Những sai lầm ngu ngốc khi tiêu tiền

author 13:23 12/10/2014

(VietQ.vn) - Tiền thì quan trọng trong cuộc sống nhưng cũng gây ra áp lực cho nhiều ngườii. Vậy làm thế nào để tiêu tiền hợp lý và cảm thấy thoải mái.

Tiền luôn gây áp lực cho mọi người.Vì vậy đưa ra những quyết định tài chính đúng đắn không chỉ giúp mọi người đạt được thành công trong tương lai mà còn giúp giảm căng thằng trong cuộc sống.

Sau đây là 10 sai lầm về tài chính ngu ngốc nhưng hoàn toàn có thể tránh mà báo US Today đã phân tích:

Tiêu tiền quá mức

Đây có thể được xem là sai lầm ngu ngốc nhất. Nếu chi tiêu nhiều hơn kiếm được,bạn sẽ luôn thiếu tiền.Thực tế mọi người không phải trả tiền cho tất cả mọi thứ bằng tiền mặt; thế chấp và các khoản vay sinh viên là một thực tế thiết thực. Việc tạo ra một ngân sách thực tế và sống trong khả năng của mình là một điều cực kỳ quan trọng để quản lý tài chính. 

tieutien Tiêu tiền quá mức có thể khiến bạn cháy túi.Ảnh minh họa

Không tiết kiệm

Những người thông minh có thể không suy nghĩ về việc cần để dành bao nhiêu tiền cho khoản tiết kiệm dự phòng hay cho những ngày nghỉ hưu thoải mái sau này. Nhưng nếu không tiết kiệm, tiền lương tháng nào tiêu hết tháng đó thì thật vô trách nhiệm. Bởi lẽ bạn sẽ không có bất kì cơ hội nào để có thể mua một căn nhà.Bạn thật ngây thơ khi cho rằng bạn sẽ không bao giờ túng thiếu và sẽ không có bất trắc gì xảy ra vì vậy bạn sẽ không cần tiền.

Sống trong ngôi nhà đắt tiền

Hầu hết các chuyên gia tài chính nói rằng bạn không nên chi tiêu nhiều hơn 1/3 khoản tiền lương thực tế cho nhà ở và các chi phí liên quan. Điều này đặc biệt đúng đối với những người không kiếm được nhiều tiền, bởi vì phần lương còn lại sẽ nhanh chóng biến mất bởi các khoản chi tiêu khác trong cuộc sống. Nếu bạn chi quá nhiều cho nơi ở của bạn, bạn sẽ phải đấu tranh để trả tiền cho mọi thứ khác và không bao giờ có thể có thể tiết kiệm. 

Bỏ lỡ quỹ hưu trí 401k

Mọi người nên tiết kiệm cho những ngày về huuw theo một cách nào đó. Nếu ông chủ của bạn đưa cho bạn mộ quỹ hưa 401k,nhưng bạn không thể tiết kiệm được thì đó chỉ là sai lầm. Một quỹ hưu 401k theo nghĩa đen là khoản tiền miễn phí từ ông chủ của bạn như là một phần thưởng cho những việc bạn đang làm, do đó hãy tận dụng lợi thế của nó. 

Không đầu tư khoản tiết kiệm

Ngay cả khi bạn đang tiết kiệm tiền để nghỉ hưu, đồi bạn cần phải leo lên để cung cấp cho năm vàng của bạn là khó khăn. Các chuyên gia phân tích khi nghỉ hưu bạn sẽ cần khoản tiền gấp 8 đến 10 lần số tiền lương bạn đã tiết kiệm .Nó có nghĩa là nếu bạn 35 tuổi, và bạn kiếm được 60000 đô một năm bạn phải tiết kiệm  20000 đô mỗi năm cho 30 năm tiếp theo nếu bạn có kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi 65.Điều đó đối với hầu hết mọi người là không thể, và cách duy nhất để đạt được mục tiêu mà là dùng tiền tiết kiệm vào các khoản đầu tư. 

Đầu tư nhưng đi cùng với sự tham lam hoặc tuyệt vọng

Có những rủi ro với các khoản đầu tư - đặc biệt nếu bạn theo đuổi những khoản đầu tư ngắn hạn nhưng lớn. Điều đó là hoàn đúng vì tỷ suất lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro cao hơn, và những lời hứa hẹn về lợi nhuận tức thời thông qua giao dịch trong ngày hay mua bán nhà đất có thể chứng minh cho những rủi ro cao. Giữ tham vọng trong tầm kiểm soát thì quan trọng – nhưng nó đúng nếu đó là kế hoạch phù hợp để tránh tụt lại phía sau. Nếu bạn lập nên một quỹ khẩn cấp tốt và bắt đầu lập kế hoạch cho nghỉ hưu sớm, bạn không phải chấp nhận rủi ro lớn trong tuyệt vọng chỉ vì một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề tiền bạc của bạn. 

Tiêu tiền trong quỹ hưu trí quá sớm

Nếu bạn đang tiết kiệm cho khoảng thời gian hưu trí, bạn sẽ dễ dàng nghĩ rằng khoản tiền trong quỹ hưu 401k hoặc IRA chính sẽ có thể dùng để dành lấy một số thứ. Tiêu hết một trong những quỹ hưu sớm thường có thể đi kèm với bất lợi lớn,hao mòn khoản tiền tiết kiệm bạn đã phải vất vả mới kiếm được.Ngoài sự mất đi một khoản tiền trông thấy, có một thực tế là bạn vẫn cần phải tiết kiệm cho hưu trí. Bù đắp thiếu hụt ngân sách trong quỹ này bằng khoản tiền ở một quỹ khác không phải là một giải pháp lâu dài. Tệ hơn nữa, tiền lấy ra khỏi quỹ hưu 401k hoặc IRA có thể tăng lên theo thời gian.Và bạn không chỉ mất số tiền đó mà bạn sẽ mất lợi nhuận đầu tư ở khoản vốn của bạn. 

Chờ đợi quá lâu bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tàn tật

Các công ty bảo hiểm nhân thọ không vận hành giống như các tổ chức từ thiện, và họ thiết lập phí bảo hiểm dựa vào rủi ro thanh toán. Và hiền nhiên một người lớn tuổi sẽ phải trả phí cao hơn cho bảo hiểm nhân thọ. Vậy tại sao lại chờ đợi? Đại đa số mọi người có thể đạt được một chính sách bảo hiểm nhân thọ rất phải chăng và đáng kể trong độ tuổi 30 và đủ để nuôi vợ hoặc chồng và gia đình của họ vào tuổi 50 hoặc 60. Điều này cũng đúng với bảo hiểm tàn tật nếu muốn bảo vệ thu nhập của bạn.

Không lập di chúc

Cùng chiều hướng trên , bạn cần chuẩn bị một điều gì đó tốt lành cho gia đình bạn khi có điều không hay xảy ra. Trong hầu hết các trường hợp, một chuyến viếng thăm với một chuyên viên có trình độ trong một vài giờ sẽ đảm bảo gia đình của bạn vẫn kiểm soát tài sản và tránh bất kỳ loại thuế bất động nào - chưa kể đến sẽ ngăn chặn những cuộc tranh giành tài sản giữa những thành viên. 

Tiêu tiền một cách rập khuôn 

Tiết kiệm tiền luôn luôn khó và luôn là việc của cá nhân. Đừng để quan điểm của những người khác về những gì là "đúng" khiến bạn lạc đường. Một số người nghĩ rằng thật ngu ngốc nếu như không bao giờ mắc nợ, trong khi những người khác tận dụng lợi thế của tất cả các thỏa thuận tài chính 0% họ có thể. Một số người cho rằng , đi ăn ngoài thường xuyên thì thật lãng phí, và những người khác đòi hỏi một kỳ nghỉ bãi biển hàng năm để duy trì sự tỉnh táo. Điểm mấu chốt là miễn sao bạn nhìn thẳng vào các mục tiêu tài chính cá nhân của bạn và lập ra một kế hoạch của cá nhân và phải thực tế, những gì người khác làm và suy nghĩ  không quan trọng. Cuộc sống của bạn, và tài chính của bạn, là duy nhất.

Ánh Nguyệt


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang