Sai lầm tai hại trong chế biến cà rốt

author 16:12 27/03/2015

(VietQ.vn) - Ăn cà rốt rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những cơ quan quan trọng như: mắt, da, hệ tiêu hóa, răng. Tuy nhiên, việc ăn cà rốt cũng có nhiều cần lưu ý để không vô tình làm hại sức khỏe.

Chế biến thực phẩm là khâu rất quan trọng, quyết định không chỉ mùi vị mà cả hàm lượng dinh dưỡng của món ăn. Cà rốt rất bổ dưỡng nhưng nếu không chế biến đúng cách sẽ có tác hại vô cùng lớn đối với sức khỏe.

Cắt nhỏ trước khi nấu nướng

Cắt nhỏ cà rốt khiến nhiều chất dinh dưỡng dễ hòa tan vào nước hoặc bốc hơi hết. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, cà rốt sau khi rửa và gọt vỏ, nên nấu nguyên củ, đợi đến khi cà rốt chín rồi mới cắt nhỏ để vừa miệng ăn, để giữ lại được nhiều lượng carotene có trong đó, theo VnExpress.

Nấu với gan động vật

Tuyệt đối không nấu chung cà rốt với gan của động vật, bởi trong gan động vật chứa rất nhiều các kim loại hàm lượng cao, đặc biệt là đồng và sắt. Trong khi đó, hàm lượng vitamin C có trong cà rốt sẽ làm oxy hóa mất hết công hiệu của các ion kim loại này. Bên cạnh đó, do chứa nhiều chứa nhiều chất cellulose và axít oxalic, việc ăn cà rốt kèm sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Chế biến cả rốt không nên đi kèm với gan động vật

Chế biến thực phẩm, trong đó có cà rốt cần lưu ý rất nhiều để giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất

Nấu kèm thủy, hải sản có vỏ

Các loại thủy hải sản có vỏ đặc biệt là tôm hay cua khi ăn kèm với cà rốt có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Điều đó là do trong vỏ các các loài trên thường chứa 1 lượng lớn các asen hóa trị 5, khi kết hợp với vitamin C có nhiều trong cà rốt sẽ bị biến thành asen hóa trị 3. Đây là hoạt chất có tên gọi khác là thạch tín, chứa làm lượng độc tố cực cao rất nguy hiểm.

Nấu kèm với các loại củ quả có nhiều vitamin C

Trong cà rốt có một loại enzyme tấn công mạnh mẽ phá hủy các vitamin C, đây là loại vitamin quan trọng và vô cùng cần thiết nhưng lại rất dễ mất đi trong quá trình chế biến. Chính vì vậy, hàm lượng vitamin C ít ỏi dễ dàng bị enzyme có trong cà rốt phá hủy hết, làm hao hụt loại vitamin quý giá này, theo Sức khỏe đời sống.

Không nên chế biến cà rốt cùng các loại rau củ giàu vitamin C

Không nên chế biến thực phẩm giàu vitamin C, đặc biệt là các loại rau củ cùng với cà rốt 

Nấu quá lâu

Cà rốt có rất nhiều nitrat, khi nấu cà rốt quá lâu và quá kỹ chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc. Chất nitri này khi vào cơ thể  ít thì gây hại cho sức khỏe,  nhiều có thể dẫn đến tử vong đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Loan Tô (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang