Những sai lầm khi pha sữa có thể khiến trẻ tử vong

authorThu Thảo 17:12 09/04/2017

(VietQ.vn) - Pha sữa tưởng chừng như là việc rất đơn giản và dễ làm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thường mắc những sai lầm khi pha sữa khiến trẻ nhỏ có thể tử vong.

Pha sữa tưởng chừng như là việc rất đơn giản và dễ làm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thường mắc những sai lầm khi pha sữa khiến trẻ nhỏ có thể tử vong.

Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, mới đây tại Trung Quốc, cộng đồng mạng đang chia sẻ rầm rộ câu chuyện về đứa con trai nhỏ của anh Wang ở Hạ Môn, Trung Quốc sinh non. Vì vợ thiếu sữa nên anh Wang phải cho bé ăn thêm sữa ngoài. Muốn con trai nhanh tăng cân, mỗi lần pha sữa, ông bố trẻ lại cố tình bỏ thêm, pha nhiều hơn vài thìa sữa bột so với công thức chuẩn.

Sau một thời gian dài, con trai anh Wang chẳng những không tăng cân mà còn thường xuyên bị trớ, chán ăn, gương mặt kém hoạt bát, tươi tỉnh. Khi đưa bé tới bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ cho biết đứa trẻ suýt đã bị hoại tử ruột.

Nhiều em bé đã tử vong vì những sai lầm khi pha sữa của cha mẹ

 Nhiều em bé đã tử vong vì những sai lầm khi pha sữa của cha mẹ

Nguyên nhân là con trai anh Wang đã phải uống sữa quá đặc trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, phá hủy tế bào, cụ thể là gây viêm ruột. Nếu để tình trạng này kéo dài, đứa trẻ có thể bị sốt, tiêu chảy ra máu, thậm chí đe dọa tính mạng.

Trước đó, vào tháng 1/2016, cũng đã xảy ra trường hợp bé sơ sinh tử vong do cách pha sữa sai lầm của cha mẹ. Theo đó, một cặp vợ chồng ở bang Georgia (Mỹ) đã bị cảnh sát bắt giữ do gây ra cái chết thương tâm cho đứa con gái 10 tuần tuổi của họ vì cho con uống sữa mẹ pha loãng với nước.

Được biết, bố mẹ của bé là Herbert (George) Landell, 26 tuổi, và Lauren Fristed, 25 tuổi. Chỉ vì họ cho con gái của mình là bé Nevaeh uống sữa mẹ pha loãng với nước, nên đã dẫn đến tình trạng não của bé sưng, hàm lượng các chất điện giải và muối trong cơ thể giảm. Do không đưa bé đến bệnh viện kịp thời, bé Nevaeh đã tử vong vì ngộ độc nước.

Theo thông tin từ báo Kiến thức, để có thể đảm bảo sức khỏe cho bé, giúp bé hấp thu đầy đủ dinh dưỡng từ sữa, các bậc cha mẹ nên chú ý những điều sau khi pha sữa cho bé:

Không pha sữa quá đặc

Không ít mẹ khi pha sữa cho con thường bỏ quá giới hạn lượng sữa công thức quy định, sau đó đổ vào rất ít nước. Sai rồi mẹ ơi. Cách này không giúp con hấp thu nhiều dưỡng chất hơn, mà chỉ làm tình hình ăn uống, tiêu hóa của bé thêm xấu đi mà thôi.

Độ đậm đặc của sữa phụ thuộc vào độ tuổi của bé, bởi cơ quan nội tạng của trẻ cần thời gian để phát triển và tăng trường dần dần, chưa thể cùng một lúc hấp thu quá nhiều chất dinh dưỡng. Trẻ sơ sinh bú sữa đậm đặc quá so với hạn mức công thức quy định, về lâu về dài sẽ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, chẳng hạn đau dạ dày, kiết lị, biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, viêm ruột non, xuất huyết cấp tính…

Dùng nước đun sôi pha sữa

Dùng nước khoáng, nước đóng chai để pha sữa cho bé là sai lầm rất lớn của các bậc cha mẹ. Trong loại nước này, quá nhiều khoáng chất, chưa kể vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh không rõ ràng, rất dễ ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng của con. 

Tuyệt đối không pha sữa với nước suối đóng chai

 Tuyệt đối không pha sữa với nước suối đóng chai

Tùy từng loại sữa bột mà các hãng lại có yêu cầu riêng về nhiệt độ. Pha sữa với nước quá nóng có thể dễ dàng làm mất chất dinh dưỡng. Pha sữa với nước quá lạnh có thể khiến sữa không tan hết, tổn thương đường ruột. Do đó, trước khi pha sữa cho con, cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có trên từng lon sữa bột của mỗi hãng khác nhau.

Đừng để tay ướt khi pha sữa

Nhiều mẹ có thói quen tráng bình sữa, rót nước, tay đang ướt cứ thể vẫn vô tư lấy sữa pha. Thử tưởng tượng nước dính vào muỗng múc sữa, rớt xuống phần sữa khô, lâu ngày sẽ làm sữa vón cục, ẩm mốc, gây hại cho sức khỏe của bé sơ sinh.

Không pha sữa với nước cháo

Tinh bột chứa nhiều lipoxidase, chất có khả năng cản trở sự hấp thu vitamin A có trong sữa. Vì vậy, khi pha sữa chung với nước cháo, mẹ đã vô tình làm mất đi lượng vitamin A cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển trí não.

Không thêm nước trước khi thêm sữa bột

Cho nước rồi mới cho sữa bột thì lượng sữa nước có được sau khi pha sẽ luôn nhiều hơn lượng nước chuẩn quy định, không thể đảm bảo tính chính xác của sữa. Ngoài ra, khi mẹ cho sữa bột vào nước, sữa bột dễ đóng cặn, không tan đều, không có lợi chi tiêu hóa của trẻ. Thứ tự pha sữa bột đúng phải là cho bột vào trước rồi mới bổ sung nước ấm theo đúng tỷ lệ.

Không pha sữa với nước trái cây

Không nên pha sữa với cháo loãng hay nước trái cây

 Không nên pha sữa với cháo loãng hay nước trái cây

Nhiều người có thói quen pha sữa công thức với nước trái cây như một cách để bổ sung nguồn vitamin cho trẻ. Sai lầm này sẽ khiến sữa mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng do 1 số loại trái cây có tính axit (ví dụ cam, chanh, quýt, bưởi, xoài…). Hơn nữa, khi pha sữa theo cách trên, chất casein có trong protein của sữa sẽ kết tủa làm cho protein trong sữa bị biến chất cản trở quá trình hấp thu của trẻ, gây đầy bụng, khó tiêu hóa.

Không để sữa nguội sau đó làm nóng lại

Sữa công thức đã pha, để nguội rồi tái đun sôi có thể làm thay đổi cấu trúc của các protein, vitamin và do đó mất đi giá trị dinh dưỡng. Trong trường hợp sữa pha xong nhưng trẻ chưa ăn, mẹ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong 2 giờ và sau đó nên bỏ đi, thay sữa mới.

Không lắc sữa quá mạnh

Nhiều cha mẹ có thói quen lắc bình sữa thật mạnh khi pha với suy nghĩ làm vậy sữa sẽ tan hết nhanh và kỹ. Tuy nhiên, hành động này sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng trong sữa. Khi trẻ uống phải sữa có nhiều bong bóng sẽ dẫn đến đầy hơi, nấc, trớ. Cách pha sữa tốt nhất là sau khi thêm nước, sữa bột theo đúng tỷ lệ, mẹ dùng thìa khuấy thật nhẹ nhàng theo một chiều nhất định.

Công bố 2 website quảng cáo bán sữa ong chúa và sụn cá mập sai phạm(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi thông báo tới người dùng, nên cảnh giác 2 website vi phạm quảng cáo và buôn bán Sữa ong chúa và Sụn cá mập.

Thu Thảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang