Những sai lầm khi sử dụng gia vị trong nấu ăn

author 08:16 20/06/2014

(VietQ.vn) - Ướp nước mắm vào nguyên liệu cho món hầm, nêm mì chính, đường vào món ăn ở nhiệt độ cao... là những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng gia vị trong nấu ăn.

Gia vị là thứ không thể thiếu giúp món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn. Tuy nhiên, không ít các bà nội trợ đang mắc phải những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng gia vị trong việc nấu nướng. Điều này không những ảnh hưởng đến độ thơm ngon của món ăn mà còn là mầm mống của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Dưới đây là những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng gia vị trong nấu ăn:

Ướp nước mắm vào nguyên liệu cho món hầm

tránh dùng nước mắm cho các món hầm

Tránh dùng nước mắm khi nấu các món hầm

Nước mắm có vị ngọt của các các axit amin tạo ra trong quá trình phân hủy nguyên liệu thuỷ làm nước mắm. Nếu nấu hoặc ninh kỹ quá có thể làm mất đi các axit amin vì vậy chỉ nấu ở một thời gian thích hợp đảm bảo đủ chín thực phẩm.

Nêm mì chính, đường vào món ăn ở nhiệt độ cao

tránh nêm mì chính ở nhiệt độ cao

Sai lầm khi nêm mì chính vào món ăn ở nhiệt độ cao

Đường vừa có tác dụng tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn. Những khi nhiệt độ cao, đường sẽ dễ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu nâu đen, vị đắng làm mất đi độ thơm ngọt cũng như thẩm mỹ của món ăn.Vì vậy, đối với món kho hoặc chiên, rán chỉ để lửa 170 độ C - 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn.

Dùng mù tạt để ướp thực phẩm

tránh dùng mù tạt để ướp thực phẩm

Tránh dùng mù tạt ướp thực phẩm

Mù tạt vốn có tác dụng khử mùi tanh của thủy hải sản và kích thích vị giác. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư.

Cho quế và hồi vào dầu ăn đang sôi

sai lầm khi cho quế vào ăn dầu đang sôi

Cho quế vào dầu ăn đang sôi sẽ làm thức ăn bị cháy khét

Cho quế, hồi vào dầu ăn đang sôi sẽ gây cháy, món ăn có mùi hăng và vị đắng. Vì thế, cần lưu ý nếu dùng quế ở dạng cây, bạn nên cho chúng vào khi ướp nguyên liệu và lúc nấu để tận dụng hết hương thơm. Còn nếu dùng ở dạng bột, bạn nên hòa với một ít nước. 

Uớp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Tránh ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Tránh ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Các bà nội trợ có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu để tạo mùi thơm cho món ăn.Tuy nhiên, hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mất mùi thơm đặc trưng, đặc biệt có thể sinh ra chất gây ung thư. Chính vì vậy, tốt nhất là nên rắc hạt tiêu khi thức ăn đã chín.

Lan Anh(th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang