Những sai lầm cơ bản khi điều chỉnh tư thế lái xe ảnh hưởng tới sức khỏe tài xế

author 14:04 24/05/2018

(VietQ.vn) - Tư thế lái xe được điều chỉnh phù hợp, sẽ có cảm giác thoải mái nhất và xử lý tốt nhất trong những tình huống bất ngờ. Trái lại, tư thế lái không đúng không chỉ gây mất an toàn khi kiểm soát xe, mà còn ảnh hưởng sức khỏe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Những sai lầm cơ bản khi điều chỉnh tư thế lái xe ô tô – tài xế nên lưu ý

 Dù là dòng xe ô tô nào thì việc điều chỉnh tư thế lái luôn có ý nghĩa quan trọng. Ảnh minh họa

Cho dù là dòng xe nào, việc điều chỉnh vị trí và tư thế lái luôn có những nguyên tắc chung. Điều đó không chỉ giúp lái xe thoải mái nhất, xử lý tốt nhất, mà nhiều trường hợp còn tốt nhất cho sức khỏe. Sau đây là những sai lầm cơ bản khi điều chỉnh tư thế lái xe của tài xế

Nệm ghế: Khoảng cách từ nệm ghế tới các pedal điều khiển (chân côn, ga và phanh) hợp lý nhất là khi người lái đạp phanh hết cỡ mà chân vẫn hơi trùng một góc khoảng 30 độ. Nếu chân bị trùng quá thì ghế lái bị gần quá, lực đạp phanh sẽ không thể đạt mức tối ưu. Còn nếu chân bị thẳng thì nghĩa là ghế lái bị xa, người lái thậm chí sẽ phải rướn người khi phanh gấp, hoặc nguy hiểm hơn là không thể đạp phanh hết cỡ. Chân thẳng và cứng khi phanh gấp còn dẫn tới tác lại nữa là hông của người lái sẽ bị bẻ lệch do lực quán tính làm thân người dồn không đều về trước.

Lưng ghế: Tùy theo loại xe mà lưng ghế có thể được điều chỉnh ngả ra phía sau nhiều hay ít. Thông thường, trên các loại xe vị trí lái thấp (xe thể thao hay sedan) ghế ngả nhiều hơn so với ghế trên các dòng xe khác. Cách kiểm tra lưng ghế phù hợp nhất là hãy đạp phanh thật mạnh mà lưng người lái không bị trượt lên phía trên, gây mất lực phanh.

Gối tựa đầu: Gối tựa đầu ở vị trí lý tưởng là khi phần giữa của gối ở ngang tầm với mắt người lái. Khoảng cách từ đầu người lái đến gối tựa đầu chỉ khoảng 2,5 – 3cm là phù hợp nhất. Gối tựa đầu quá gần sẽ làm cho người lái cảm thấy vướng víu khi cử động, còn nếu quá xa thì sẽ nguy hiểm, khiến cho xương cổ của người lái có thể bị tổn thương trong trường hợp bị đâm mạnh từ phía sau.

Vô-lăng: Vị trí vô-lăng hợp lý là ở khoảng cách từ 30 – 40cm trước ngực của người lái và hai tay của người điều khiển luôn hơi trùng (khoảng 40 độ) khi đặt lên vành tay lái. Việc điều chỉnh khoảng cách vô-lăng còn liên quan đến hoạt động của túi khí.

Nếu vô-lăng quá gần, mặt của người lái có thể sẽ bị thương khi túi khí bung ra trong trường hợp va chạm. Nếu vô-lăng quá xa khiến tay thẳng khi đặt trên vô-lăng, thì xương bả vai của người lái có thể sẽ bị ảnh hưởng trong trường hợp phanh gấp do lực quán tính tác động.

Còn độ cao của vô-lăng lý tưởng nhất là khi người lái có thể thấy toàn bộ thông tin trên bảng đồng hồ khi liếc qua nửa phía trên của ô thoáng giữa vành vô-lăng.

Gương chiếu hậu ngoài: Gương ngoài giúp lái xe quan sát phía sau xe. Tuy nhiên, người lái cần biết điều chỉnh góc chiếu để giảm tối đa điểm khuất. Trong điều kiện di chuyển thông thường (trừ khi lùi xe), thì vị trí gương lý tưởng là khi người lái nhìn qua gương chỉ thấy một dải rất hẹp của phần đuôi và cản sau của xe.

Những sai lầm cơ bản khi điều chỉnh tư thế lái xe ô tô – tài xế nên lưu ý

 Cần điều chỉnh gương chiếu hậu ngoài đúng để có thể quan sát phía sau một cách tốt nhất. Ảnh minh họa

Nếu chỉnh gương để có tầm quan sát quá rộng (không nhìn thấy một phần đuôi xe) thì hạn chế điểm mù, nhưng sẽ gây khó khăn khi lùi xe do người lái không có điểm chuẩn để căn đường. Còn nếu chỉnh gương quá hẹp thì điểm mù sẽ lớn, người lái sẽ khó quan sát thấy các phương tiện đi bên cạnh khi chuyển làn.

Gương trong: Ở tư thế ngồi thoải mái nhất, người lái nhìn thấy toàn bộ ô kính hậu thì có nghĩa là gương chiếu hậu bên trong đã được điều chỉnh đúng.

Những sai lầm cơ bản khi điều chỉnh tư thế lái xe ô tô – tài xế nên lưu ý

 Nếu ở tư thế lái đúng thì lái xe có thể nhìn thấy toàn bộ ô kính cửa hậu. Ảnh minh họa

Việc chỉnh lệch có thể khiến người lái không thể quan sát hết những phương tiện hay chướng ngại vật gần hai bên góc đuôi xe, mất an toàn trong những trường hợp như lùi hay đỗ xe.

Đai an toàn trên xe bạn còn sử dụng được không?

Thắt đai an toàn trước khi cho xe di chuyển đã trở thành thói quen của nhiều người. Nhưng rất ít lái xe kiểm tra xem đai an toàn còn hoạt động tốt hay không. Vì rất có thể một ngày nào đó, khóa đai an toàn bị hư hỏng và không hoạt động khi phanh gấp hay va chạm.

Vì vậy, đừng quên thử giật mạnh đai an toàn sau khi đã cài chốt để chắc chắn rằng khóa đai an toàn vẫn còn phát huy tác dụng. Nếu giật mạnh mà đai an toàn mắc lại thì nghĩa là vẫn hoạt động tốt, còn nếu bạn có thể giật dài ra thì nghĩa là đã hỏng.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang