Những sai lầm khi rửa xe ô tô khiến xe 'chết' nhanh hơn

author 06:28 17/03/2018

(VietQ.vn) - Việc rửa ô tô tưởng chừng như đơn giản là việc 'đánh bay' bụi bẩn trên xe nhưng thực tế xe có thể nhanh xuống cấp hơn nếu mắc phải những sai lầm này.

Rửa xe dưới trời nắng gắt

Tuyệt đối không nên rửa xe sau khi di chuyển qua một đoạn đường dài. Bởi dưới tác động của ánh sáng mặt trời cùng sự thay đổi nhiệt đột ngột dễ là tổn hại đến lớp sơn ngoại thất xe. Đồng thời, những giọt nước nhỏ kết hợp với chất tẩy rửa còn đọng lại trên bề mặt sơn lúc này nhanh chóng được làm khô, tạo ra vết ố trên bề mặt sơn. Chỉ nên rửa xe ở khu vực có bóng râm hoặc chọn lúc sáng sớm, chiều tối để rửa.

Những sai lầm khi rửa xe ô tô khiến xe 'chết' nhanh hơn

Rửa xe ô tô không phải là việc đơn giản. Ảnh minh họa 

Dùng nước rửa chén, xà bông giặt

Nhiều người thường pha xà bông và nước rửa chén để rửa ô tô. Đây là một sai lầm khi rửa xe. Bởi nước rửa chén hay xà bông giặt vốn chứa nhiều chất tẩy rửa, tính kiềm cao… khi dùng để rửa xe sẽ tác động trực tiếp lên lớp bảo vệ bề mặt sơn, theo thời gian sẽ làm giảm màu sơn của xe. Thay vì nước rửa chén, khi rửa xe tại nhà các chủ xe nên mua dung dịch chuyên dụng dùng cho ô tô. Các dung dịch tẩy rửa này gồm những thành phần làm sạch chất bám bẩn góp phần loại bỏ vết bẩn cũng như không làm tổn hại đến bề mặt sơn.

Chỉ dùng một xô nước khi lau xe

Nhiều người thường dùng một xô nước hòa dung dịch tẩy rửa để lau xe. Việc này sẽ gián tiếp làm tổn hại bề mặt sơn, bởi cứ sau mỗi lần lau và nhúng khăn lau vào xô những hạt cát nhỏ hay bụi bẩn sẽ tích tụ lại trong xô hoặc có thể bám vào khăn gây nên những vết xước nhỏ trong những lần lau tiếp theo. Khi lau xe nên chuẩn bị ít nhất 2 xô nước có lót miếng lưới lọc rửa bụi bẩn ở đáy xô. Trong đó, 1 xô chứa nước sạch, xô còn lại hòa dung dịch tẩy rửa chuyên dụng với lượng nước nhất định. Sau mỗi lần dùng khăn lau hoặc miếng bọt biển để lau bề mặt xe nên nhúng vào xô chứa nước, giặt sạch trước khi nhúng vào xô chứa dung dịch tẩy rửa để tiếp tục lau. Cách làm này sẽ loại bỏ những hạt cát bám trên khăn hoặc miếng bọt biển giúp xe không bị trầy xướt sau mỗi lần lau chùi.

Sử dụng vật dụng lau rửa không chuyên dụng

Nhiều người thường tận dụng mẫu quần áo cũ, hay các loại khăn bình thường để lau xe. Ngoài ra, để thao tác thuận tiện một số người thường lau bề mặt xe theo hình tròn. Việc dùng các loại khăn lau khô cứng, không đảm bảo chất lượng kết hợp cách lau không đúng rất dễ gây ra những vết trầy xước theo vòng xoáy trên bề mặt sơn xe. Để bảo vệ bề mặt sơn khi rửa xe, các chủ xe nên sử dụng khăn chuyên dụng được làm bằng vải sợi mềm rất mềm, có tính hút nước cao. Động tác lau xe nên theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

Không che các mối điện lại

Một số chủ xe thường tự tay làm sạch khoang động cơ. Khu vực này dù được che đậy bằng nắp ca-pô nhưng sau một thời gian sử dụng, động cơ cùng nhiều bộ phận khác sẽ bị bám bụi, dầu mỡ làm giảm hiệu quả thoát nhiệt. Để vệ sinh bộ phận này, ngay sau khi mở nắp ca-pô, một số người thường chủ quan dùng vòi phun nước xịt mạnh vào khoang động cơ. Việc làm này giúp nhanh chống loại bỏ bụi bẩn nhưng có thể ảnh hưởng đến các mối điện. Nước có thể xâm nhập vào các mối nối điện gây hiện tượng chập điện. Để đảm bảo an toàn trước khi rửa khoang động cơ nên dùng các loại băng keo chống thấm nước bọc các mối điện. Thay vì xịt nước, nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng làm sạch từng ngóc ngách các chi tiết của máy cũng như các bộ phận khác.

Vì thế, để có thể đảm bảo rửa xe mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như tránh được những sơ suất, làm ảnh hưởng đến xe, cần lưu ý khi rửa xe ô tô, cần thực hiện theo đúng quy trình bao gồm các bước như: làm sạch xe, đánh bóng lớp sơn xe bên ngoài, vệ sinh xe... , làm sạch phần nội thất trước rồi mới đến ngoại thất. Không nên đeo trang sức hay các vật cứng khi rửa xe bởi nó có thể cào xước bề mặt sơn.

Chỉ nên sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng cho xe ô tô, tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa. Việc rửa xe dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm cho lớp chất tẩy rửa chuyên dụng phủ lên xe để làm sạch các vết bẩn trên xe nhanh chóng bị khô, giảm hiệu quả tẩy rửa của chúng. Vì vậy, không nên nóng vội mà rửa xe dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Minh Châu (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang