sáu sai lầm tai hại thường mắc khi đánh răng

author 06:14 02/08/2015

(VietQ.vn) - Hầu hết tất cả mọi người chỉ đánh răng theo cảm tính nhưng đánh răng lại phức tạp hơn nhiều và có một số sai lầm khi đánh răng sẽ gây tổn hại cho răng miệng.

Một trong những lý do quan trọng nhất để đánh răng hàng ngày là phòng ngừa sâu răng (chưa kể đến việc ngăn chặn hơi thở có mùi). Tuy nhiên, những sai lầm khi đánh răng hay việc đánh răng không đúng cách lại có thể khiến mọi người dễ mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu.

Đánh răng không đủ lâu

Một trong những sai lầm khi đánh răng mọi người hay mắc phải là đánh răng quá nhanh

Một trong những sai lầm khi đánh răng mọi người hay mắc phải là đánh răng quá nhanh

Phần lớn mọi người không dành đủ thời gian để chải răng. Các nha sĩ thường khuyến cáo chải răng trong khoảng từ 2-3 phút, nhưng ít người thực hiện được điều đó. Nếu đánh răng quá nhanh rất có thể cao răng, các mảnh vụn thức ăn, vết bẩn vẫn còn xót lại trên răng dễ khiến sâu răng.

Đánh răng chưa đúng kỹ thuật

Men răng giống như một lớp thủy tinh giòn bao trùm bề mặt răng. Khi chải răng không đúng cách sẽ dễ dẫn đến lớp thủy tinh này bị phá vỡ, tạo ra những vết nứt, gây hại đến răng. Hãy giữ bàn chải của bạn nghiêng một góc 45 độ so với bề mặt răng và chải theo những vòng tròn nhỏ. Tập trung vào lần lượt từng vùng trên răng, từ mặt này sang mặt kia, từ trên xuống dưới, trước và sau. Chải theo đường thẳng ở mặt nhai và làm sạch vùng chân nướu để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn.

Không sử dụng chỉ nha khoa

Không dùng chỉ nha khoa cũng là một sai lầm khi đánh răng

Không dùng chỉ nha khoa cũng là một sai lầm khi đánh răng

Chỉ nha khoa có thể làm sạch các mảng bám ở kẽ răng, nơi bàn chải không thể tiếp cận. Sâu răng hình thành thường xuyên nhất ở kẽ răng, nơi tiếp xúc của hai bề mặt răng. Vi khuẩn sinh sôi ở đó, ăn hết các loại đường từ thức ăn mắc lại, sản sinh ra chất ăn mòn men răng và làm mềm chân răng, từ đó dẫn đến sâu răng. Tuy nhiên, chỉ nên dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng, như vậy chất fluoride trong kem đánh răng sẽ đến được với các kẽ răng.

Chải răng quá mạnh

Đánh càng mạnh răng sẽ càng sạch là điều hoàn toàn sai lầm đối với răng. Răng không phải là chất liệu bất tử trước những tác động mạnh nên dùng quá nhiều sức khi chải răng cũng sẽ dễ khiến răng bị tổn thương. Bàn chải đánh răng cần chọn loại mềm mại kết hợp với việc chải răng nhẹ nhàng sẽ đạt hiệu quả tốt.

Đánh răng bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng

Không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để đánh răng

Không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để đánh răng

Nếu thời gian dài đánh răng chịu sự kích thích của lạnh và nóng đột ngột sẽ rất dễ làm cho răng xung huyết và chuột rút, đồng thời trực tiếp ảnh hưởng đến sự trao đổi bình thường của răng, từ đó gây bệnh răng, rút ngắn tuổi thọ của răng và gây triệu chứng dị ứng cho chất răng. Ngoài ra, theo nghiên cứu của y học Nhật Bản chứng tỏ, răng thích ứng với sự trao đổi của mới ở nhiệt độ từ 30 -36 độ C.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Nhiều người có suy nghĩ rằng đánh răng sau khi ăn sẽ có lợi cho răng miệng nhưng sự thật không phải vậy. Thời điểm lý tưởng để đánh răng là khoảng 30 phút sau khi ăn. Nhiều thực phẩm và đồ uống có tính axit như nước cam có thể làm mềm men răng, cần phải chờ cho độ pH trong miệng cân bằng lại trước khi đánh răng. Vội vàng không bao giờ là điều tốt.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang