử dụng muối với việc bị tăng huyết áp hoặc bệnh tim. Ngược lại, khi ngừng tiêu thụ muối thì cơ thể sẽ giải phóng hormone và enzyme làm tăng huyết áp.

Trứng

Mọi người được khuyên nên hạn chế tiêu thụ trứng vì cholesterol cùng khả năng gây tắc nghẽn động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tiểu đường.

Tuy nhiên sau đó các nhà khoa học thừa nhận họ đã mắc một sai lầm: thực sự có 2 loại cholesterol và trứng chứa loại tốt. Bên cạnh đó, chúng có nhiều sắt, protein, chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp chống lại các rối loạn thị giác do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Bỏng ngô

Trong nhiều năm, sự kết hợp tuyệt vời khi xem phim khiến bỏng ngô bị coi là đồ ăn vặt. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện ra rằng bỏng ngô có nhiều chất chống oxy hóa (được gọi là polyphenol) hơn trái cây và rau quả. Và các nghiên cứu cho thấy polyphenol làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Bỏng ngô là loại thực phẩm nguyên hạt và nó chứa rấ ít calo. Nhưng hãy chắc chắn rằng bỏng ngô không chứa bất kỳ hương liệu nhân tạo nào, tốt nhất là nên làm nó tại nhà.

Sữa nguyên chất

Mọi người thường được yêu cầu sử dụng phiên sữa tách béo để giảm lượng chất béo tiêu thụ. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng toàn bộ chất béo trong sữa mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và thậm chí giúp chống một số loại ung thư. Ngoài ra, sữa nguyên chất thực sự giúp giữ dáng thon gọn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cà phê

Cách đây không lâu, caffeine đã bị buộc tội gây tăng huyết áp, các vấn đề về tim, tổn thương hệ thần kinh,... Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy uống cà phê thực sự dẫn giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và tử vong sớm. Những người uống cà phê cũng được phát hiện là ít mắc các bệnh như xơ gan, tiểu đường tuýp 2, thậm chí các bệnh về thần kinh như bệnh Parkinson và Alzheimer.

Gạo trắng

Nhiều người sợ tiêu dùng gạo trắng bởi vì nó tiêu hóa dễ dàng và giúp hấp thụ độc tố. Vì vậy, nếu dạ dày không tốt, đây có thể là lựa chọn thực phẩm tốt trong một vài ngày. Gạo trắng không chứa gluten, giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa mãn tính và cũng được chứng minh là chứa ít asen hơn gạo lứt.

Pizza

Câu chuyện ở đây cũng giống như với bỏng ngô. Không có gì xấu về pizza nếu nó được làm tại nhà. Trong thực tế, đây là một nguồn tuyệt vời của hỗn hợp các chất dinh dưỡng khác nhau. Pizza chứa protein, rau, carbs (sử dụng vỏ lúa mì nguyên chất) và các loại thảo mộc tươi hoặc khô mà mỗi người yêu thích sẽ đem đến hiệu quả.

Những loại thực phẩm phổ biến dùng đúng cách để có lợi cho sức khỏe(VietQ.vn) - Bơ, chuối, cam,... là những loại thực phẩm phổ biến và giàu chất dinh dưỡng nhưng đối với những người mắc bệnh thận khi dùng phải thận trọng.

Cuối cùng, liệu sô cô la thực sự là một kẻ thù của sức khỏe như mọi người biết?

Các nguồn đáng tin cậy nói rằng sô cô la tốt thực sự có thể tăng cường sức khỏe của con người khá nhiều. Sô cô la tốt nghĩa là sô cô la đen và chứa không dưới 70% ca cao. Sử dụng các loại sô cô la này có tác dụng: khôi phục tính linh hoạt của các động mạch (điều này tốt cho tim mạch và tuần hoàn), giảm mức độ cholesterol xấu, giúp bộ não của người già hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ đột quỵ. Và một nghiên cứu cho thấy sô cô la đen còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Tất cả các thông tin và hướng dẫn ở trên chỉ phù hợp với những người có tình trạng sức khỏe tương đối tốt. Nếu có bất kỳ điều kiện bệnh cụ thể nào, hãy hỏi ý kiến của ​​bác sĩ để có chế độ ăn uống phù hợp với bản thân.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang