Những sai lầm về việc giảm cân không phải ai cũng biết

author 17:05 14/10/2014

(VietQ.vn) – Giảm cân không chỉ là mối quan tâm của những người có thân hình quá khổ mà còn thu hút sự chú ý của những người muốn giữ dáng. Nhưng liệu có phải ai cũng biết cách giảm cân đúng cách?

Chườm túi đá giúp giảm cân

Một nghiên cứu mới cho biết việc chườm túi đá vào khu vực mỡ bụng, đùi trong 30 phút sẽ giúp đốt cháy lượng lớn calo trong cơ thể. Nhưng sự thật thì lại không phải như vậy.Cơ thể con người có hai loại mô mỡ. Mỡ trắng là sự kết hợp giữa dạ dày và hông, từ  đó lưu thông máu và cung cấp năng lượng cho cơ bắp, cũng được coi là nhân tố chính khiến cơ thể trở nên “mũm mĩm” hơn.

Mặt khác, mỡ nâu được sử dụng để tạo nhiệt. Khi nhiệt độ cơ thể giảm, chất béo nâu sẽ biến mất, và mục đích của việc chườm đá là chuyển hóa mỡ trắng sang màu be, từ đó chuyển sang mỡ nâu và tỏa nhiêt.

Tuy nhiên không phải ai cũng bị thuyết phục bởi nghiên cứu trên. Tiến sĩ Sally Norton, chuyên gia phẫu thuật giảm cân và là nhà sáng lập ofvavista.com, một trang web dành riêng cho những người muốn giảm cân cho biết bà không hoàn toàn tin vào công dụng của túi chườm đá này.

“Nghiên cứu mới nhất cho biết mỡ nâu rất tốt cho cơ thể, nhất là cho trẻ sơ sinh vì mỡ nâu tạo nhiệt, giúp cơ thể chúng được giữ ấm”, bà nói.“Chưa có bằng chứng nào xác thực về việc chườm túi nước đá có thực sự hữu dụng trong việc giảm cân hay không”, bà cho biết. Và bà cũng lo ngại rằng người dùng có nguy cơ bị bỏng lạnh, nếu dùng quá nhiều.

Theo bà, để giúp cơ thể sản sinh ra nhiều mỡ nâu, mọi người nên đi ra ngoài và vận động, thay vi trông chờ vào các biện pháp bên ngoài.

giảm cân hiệu quả

Chưa có bằng chứng xác thực về việc chườm túi đá sẽ giúp tiêu hao mỡ thừa và giảm cân. Ảnh minh họa

 

Uống thuốc giảm cân

Tiến sĩ Norton cho biết những loại thuốc này không thực sự phát huy công dụng. “Loại thuốc duy nhất nên sử dụng là Orlistat, loại khiến cơ thể ngừng hấp thụ chất béo. Nhưng việc vừa dùng thuốc vừa ăn đồ béo sẽ khiến cơ thể mât cân bằng và dẫn đến những trận tiêu chảy khủng khiếp.”

Nhai kẹo cao su khi thèm ăn

Tiến sĩ Norton cho biết trong kẹo cao su có chất ngọt nhân tạo, duy trì độ ngọt trong khoang miệng. Nhưng đó lại không phải là đường thật, khiến cơ thể thêm thèm ăn và khó kiểm soát được lượng đồ ăn vào cơ thể.


Giữ nguyên thực đơn hàng ngày

Ăn những đồ ăn tương tự nhau hàng ngày không thực sự khiến bạn từ bỏ thói quen ăn uống. Trong cơ thể luôn có sẵn cơ chế nếu bạn giữ nguyên thực đơn trong một thời gian, cơ thể bạn sẽ khuyến khích bạn đi tìm đồ ăn khác. 

Ngủ trong bóng tối 

Ngủ trong bóng tối và tránh xa màn hình sẽ giúp đồng hồ sinh học trở lại bình thường và hạn chế tăng cân. Ánh sáng nhân tạo gây ảnh hưởng tới melatonin (một hormone nội sinh trong cơ thể, được sản xuất từ tuyến tùng. Nó có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau) và có thể gây tăng cân.

Ăn hạnh nhân và các loại hạt

Đây thực sự là những thực phẩm rất tốt cho thực khỏe, nhưng đồng thời cũng chứa một lượng calo lớn. Nếu muốn tăng lượng Omega 3 trong cơ thể, tốt hơn hết nên ăn cá tươi 3 lần một tuần, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giữ được cân nặng.

Chúng ta nên làm gì? 

"Đừng nghĩ về nó,"Tiến sĩ Norton cho hay, "Bạn nên tập trung vào việc ngủ đủ giấc và giữ chế độ dinh dưỡng lành mạnh để chống lại cơn nghiện đồ ngọt. Cơ thể sẽ tự động cân bằng và dễ dàng lấy lại vóc dáng chuẩn”.

“Cuối cùng, hãy làm theo từng bước nhỏ. Giảm cân là cả một quá trình. Một số người thời gian đầu tuân thủ chế độ giảm cân nghiêm ngặt, để rồi khi không đủ quyết tâm, họ lại nạp vào cơ thể gấp mấy lần bình thường. Hãy tạo dựng thói quen ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để vừa có sức khỏe, vừa có thân hình đẹp", tiến sĩ Norton khuyên

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang