Những sai lầm nghiêm trọng cha mẹ thường mắc phải khi hạ sốt cho trẻ

author 08:00 19/11/2017

(VietQ.vn) - Sốt cao khiến trẻ rét run... nhưng lại đắp chăn ấm, hạ nhiệt bằng đá lạnh, lạm dụng vào thuốc, hạ nhiệt thật nhanh... là những sai lầm kinh điển của nhiều cha mẹ Việt trong việc hạ sốt cho trẻ em.

Cạo gió cho trẻ

Đây là phương pháp chữa bệnh dân gian được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, nếu cạo gió cho trẻ bị rối loạn đông máu, việc cầm máu vô cùng khó khăn. Đặc biệt khi trẻ bị sốt xuất huyết, bác sĩ không thể xác định được vùng nào xuất huyết do bệnh, vùng nào xuất huyết do cạo gió. Vì vậy, tuyệt đối không nên cạo gió cho trẻ.

Chườm đá lạnh

 Không nên dùng đá lạnh để hạ sốt cho trẻ. Ảnh minh họa

 Không nên dùng đá lạnh để hạ sốt cho trẻ. Ảnh minh họa

Nhiều mẹ thấy con sốt cao quá dùng túi đá chườm lạnh cho con. Điều này thực sự rất nguy hiểm và mẹ tuyệt đối không nên làm. Cơ thể bé đang nóng, nếu bạn chườm đá lạnh, nhiệt độ nóng – lạnh chênh lệch quá mức có thể gây bỏng lạnh, khiến trẻ bị suy hô hấp ngay lập tức.

Đo và tính toán thân nhiệt không đúng

Khi bé sốt bạn cần thường xuyên đo để theo dõi nhiệt độ cơ thể bé. Việc đo không đúng chỗ, tính toán không đúng kết quả sẽ dẫn tới xử lý hạ sốt sai cách và không kịp thời.

Có bố mẹ dùng tay sờ xem con có sốt không? Làm sao có thể xác định được bé sốt bao nhiêu độ bằng tay được nhỉ?

Cha mẹ cần đo nhiệt độ cho con bằng nhiệt kế. Ảnh minh họa

Cha mẹ cần đo nhiệt độ cho con bằng nhiệt kế. Ảnh minh họa 

Do đó, bố mẹ hãy nhớ mua nhiệt kế xác định thân nhiệt cho con tại các cửa hàng đồ sơ sinh cho bé hay nơi bán thiết bị y tế, dùng đo ở các vị trí như miệng, hậu môn, nách, trán, tai...tùy theo dụng cụ mà bạn có.

Nếu dùng nhiệt kế đo tai, trán hay nách thì nhớ cộng thêm 0,5 độ C sẽ có kết quả chính xác thân nhiệt trung tâm của trẻ.

Đắp ủ chăn khi bé sốt rét run

Nhiều mẹ thấy bé bị sốt rét run lên thì sợ hãi vội vàng ủ ấm cho bé. Thế nhưng khi bị sốt cao thì dù là người lớn hay trẻ con thì cũng có cảm giác lạnh và rét run lên… Song thực tế thì trong người rất nóng có khi lên đến 40 độ C. Bởi vậy nên mặc dù bé bị run lên thì mẹ cũng không nên ủ chăn bé, bởi vì nếu càng ủ chăn thì thân nhiệt của bé càng lên cao dẫn đến sốt cao hơn, mà càng sốt cao thì bé lại càng cảm thấy rét.

Hiện nay cũng có rất nhiều bệnh viện cho biết gặp tình trạng bé bị co giật và tím tái vì bé bị sốt khá cao mà ba mẹ vẫn ủ ấm bé.

Cách hạ sốt cho trẻ nhanh, an toàn và đúng khoa học(VietQ.vn) - Khi trẻ bị sốt, mẹ cần nhanh chóng hạ sốt bằng nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế các hậu quả do cơn sốt mang lại cho bé.

Thúc hạ sốt nhanh

Sốt là triệu chứng thường gặp ở các trẻ mắc bệnh truyền nhiễm, việc theo dõi và chăm sóc trẻ bị sốt, theo dõi cơn sốt, nhiệt độ đóng vai trò quan trọng. Thế nhưng nhiều ông bố mà mẹ đều có chung tâm lý, cứ khi con bị sốt là phải hạ sốt thật nhanh bằng mọi cách: uống thuốc, đặt thuốc ở hậu môn, dùng thuốc kết hợp, khăn ấm lau người, ngâm con vào bồn nước ấm, dán miếng dán lạnh...

Thúc hạ sốt nhanh cho trẻ là không nên. Vì khi thân nhiệt xuống quá nhanh, đột ngột lại nguy hiểm cho trẻ, do cơ thể không chịu được sự thay đổi quá nhanh. Vì thế, việc giảm sốt chỉ nên thực hiện từ từ. Thông thường thuốc hạ sốt hiện nay sau 30 phút uống bắt đầu có tác dụng, nhiệt độ giảm dần sau 1-2 giờ.

Thuốc hạ sốt trên thị trường rất nhiều loại với các dạng khác nhau. Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ lựa chọn loại nào. Trong các tình huống thông thường, khuyên bạn nên chọn loại thuốc chứa thành phần paracetamol.

Hapacol 250 là loại thuốc sốt chứa 250 mg Paracetamol được bào chế dưới dạng bột sủi bọt, hòa tan trong nước trước khi uống, thích hợp dùng hạ sốt - giảm đau cho trẻ em. Thuốc được hấp thu nhanh chóng và hầu như hoàn toàn qua hệ tiêu hóa.

Các mẹ chỉ cần hòa tan thuốc vào lượng nước (thích hợp cho bé) đến khi sủi hết bọt, thuốc có mùi cam vị ngọt dễ uống. Cách mỗi 4-6 giờ uống một lần, không quá 5 lần/ ngày. Các lần uống cách nhau ít nhất 4 giờ.

Liều uống: Trung bình từ 10 - 15 mg/ kg thể trọng/ lần. Tổng liều tối đa không quá 60 mg/ kg thể trọng/ 24 giờ hoặc theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Hapacol với hoạt chất chính là paractamol giúp cả gia đình bạn giảm các triệu chứng cảm, sốt, nhức đầu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần Dươc Hậu Giang.

Địa chỉ: Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, P.An Hoà, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Mọi thông tin liên hệ: 07103891433 – (08) 3891434.

 Hải Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang