Những sản phẩm cha mẹ không nên dùng cho trẻ sơ sinh

authorHương Giang 06:40 30/09/2020

(VietQ.vn) - Không phải tất cả các đồ dùng cho trẻ sơ sinh đều cần thiết và an toàn, vì thế cha mẹ cần tìm hiểu kỹ lưỡng những vật dụng dưới đây có thể gây nguy hiểm cho bé.

Cha mẹ luôn muốn những thứ tốt nhất dành cho con, đặc biệt với người không có kinh nghiệm thường mua tất cả mọi đồ dùng cho bé. Dù đa số các sản phẩm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đều được kiểm duyệt kỹ càng nhưng tại Hoa Kỳ vào năm 2019, hơn 5 triệu đơn vị sản phẩm đã bị thu hồi. 

Các bậc cha mẹ cần thận trọng, vì ngay cả những sản phẩm bình dân cũng có thể gây thương tích cho bé và thậm chí là tử vong. Hãy cùng xem xét những món đồ nào không nên mua vì sự an toàn của trẻ.

Bộ đệm

Cha mẹ thường sử dụng những miếng đệm để trẻ không bị đập đầu vào thanh ngang trong cũi, nhưng món phụ kiện xinh xắn này có thể trở thành cơn ác mộng đối với trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo rằng va chạm mạnh là một mối nguy hiểm và làm tăng nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Ngay cả vật cản thoáng khí như đệm và gối cũng có thể làm trẻ ngạt thở. Cha mẹ nên để tất cả những vật dụng này ở xa nôi của bé.

Địu em bé có đáy hẹp

Vật dụng này rất tốt về mặt liên kết và chăm sóc trẻ sơ sinh, nhưng khi dùng chúng, em bé bị giữ ở vị trí xấu nhất. Hai chân, đầu gối, hông đều duỗi thẳng, cột sống bị căng và điều này làm tăng nguy cơ trật khớp háng. Nguy cơ này đặc biệt cao đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Sử dụng địu có rất nhiều lợi ích cho cả cha mẹ và con cái. Nhưng các bậc phụ huynh hãy lưu ý lựa chọn loại địu có đế rộng, để chân của trẻ ở vị trí M không gây nguy hiểm.

Xe tập đi

Khi em bé bắt đầu di chuyển xung quanh nhà, một số cha mẹ bắt đầu mua xe tập đi. Nhưng ở một số quốc gia như Canada, xe tập đi không hề được khuyến nghị. Lý do là vì những sản phẩm này khiến trẻ em đứng và đi khi cơ bắp của chúng chưa sẵn sàng. Tập đi tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương, trẻ có thể bị lật hoặc tệ hơn nữa là ngã xuống cầu thang.

Các bác sĩ đánh giá rằng sự chậm phát triển thường được quan sát thấy ở những đứa trẻ dành nhiều thời gian cho xe tập đi và nhảy.  Lý do đằng sau điều này là những đứa trẻ này đã bỏ lỡ thời gian tiếp xúc trên sàn - một giai đoạn phát triển quan trọng.

Ghế tắm cho trẻ sơ sinh

Một số phụ huynh lầm tưởng rằng những chiếc ghế này là một biện pháp an toàn. Tuy nhiên thực tế đã ghi nhận các trường hợp đuối nước do ghế tắm ở trẻ dưới 2 tuổi. Việc dùng ghế tắm khiến cha mẹ có những lầm tưởng về sự an toàn, trẻ có thể bị trượt xuống và chìm trong nước.

Nôi rung không an toàn với trẻ sơ sinhỦy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ vừa lên tiếng kêu giới chức ban lệnh cấm sản phẩm nôi rung dành cho trẻ sơ sinh

Cũi có thể hạ một bên

Vì trẻ sơ sinh dành nhiều thời gian trong nôi, nên tốt nhất cha mẹ cần đảm bảo rằng chúng an toàn trong đó. Các bậc phụ huynh có kinh nghiệm sẽ tránh xa loại giường cũi có thể hạ xuống một bên, bởi họ biết rằng đường ray của cũi có thể trượt khỏi, tạo ra khe hở trên đệm và thành bên hạ. Nếu điều này xảy ra, trẻ em có thể bị thương hoặc ngạt thở. Hãy lựa chọn những chiếc cũi cổ điển, chắc chắn và không thể di chuyển. 

Chăn và gối cho bé

Ngoài việc chăn và gối có thể chặn mũi và miệng của trẻ thì cha mẹ nên biết rằng trẻ sơ sinh đơn giản là không cần chúng. Gối hoàn toàn không cần thiết đối với trẻ em dưới 2 tuổi hoặc trước khi vai của trẻ rộng hơn đầu.

Đai địu vải

Sự đa dạng của các loại khăn hoặc đai địu trẻ em có thể khiến các ông bố bà mẹ choáng ngợp. Tất cả các nhà sản xuất đều cam kết rằng họ có chính xác những gì em bé cần, tuy nhiên hãy nhớ rằng những chiếc địu mà cha mẹ quàng qua cổ có thể gây nguy cơ ngạt thở cho trẻ. Trẻ không thể duỗi ra và cằm bị ép vào ngực, khiến đường thở của chúng gặp khó khăn.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng tất cả đai địu đều tiềm ẩn nguy cơ cho trẻ dưới 4 tháng. Trong thời gian này, cơ cổ của trẻ vẫn yếu, nếu miệng hoặc mũi của chúng bị che, bé sẽ không thể cử động và có thể bị ngạt thở.

Nôi ngủ nghiêng 

Cha mẹ luôn cố gắng hết sức để giúp trẻ ngủ ngon hơn, vì đó là cách duy nhất để họ có thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, cho trẻ ngủ nghiêng sẽ không giúp trẻ ngủ ngon hơn. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn kết luận rằng cho trẻ sơ sinh ngủ trên mặt phẳng không an toàn có nguy cơ ngạt thở.

Phao cổ

Bơi lội là một bài tập thể dục tuyệt vời cho trẻ sơ sinh và chúng không cần bất kỳ thiết bị nào. Phao cổ được phát minh cho trẻ em khuyết tật và trong các tình huống khác được sử dụng như một vật phẩm giải trí.

Phụ huynh nên tránh sản phẩm này vì phao ngăn trẻ vận động trong nước, khiến trẻ chỉ nổi trên mặt nước một cách thụ động. Điều tồi tệ hơn là nó có thể thoát hơi, hoặc bé bị tuột khỏi phao.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang