Những sai lầm phổ biến khi sử dụng sữa bò

author 09:29 17/05/2013

(VietQ.vn) – Sữa bò là một thực phẩm bổ dưỡng, nhưng nếu dùng không đúng cách, loại thực phẩm này có thể gây hại cho sức khỏe người dùng.

Sữa bò càng đặc càng tốt

<br>
 

Có người cho rằng, uống sữa bò càng đặc thì cơ thể càng nhận được nhiều chất dinh dưỡng, đó là nhận định không khoa học. Sữa bò quá đặc tức là cho sữa bột nhiều còn nước thì ít, làm cho nồng độ của sữa vượt quá tiêu chuẩn về tỉ lệ bình thường. Cũng có người cho rằng uống sữa tươi quá nhạt, cho nên đã cho thêm sữa bột vào để pha. Nếu thường xuyên cho trẻ sơ sinh uống sữa bò đặc thì có thể gây tiêu chảy, táo bón, biếng ăn, thậm chí bỏ ăn, ngoài ra còn có thể dẫn đến bệnh viêm đường ruột do xuất huyết cấp tính. Đó là do tạng của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện, nên không chịu được gánh nặng và áp lực quá nặng.

Sữa bò + sôcôla

 

Có người cho rằng, sữa bò thuộc dạng thực phẩm có hàm lượng protein cao, mà sôcôla lại là thực phẩm giàu năng lượng, hai thứ này kết hợp với nhau thì nhất định hiệu quả rất tốt. Sự thực không phải như vậy. Sữa bò dạng nước pha cùng với sôcôla sẽ hình thành phản ứng hoá học giữa canxi trong sữa bò với axit oxalic trong sôcôla, tạo thành canxi oxalat. Thế là chất canxi giàu giá trị dinh dưỡng vốn có đã biến thành chất có hại cho sức khoẻ, từ đó dẫn đến hiện tượng thiếu canxi, tiêu chảy, trẻ phát triển chậm, tóc xơ, xương giòn dễ gãy và tăng nguy cơ phát bệnh sỏi tiết niệu.

Sữa bò + trứng gà

 

Chuyên gia cho biết, bữa sáng với sữa bò và trứng gà là không khoa học, protein khó mà cung cấp năng lượng. Hiện nay có trên 9% trẻ em chỉ uống sữa bò và ăn trứng trong bữa sáng, không có sự xuất hiện của lương thực. Đa số các bậc cha mẹ cho rằng, bữa sáng như vậy là đúng với tiêu chuẩn của nước ngoài, họ đâu biết rằng đó là quan niệm vô cùng sai lầm. Sữa bò và trứng là phẩm dinh dưỡng, nhưng họ lại dùng sai chỗ. Qua một đêm năng lượng của cơ thể tiêu hao. bữa sáng cần phải có các thẩm giàu carbohydrate để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể, tức bổ sung năng lượng, trong khi đó sữa bò và trứng gà lại không thể cung cấp đủ năng lượng.

Sữa bò + nước cơm, cháo loãng

 

Có người cho rằng, làm như vậy có thể làm cho các chất dinh dưỡng bổ sung cho nhau. Thực ra cách làm này không khoa học. Trong sữa bò chứa nhiều vitamin A, mà nước cơm và cháo loãng thì chủ yếu là tinh bột, trong đó lại chứa enzym peroxidase, có thể phá hỏng nguồn vitamin A. Trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh nếu hấp thụ không đủ vitamin A thì có thể dẫn đến hiện tượng phát triển chậm, cơ thể suy nhược, hay ốm đau bệnh tật. Do vậy cho dù để bổ sung chất dinh dưỡng thì cũng phải tách riêng hai thứ này.

Sữa bò + nước cam hoặc nước chanh

 

Có một số người kiến nghị nên pha thêm nước cam hoặc nước chanh vào trong sữa bò, đây có vẻ là cách hay nhưng trên thực tế nước cam và nước chanh đều thuộc loại quả có hàm lượng AHA (hoặc BHA) cao, chất này khi gặp protein trong sữa bò thì có thể làm cho protein biến chất, từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng của protein.

Sữa bò + thuốc

 

Cũng có người cho rằng, uống thuốc bằng những thứ giàu chất dinh dưỡng thì chắc chắn có hiệu quả, thực ra đó là nhận định sai lầm. Sữa bò có thể ảnh hưởng rất rõ đến tốc độ hấp thụ thuốc của cơ thể, làm cho nồng độ của thuốc trong máu trong cùng một thời gian như nhau chậm hơn hẳn so với người không uống sữa bò. Uống thuốc bằng sữa bò còn có thể hình thành lớp màng bao bọc ngoài viên thuốc, từ đó hình thành phản ứng hoá học giữa các khoáng chất như canxi và magiê trong sữa bò với thuốc, tạo thành chất không tan trong nước, điều này không chỉ làm giảm công dụng của thuốc, mà có thể còn nguy hại đến sức khoẻ. Do vậy, tốt nhất không được uống sữa bò trước hoặc sau khi uống thuốc từ 1 đến 2 tiếng.

Thuý An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang