Những sai lầm "kinh điển" dễ mắc phải khi giảm cân

author 14:24 24/11/2014

(VietQ.vn) - Giảm cân luôn là vấn đề đau đầu với các chị em có thân hình mũm mĩm, tròn trịa. Vậy đâu là nguyên nhân khiến chị em mãi vẫn không giảm được cân, cùng điểm qua những sai lầm khi giảm cân chị em hay mắc phải để tránh nhé.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Nói không với thực phẩm có chứa protein

những sai lầm khiên cân nặng mãi không giảm

Không sử dụng thực phẩm có chứa protein là một sai lầm kinh điển của chị em khi giảm cân. Ảnh minh họa

Giảm cân bằng việc bám vào quan điểm nói không với thức ăn chứa đạm, protein (thịt, cá, trứng, sữa…) là một sai lầm. Nhiều chị em trung thành với rau xanh và tập thể dục chỉ dẫn tới việc các cơ bắp bị tiêu hao chứ lượng mỡ thừa thì không bị "xi nhê".

Chị em nên hiểu rằng protein chứa nhiều sắt, do đó khi không ăn thịt đồng nghĩa với nguy cơ thiếu máu. Sẽ không có gì là quá lạ khi bạn theo đuổi thực đơn này và liên tục cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, cơ thể bạn bị yếu đi, hệ hô hấp suy giảm khiến cơ thể bị rối loạn, giảm khả năng tập trung vì lúc này có thể cơ thể bạn đang bị thiếu sắt trầm trọng. 

Thêm vào đó, việc thiếu đi thực phẩm chứa protein sẽ khiến cơ thể không có khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Ăn quá ít hoặc nhịn ăn và nhịn đói để tập thể dục

Khi nhịn ăn hoặc ăn rất ít, lượng đường trong máu và mức độ hydrat - carbon trong cơ thể bị tụt xuống thấp. Lên máy tập chạy trong tình trạng dạ dày kêu ọp ẹp thực sự là một điều bất lợi cho sức khỏe.

Lúc này, hydrat carbon trong cơ thể có tác dụng khởi động cơ bắp, đốt cháy năng lượng trong cơ thể. Và đến một thời điểm nào đó, lượng calo cung cấp cho cơ thể để duy trì các hoạt động của cơ thể quá ít, cơ thể sẽ cảm thấy đói vô cùng và quyết định "ăn bù một lần này thôi". Vậy là lần đó chị em ăn nhiều hơn bình thường rất nhiều và kế hoạch giảm cân nhanh chóng bị thất bại hoàn toàn.

Uống ít nước lọc, uống nhiều nước có ga

những sai lầm khiên cân nặng mãi không giảm

Không sử dụng nước lọc là chị em đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi giảm cân đó. Ảnh minh họa

Đây là một sai lầm điển hình khi giảm cân của chị em. Việc uống ít nước sẽ khiến cơ thể khó có "chất bôi trơn" để đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy người uống nhiều hơn 8 cốc nước mỗi ngày có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn những người uống ít nước.

Trước khi ăn, có thể uống một ly nước đầy, điều này sẽ khiến giảm cơn đói và tránh ăn nhiều trong bữa ăn. 
Ngoài uống ít nước, nhiều chị em lại trung thành với nước có ga. Đây cũng là một sai lầm trong ăn uống giảm cân của bạn . Uống nước ngọt sẽ khiến cơ thể bạn giải phóng nội tiết tố insulin - chất béo lưu trữ. Vì thế việc giảm cân của chị em không thành công như mong đợi.

Vội vàng

Nhiều chị em giảm cân với tư tưởng “ nhanh chóng” , “vội vàng”, khi áp dụng một chiến lược giảm cân nào đó nếu không thấy hiệu quả tức thời thì chán nản, bỏ ngang.

Điều này thật không hay, nếu giảm cân càng nhanh thì sẽ nhanh chóng bị tăng cân trở lai. Vì vậy nên chọn giải pháp giảm cân an toàn,  lâu dài nhưng hiệu quả. Nếu càng vội vàng, càng không thể giảm cân.

Ví dụ như một điển hình trong cách ăn uống. Nếu ăn vội vàng sẽ làm bạn tăng cân lại ảnh hưởng sức khỏe. Bởi vì trong quá trình tiêu hóa, phải mất 20 phút não mới nhận được thông báo từ hệ tiêu hóa rằng đã hấp thụ đủ thức ăn, nếu ăn quá nhanh não sẽ không kịp tiếp nhận thông tin và dễ tăng cân.

Lạm dụng thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân chỉ nên dùng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ. Chúng để điều trị những bệnh nhân béo phì – đối tượng đã thất bại hoàn toàn sau khi áp dụng chế độ ăn kiêng, tập thể dục với cường độ cao. Nếu lạm dụng thuốc giảm cân, có thể sẽ bị giảm cân mất kiểm soát, cơ thể trở nên thiếu chất trầm trọng và suy kiệt sức lực.

Nếu không được sử dụng hợp lý, việc dùng thuốc giảm cân không những không có tác dụng tích cực mà còn có thể khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng tiêu cực, tim đập nhanh, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, choáng váng…

Thanh Huyền (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang