Những sai lầm phổ biến khi rã đông bằng lò vi sóng

authorĐỗ Thu Thoan 06:10 02/04/2017

(VietQ.vn) - Ngày nay thực phẩm hầu hết rã đông bằng lò vi sóng, tuy nhiên nếu làm không đúng cách, bạn sẽ ăn phải độc tố vào người. Những sai lầm này cần được loại bỏ ngay từ hôm nay.

Để thực phẩm tự rã đông bằng lo vi sóng ở nhiệt độ phòng

Khi thực phẩm đông (đặc biệt là thịt) tiếp xúc với nhiệt độ bình thường, sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó, sẽ gây ra tiêu chảy, ngộ độc.

Rã đông rồi không nấu ngay

Nhiều người rã đông thực phẩm trong lò vi sóng rồi không chế biến ngay. Điều này không tốt vì thực phẩm rã đông xong cần được nấu ngay để tránh vi khuẩn sinh sôi do tiếp xúc với nhiệt độ thường, có thể làm người ăn bị ngộ độc, tiêu chảy.

nhung-sai-lam-pho-bien-khi-ra-dong-bang-lo-vi-song

Thực phẩm sau khi rã đông là đem nấu ngay. Ảnh minh họa

Rã đông quá đà

Lò vi sóng giúp rã đông thực phẩm rất nhanh, chỉ trong vòng vài phút. Song nhiều người để rã đông quá đà khiến thực phẩm bị nhạt vị, chế biến mất ngon và mất đi khá nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Rã đông các loại rau quả

Các loại rau đông lạnh không cần phải rã đông vì chúng sẽ bị mềm nhũn và mất chất. Cách tốt nhất là bạn cho vào nồi chế biến luôn trước bữa ăn.

Rã đông còn để nguyên lớp màng bọc thực phẩm

Nhiều người nghĩ chỉ bỏ thực phẩm vào lò vi sóng 1 - 2 phút để rã đông nên có để màng bọc, hay để thực phẩm trong hộp cũng không sao. Thực tế điều này có thể làm cháy, nổ lò vi sóng của bạn. Thêm nữa, chỉ một số loại màng bọc đặc biệt được sản xuất riêng để rã đông trong lò vi sóng, các loại màng bọc thông thường không sử dụng được trong việc này.

Để nhiệt độ không phù hợp

Để nhiệt độ quá thấp thì thực phẩm sẽ rã đông chậm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Còn để nhiệt độ quá cao thì gây ra tình trạng thực phẩm bị chín lớp bên ngoài, trong khi phần bên trong của thực phẩm vẫn còn bị đông lạnh. Bạn nên căn thời gian và khối lượng thực phẩm cần rã đông để điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Rã đông xong cho lại vào ngăn đá

Nhiều người có thói quen rã đông một lượng lớn thực phẩm nhưng khi dùng lại không sử dụng hết lại đem cất vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản. Đây là hành động sai lầm vì thực phẩm sau khi được rã đông cần nấu ngay. Nếu bạn bỏ lại vào ngăn đá, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh gấp nhiều lần và thực phẩm sau đó chế biến cũng không còn ngon nữa.

Vì vậy, khi dùng thì chỉ cần lấy đủ số lượng mình muốn đem rã đông là được, vừa an toàn vừa đảm bảo sự tươi ngon cho thực phẩm.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang