Những nỗ lực mới trong kiểm soát dịch bệnh với tiêu chuẩn quốc tế

author 05:58 08/06/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay, chúng ta phải thừa nhận rằng các hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe đang trải qua những thách thức mới. Chính vì lí do đó, quản lý rủi ro trong ngành chăm sóc sức khỏe chưa bao giờ quan trọng đến như vậy. Ba tiêu chuẩn ISO đóng một vai trò quan trọng trong việc kết hợp chất lượng lâm sàng với sự an toàn của bệnh nhân và thực hành tốt nhất, không chỉ giúp xử lý rủi ro mà còn ngăn chặn các tác nhân xấu ngay từ đầu.

Con người không phải ai cũng may mắn có được tình trạng sức khỏe tốt, thoát khỏi những cơn đau và nhức mỏi khi già đi. Trên thực tế nhiều người trong chúng ta phải trải qua những căn bệnh và suy nhược cơ thể, chẳng hạn như đau khớp khi về già và phải cần đến các chuyên gia y tế và ngành chăm sóc sức khỏe để tìm kiếm phương pháp chữa trị. Và thật hợp lý khi chúng ta hy vọng rằng những giải pháp và phương pháp điều trị chăm sóc sức khỏe đó sẽ đưa chúng ta trở lại cuộc sống như những người khỏe mạnh bình thường và làm được các công việc như thường ngày. 

Ngành chăm sóc sức khỏe là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới, bao gồm khoa học y tế, công nghệ sinh học, thiết bị y tế, dịch vụ và dược phẩm. Theo nghiên cứu của The economist Intelligence Unit Deloitte chỉ ra rằng trong khi chi tiêu y tế hàng năm trên toàn cầu đạt 7,077 nghìn tỷ USD vào năm 2015, thì con số này sẽ tăng vọt lên 8,734 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Theo tạp chí Forbes, từ năm 2015 đến 2030, số người trên thế giới từ 60 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tăng 56%, từ chỉ hơn 900 triệu lên gần 1,5 tỷ. Đến năm 2050, dân số toàn cầu của những người trên 60 tuổi được dự đoán sẽ nhảy vọt lên 2 tỷ. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, số công dân trên 65 tuổi sẽ đạt gần 100 triệu vào năm 2060. Dân số trên toàn thế giới đang già đi - nhưng không phải tất cả mọi nơi đều như nhau. Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn là nguyên nhân gia tăng các bệnh như béo phì, tim mạch và tiểu đường, và các hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe sẽ phải đưa ra các giải pháp cho các căn bệnh này.

Hiển nhiên các hệ thống chăm sóc sức khỏe đang phải đối diện với nhiều thách thức và điều quan trọng là phải đảm bảo rằng sự an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, lỗi và các tác dụng phụ luôn có thể xảy ra trong các thủ tục y tế. Chẳng hạn, theo dữ liệu và số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho Liên minh Châu Âu, cho thấy rằng các lỗi y tế và các tác dụng phụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe xảy ra ở 8% đến 12% số ca nhập viện. Theo WHO, cón số các ca nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe cũng rất đáng lưu ý, trung bình cứ 20 bệnh nhân thì có một bệnh nhân bị ảnh hưởng mỗi năm.

Tất cả điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải có hệ thống quản lý rủi ro hiệu quả. Hiện có nhiều tiêu chuẩn ISO có liên quan đến quản lý rủi ro trong ngành chăm sóc sức khỏe – trong đó có ba tiêu chuẩn nổi bật như ISO 14971 là một tiêu chuẩn cho việc áp dụng quản lý rủi ro vào thiết kế và sản xuất các thiết bị y tế. Theo Jos van Vroonhoven - quản lý tiêu chuẩn cấp cao tại Philips đa quốc gia điện tử, tiêu chuẩn này được các cơ quan quản lý công nhận trên toàn cầu là tiêu chuẩn tốt nhất để quản lý rủi ro cho các thiết bị y tế. Theo ông, đây là một trong những lợi ích chính cho các công ty như Philips khi sử dụng tiêu chuẩn ISO 14971.                             

Ông còn nhấn mạnh thêm rằng phiên bản tiếp theo của ISO 14971 có các yêu cầu chính xác hơn cho quy trình quản lý rủi ro, phù hợp với các yêu cầu quy định thay đổi. Vì vậy, ISO 14971 sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất thể hiện sự tuân thủ các yêu cầu quy định đối với quản lý rủi ro.

Ảnh minh họa.

Quản lý rủi ro trong ngành chăm sóc sức khỏe cũng mở rộng đến các phòng thí nghiệm y tế, là một thành phần chính trong chăm sóc sức khỏe. Công việc thiết yếu được thực hiện trong các phòng thí nghiệm này trong việc thử nghiệm các mẫu bệnh phẩm lâm sàng để có được thông tin về sức khỏe của bệnh nhân về chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh. Độ tin cậy của các phòng thí nghiệm y tế là tối quan trọng đối với sức khỏe và sự an toàn của bệnh nhân dựa vào các dịch vụ xét nghiệm được cung cấp bởi các phòng thí nghiệm này.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn ISO 22367 (hiện đang phát triển), liên quan đến việc giảm lỗi trong các phòng thí nghiệm y tế thông qua quản lý rủi ro và cải tiến liên tục, là tiêu chuẩn thứ hai. Ông Willem Huisman, được đăng ký ở châu Âu với tư cách là chuyên gia phòng thí nghiệm y học về hóa học lâm sàng, là một chuyên gia về tiêu chuẩn, chịu trách nhiệm đánh giá và kết hợp bất kỳ sửa đổi nào được đề xuất bởi nhóm dự án và trả lời các nhận xét nhận được trong các giai đoạn.

Ông Huisman giải thích rằng, phiên bản mới của ISO 22367 đưa ra khá cụ thể về cách quản lý rủi ro có thể được áp dụng trong phòng thí nghiệm y tế. Nói một cách dễ hiểu thì cách tiếp cận quản lý rủi ro thực sự có thể đóng góp cho sự an toàn của bệnh nhân mà không tốn nhiều tiền và công sức hơn mức cần thiết.

Tiêu chuẩn thứ ba, ISO 35001, đang được phát triển, tập trung vào quản lý sinh học, cụ thể là quản lý rủi ro mà các tổ chức phải đối mặt khi xử lý các tác nhân sinh học và độc tố. Ông.Gary Burns, chuyên gia tư vấn về an toàn sinh học của nhóm làm việc WG 5, quản lý sinh học phòng thí nghiệm, của ủy ban kỹ thuật ISO / TC 212, thử nghiệm lâm sàng và hệ thống xét nghiệm chẩn đoán in vitro. Ông chỉ ra sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng công nghệ sinh học, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Trước đây, khả năng kỹ thuật tập trung ở các nước phát triển còn hiện nay chúng đang ngày càng được sử dụng ở các nước khác trên thế giới. Sự mở rộng này được thúc đẩy phần lớn bởi nhu cầu chống lại các bệnh truyền nhiễm xảy ra tự nhiên trong tương lai.

'Tôi thất vọng sau khi mua quạt điều hòa'(VietQ.vn) - Nắng nóng gay gắt khiến các sản phẩm làm mát trở nên hút khách, trong đó đáng chú ý là quạt điều hòa. Tuy nhiên, sau khi sử dụng sản phẩm nhiều người dùng lại tỏ ra khá thất vọng.

Hà My (Theo iso.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang