Những sai lầm ‘chết người’ thường gặp khi lái xe trên cung đường đèo dốc

author 15:08 18/02/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, lái xe qua đường đèo dốc nếu không có kỹ năng, thậm chí chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng khiến tài xế phải đánh đổi cả tính mạng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mới đây một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Thừa Thiên- Huế mà nguyên nhân chính là do chiếc xe 16 chỗ cố vượt xe đầu kéo chạy phía trước trên đoạn đường chỉ có 2 làn, khúc đèo dốc, trời mưa dễ trơn trượt. Thực tế đây chỉ là một trong nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra thời gian qua trên những đoạn đường đèo dốc. Do đó, theo các chuyên gia, khi đi đến những đoạn đường này tài xế cần phải có kỹ năng lái xe ổn định vì chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể gây ra tai nạn thảm khốc không thể lường trước. Dưới đây là những sai lầm thường thấy của nhiều lái xe cần biết để tránh rủi ro.

 Lái xe qua đường đèo dốc nguy hiểm tính mạng nếu bỏ qua các kỹ năng cơ bản.

Vượt sai, vượt ẩu

Vượt xe khác khi đang leo hoặc đổ đèo cực kỳ nguy hiểm, và đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn thương tâm. Bởi chỉ một chút lơ là, tính toán sai lái xe có thể đánh đổi cả tính mạng mình. 

Do đó, nguyên tắc quan trọng là nên hạn chế vượt khi leo đèo và cả đổ đèo. Trong trường hợp vượt nên quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể. Khi vượt nên quyết đoán, vượt nhanh, không chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối không vượt tại các điểm cua, cua gấp, cua khuất nguy hiểm.

Giữ phanh liên tục

Không nên giữ phanh liên tục, nhất là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ dễ dẫn đến bó phanh, mòn má rất nhanh. Nhiều người khi chạy qua đèo Hải Vân, bị bó phanh sau vì đạp phanh liên tục. Hậu quả bánh sau chết cứng phải ngừng xe lại và gọi cứu hộ. Thay vào đó, nên trả xe về số nhỏ để ghìm xe lại kết hợp với giữ phanh nhịp nhàng, hợp lý.

Nhấn nhầm chân ga

Khi đổ đèo nhiều người cầm lái thay vì đạp chân phanh lại đạp nhầm chân ga. Thậm chí nhiều lái xe dù kinh nghiệm lâu năm vẫn đạp nhầm chân phanh. Nguy hiểm nhất là vào các khúc cua, nếu bị nhầm chân phanh sẽ gây hoang mang cho người lái khiến họ không làm chủ được tốc độ lái của mình. 

Bỏ qua các nguyên nhân khiến ô tô bị nổ lốp nguy cơ tai nạn kinh hoàng(VietQ.vn) - Nổ lốp ô tô là một trong những rủi ro tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với tài xế nhất là những ai hay chạy đường dài ở tốc độ cao.

 

Chỉnh gương chiếu hậu không đúng cách

Nếu đặt gương chiếu hậu không đúng cách sẽ giảm tầm quan sát của người lái. Hầu hết trên các xe ô tô, người lái thường đặt gương chiếu hậu ngoài có vùng quan sát trùng với gương chiếu hậu trong cabin, chính điều này làm giảm khả năng quan sát của họ. Hơn nữa điều chỉnh gương như thế sẽ gây ra điểm mù lớn mỗi bên hông xe mà người lái không thấy được.

Lên số và về số chưa hợp lý

Chạy xe qua đèo không thể tránh khỏi các con dốc đứng, trước khi chạy xe lên dốc trên đèo bạn nên cho xe về số. Nếu thấy dốc ở phía trước thì cách 40 đến 50 mét, nên về số và giữ đều tay ga khi chạy.

Một số người có thói quen tới chân dốc rồi mới về số, làm vậy máy sẽ bị gằn và kêu rất to, gây hại cho xe và có thể gây nguy hiểm cho bản thân của mình và người đi cùng. Thêm nữa xe đang ở vòng tua thấp bị tăng ga đột ngột xe không lực mà sẽ chạy ì hơn, máy rất mau nóng và kêu. Còn việc về số tăng ga từ trước chân dốc sẽ tăng vòng tua, tăng đà cho xe chạy dốc rất ngọt. Nên giữ nguyên tay ga khi đang ở trên dốc, nếu có tăng thêm ga thì xe của bạn cũng khó nhanh hơn được. Khi đang chạy dốc, nếu thấy tốc độ bắt đầu tụt từ từ, hãy về số ngay và giữ đều tay ga. Lên dốc số nào thì xuống số đó, nếu lên dốc bằng số 2, khi xuống dốc đó cũng nên chạy bằng số 2. Đây gọi là ép số, dùng số để làm phanh sẽ ghìm máy không bị lao nhanh xuống dốc. 

Ôm cua quá rộng, không bóp còi khi cần

Ôm cua rộng dễ bị trượt bánh, đặc biệt tài xế sẽ bị giật mình khi có xe đi ngược chiều. Vì thế, nên tránh ôm cua quá rộng và chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất. Hoặc ra tín hiệu thông báo nếu có người đi ngược chiều. Lưu thông trên đèo không chỉ riêng mình xe của mình, còn nhiều xe máy, xe ô tô, container lưu thông cùng hoặc ngược chiều.

Không giữ khoảng cách hợp lý

Khi chạy xe trên đèo nếu có nhiều xe khác chạy cùng nên giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Tránh tối đa trường hợp xe trước phanh gấp, phanh không kịp dễ dẫn tới tai nạn. Nếu tài xế có ít kinh ngiệm trong chạy đường đèo thì nên chạy chậm, không nên chạy nhanh, bám theo xe đi trước để an toàn hơn. Nên chạy trong tốc độ có thể kiểm soát được, một số người chạy nhanh không kiểm soát được tốc độ gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Quên kiểm tra xe trước chuyến đi

Nhiều người chủ quan, ít kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi, nhất là đi đường đèo, dốc. Điều này dẫn đến nhiều sự cố, rủi ro ngoài ý muốn. Đường đèo trơn, độ bám không cao lốp mòn có độ bám dính thấp, có thể trượt bánh khi đi vào khúc cua nguy hiểm. Chính vì thế, trước chuyến đi, bạn cần kiểm tra nếu lốp quá mòn thì nên thay mới.

Lơ là, chủ quan khi leo, đổ đèo

Trên các cung đường đèo thường có nhiều khúc cua, nhiều sương mù… nếu lơ là với những yếu tố này sẽ là sai lầm chết người đối với tài xế lái xe. Tuyệt đối “không được lơ là, dù chỉ một giây” là nguyên tắc sống còn khi lái xe đổ đèo. Cứ 8 đến 10 giây phải quan sát qua gương chiếu hậu một lần để đảm bảo không có những tình huống bất ngờ xảy ra, nhất là vào những khúc cua trên đèo. Nếu leo đèo trong thời tiết xấu, sương mù nhiều tuyệt đối phải bật đèn pha. Đừng vì một phút chủ quan mà cả đời phải hối hận.

Lái xe đang mệt mỏi

Mệt mỏi, ngủ không đủ giấc nhưng vẫn lái xe đổ, leo đèo sẽ khiến đầu óc lái xe không tập trung cao độ, xử lý tình huống vì thế cũng giảm đi rất nhiều. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang