Những sai lầm chết người khi tự ý xông mũi họng tại nhà

author 14:53 27/09/2016

(VietQ.vn) - Trẻ nhỏ sẽ nguy kịch, thậm chí tử vong vì cha mẹ tự ý mua máy khí dung xông mũi họng cho các bẹ tại nhà.

Máy xông mũi họng ngập thị trường

Trên các diễn đàn, mạng xã hội có hàng trăm ý kiến của các bà mẹ có nhu cầu mua máy dung khí xông mũi cho trẻ nhỏ, chẳng hạn: Loại máy nào tốt, cách sử dụng và bảo quản thế nào?...

“Có ai đã dùng máy xông họng cho mình biết tác dụng nhé. Bé nhà mình 19 tháng nhưng hay hắt hơi, ngạt mũi. Mình muốn mua máy xông cho bé khi thời tiết thay đổi. Mình cũng tham khảo giá mấy hãng nhưng phân vân không biết loại nào tốt”, một bà mẹ chia sẻ băn khoăn trên diễn đàn.

 Máy xông khí dung được rao bán, thanh lý nhiều trên các diễn đàn online

Nắm bắt tâm lý, các cửa hàng chuyên cung cấp các loại máy dung khí trong nước, hàng nhập khẩu mọc lên như nấm. 

Nhiều cửa hàng trên địa bàn Hà Nội còn quảng cáo hàng nhập khẩu từ Nhật Bản,… Chất lượng tốt.

Tại một cửa hàng nằm trên phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), chuyên cung cấp các loại máy xông mũi gắn mác Nhật Bản. Các sản phẩm đều được khuyến mãi giảm giá từ 5- 15%, tùy loại, ngoài ra còn được tặng bộ nhiệt kế điện từ hoặc bộ hút dịch mũi họng.

Máy xông mũi họng Omron NE- C803, xuất xứ Nhật Bản, giảm giá còn 700.000 đồng, tặng kèm nhiệt kế; máy Omron NE- C28, Nhật Bản, giá khuyến mãi còn 1,1 triệu đồng, kèm nhiệt kế,…

Ngoài ra, cửa hàng này còn cung cấp thêm các phụ kiện máy xông mũi họng như cốc đựng thuốc, mặt nạ, dây dẫn khí và sản phẩm của các hãng khác…

Mắc bệnh vì chuột máy tính(VietQ.vn) - Sử dụng chuột máy tính và gõ bàn phím liên tục, thời gian kéo dài, người dùng có nguy cơ hỏng dây thần kinh cổ tay, thậm chí hoại tử bàn tay.

Trên các trang bán hàng, cũng rầm rộ quảng cáo các loại máy xông mũi và phụ kiện cho máy. Tuy nhiên, ngoài những thông số và giá sản phẩm thì không hề có nội dung cũng như video hướng dẫn sử dụng.

Trẻ nguy kịch vì tự ý xông mũi họng

Theo một bác sĩ khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa Sơn La), việc dùng thuốc khí dung có chứa thành phần corticoid và thành phần dãn phế quản gây tăng nhịp tim. Do vậy, tuyệt đối không tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Không nên lạm dụng, tự ý dùng máy xông mũi họng cho trẻ nếu chưa có ý kiến bác sỹ

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai) trả lời zing.vn, khuyến cáo, chạy máy khí dung ở nhà có thể xảy ra những điều đáng tiếc như không đánh giá được bệnh nặng hay nhẹ.

Đã có một số trường hợp bệnh tiến triển nặng đến mức không thể chịu nổi mới đi viện và một số trường hợp trên đường đến bệnh viện thì tử vong.

Theo Bác sĩ Dũng, sử dụng khí dung cũng không phải là an toàn tuyệt đối vì ngay ở khoa Nhi đã gặp trường hợp 2 bệnh nhi lên cơn khó thở, toàn thân tím tái vì khí dung tại nhà. Vừa đến phòng cấp cứu đã ngưng thở, may mắn chúng tôi cứu sống được.

Hiện nay, nhiều nước cũng khuyến cáo không dùng máy khí dung tại nhà. Ở Australia, trước đây khuyên dùng máy khí dung để chữa hen tại nhà nhưng sau một thời gian tỷ lệ bệnh nhân nặng lại tăng lên. Nguyên nhân là do khi khí dung nhiều người không biết lúc bệnh nặng lên, khi biết thì đã nguy kịch. Nhiều trường hợp tử vong trên đường đến bệnh viện vì không kịp cấp cứu.

Nhật Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang