Những sáng chế vĩ đại của các thiên tài dưới 15 tuổi

author 08:36 09/08/2014

(VietQ.vn) – Hệ thống chữ nổi, que phát hiện ung thư, kem que… là những sáng chế vĩ đại của các thiên tài nhí ở những độ tuổi dưới 15.

1. Chữ nổi Braille

Louis Braille (1809 – 1852) là người có công rất lớn khi phát minh ra hệ thống chữ nổi Braille mang tính cách mạng cho người mù trên toàn thế giới. Ít ai biết cậu thiếu niên người Pháp hoàn thành phát minh ra bảng chữ nổi khi mới 15 tuổi sau khi bị mù. Năm Louis Braille 3 tuổi, ông gặp một tai nạn và không thể nhìn trở lại. Năm 1829,  sau khi biết quân đội Pháp sử dụng một bảng mã bằng các dấu chấm và gạch ngang để đọc tin nhắn trong đêm tối, Louis Braille đã phát minh ra hệ thống chữ gồm các chấm hợp thành. Ngày nay, hệ thống chữ nổi Braille là bảng chữ cái được nhiều người mù sử dụng nhất thế giới.

2. Que cảm biến phát hiện ung thư

 

Tác giả của phát minh vĩ đại này là cậu bé 15 tuổi Jack Andraka sống tại Crownsville, tiểu bang Maryland (Mỹ). Jack Andraka bắt đầu quan tâm đến bệnh ung thư tụy sau khi có người thân qua đời vì bệnh này. Sau khi tìm hiểu trên internet, cậu nhận thấy có hàng nghìn protein có thể được phát hiện trong máu của người bị ung thư tụy. Từ đó, Jack Andraka lập ra công thức và chế tạo loại giấy thử máu phát hiện ra protein mesotheline (loại protein báo động về ung thư tụy). Với sáng chế này, Jack Andraka đã giúp rất nhiều bệnh nhân ung thư tụy chữa trị kịp thời.

3. Kem que

Những chiếc kem que mát lạnh, giải khát trong những ngày hè không còn là điều xa lạ với nhiều người. Nhưng ít ai biết rằng, chúng là ‘phát minh’ tình cờ của một cậu bé 11 tuổi người Mỹ Frank Epperson (1916 – 1983).

Năm 1922, Frank Epperson nhớ lại phát minh của mình năm 1905 (năm ông 11 tuổi) khi để ly nước có chứa bột soda và chiếc đũa đông lạnh vì giá rét ở hiên nhà. Năm 1924, Frank chính thức được cấp bằng sáng chế kem que và tiếp tục phát triển với nhiều hương vị trái cây khác nhau.

4. Ứng dụng điện thoại Oink-A-Saurus

Oink-A-Saurus là ứng dụng học về cách tiết kiệm và khả năng đầu tư của bạn trên điện thoại. Ứng dụng độc đáo này là sản phẩm của cậu bé 12 tuổi Fabian Fernandez-Han.

Oink-A-Saurus yêu cầu bạn cung cấp các thông tin về thương hiệu yêu thích của bạn, những điều bạn muốn làm và những thứ bạn muốn mua. Fabian Fernandez-Han sinh ra tại Conroe, tiểu bang Texas, Mỹ.

5. Ván lướt sóng

Những tín đồ của môn lướt sóng hãy cảm ơn chàng trai 18 tuổi Ralph Samuelson (1904 – 1977) vì đã có công phát minh ra chiếc ván lướt sóng vào mùa hè năm 1922.

Chính việc thắc mắc tại sao con người có thể trượt trên tuyết mà không phải nước đã khiến chàng trai sống ở bang Minnesota (Mỹ) phát minh ra ván lướt trên nước tại hồ Pepin, dưới sự giúp đỡ nhiệt tình của anh trai Ben Samuelson. Về sau, ván lướt sóng được nhiều tay thể thao dưới nước đam mê và thử sức.

6. Xe gắn máy chạy trên tuyết


Ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé mang trong mình hai dòng máu Pháp và Canada Joseph-Armand Bombardier (1907 – 1964) đã ham thích và có kiến thức sâu rộng với môn vật lý cơ học. Năm cậu 15 tuổi, Bombardier cùng anh trai phát minh ra chiếc xe gắn máy hai người ngồi có thể di chuyển dễ dàng trên tuyết. Năm 1959, ở độ tuổi 52 tuổi Bombardier đã hoàn thiện phát minh của mình và bắt đầu tiến hành sản xuất chiếc xe gắn máy đi trên tuyết gọn nhẹ, tốc độ.

7. Bông chụp tai

Phát minh bông chụp tai giữ cho tai được ấm trong mùa đông là của cậu bé 15 tuổi tên Chester Greenwood (1858 – 1937) sống tại tiểu bang Maine, Mỹ. Để đối phó với thời tiết giá rét mùa đông, Chester Greenwood phát triển ý tưởng quấn khăn quanh đầu thành chiếc bông chụp tai gọn nhẹ. Ít lâu sau, cậu bé được cấp bằng sáng chế và chính thức kinh doanh các sản phẩm của mình. Việc kinh doanh phát triển mạnh mẽ trong thời gian Chiến tranh thế giới I diễn ra với vai trò là thiết bị bảo vệ tai cho binh lính Mỹ.

8. Bạt lò xo


Phát minh bạt lò xo là của chàng trai 16 tuổi George Nissen (1914 – 2010) sống ở tiểu bang Iowa, Mỹ. George Nissen vốn là một chuyên viên thể dục, sau khi quan sát các nghệ sĩ nhào lộn sử dụng tấm lưới để đỡ mình và xuống đất, anh đã phát triển ý tưởng và phát minh ra tấm bạt lò xo. Về sau, tấm bạt lò xo không đơn thuần là dụng cụ thể thao mà nó còn được sử dụng cho mục địch luyện tập trong quân đội.

9. Xe ôtô trẻ con

Sản phẩm xe ôtô tự điều khiển dành cho trẻ em là sáng chế của Spencer Whale khi cậu bé mới tròn 6 tuổi. Thư viện quốc gia về bằng sáng chế trẻ của Mỹ đã công nhận Spencer Whale là nhà phát minh trẻ tuổi nhất nước Mỹ. Năm 1998, khi Whale cùng cha mẹ vào bệnh viện, cậu bé nhìn thấy những trẻ em trong bệnh viện phải mang theo các dụng cụ máy móc cồng kềnh mà không được tự do dạo bộ. Cậu bé liền nghĩ đến một chiếc xe ôtô đồ chơi vừa giúp trẻ di chuyển mà vẫn đảm bảo các yếu tố y tế.

Phương Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang