Những sự cố nghiêm trọng về sức khỏe do học sinh hút thuốc lá điện tử

author 11:39 11/01/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử dường như giới trẻ, kể cả học sinh đều coi thường nên đã gây ra không ít sự cố nghiêm trọng.

Hiện nay, thuốc lá điện tử đã không còn xa lạ với giới trẻ, tạo nên trào lưu với những lời mời gọi như: “không ảnh hưởng đến người xung quanh”, “tạo mùi thơm miệng”, “ít gây bệnh và đặc biệt giúp cai thuốc lá truyền thống hiệu quả”…

Nguy hiểm hơn, thuốc lá điện tử còn len lỏi vào trường học bằng cách giả dạng son môi, USB, bút...với nhiều hương vị khác nhau để tránh bị phát hiện. Điều đáng nói, hình ảnh học sinh “nhả khói” không chỉ có ở các quán nước vỉa hè mà có thể dễ dàng bắt gặp tại các quán cà phê, trà chanh...thậm chí ngay cả trong trường học. Thực tế đã không ít trường hợp học sinh bị sốc khi hút thuốc lá điện tử thời gian gần đây. 

Ngất xỉu do hút thuốc lá điện tử trong trường học

Trước đó, Ban giám hiệu Trường THCS Đà Nẵng, TP Hải Phòng đã áp dụng kỷ luật tạm đình chỉ học tập đối với 2 học sinh lớp 8 có hành vi sử dụng thuốc lá điện tử tại trường khiến một em bị ngất phải nhập viện cấp cứu.

Theo đó, sau giờ ra chơi em V.A.D. (lớp 8B10) chạy vào đến cửa lớp thì có biểu hiện chóng mặt và ngất xỉu. Ngay lập tức, nhân viên y tế nhà trường đã tiến hành sơ cứu, giáo viên chủ nhiệm gọi điện thông báo với gia đình em D. để phối hợp đưa tới Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định em D. có biểu hiện bị cảm nên đã truyền nước, sau thời gian ngắn thì học sinh này hồi phục sức khỏe, được cho về nhà để theo dõi.

Qua kiểm tra nguyên nhân, ban giám hiệu nhà trường xác định trước đó sau khi đá bóng trong giờ ra chơi, em D. đã đi vào nhà vệ sinh. Tại đây, D. được học sinh B. (lớp 8B9) đưa cho điếu thuốc lá điện tử để "hút thử", sau khi làm một hơi thì D. bị ngất xỉu khi về đến lớp. Học sinh B. sau đó thừa nhận có đưa thuốc lá điện tử cho D. hút trong nhà vệ sinh của trường, nguồn mua từ mạng xã hội.

Theo thầy hiệu trưởng, căn cứ nội quy của nhà trường, việc hai em học sinh sử dụng thuốc lá điện tử trong trường học là vi phạm nên buộc phải thi hành kỷ luật.

Mô phổi nữ sinh bị phá hủy nghiêm trọng do hút thuốc lá điện tử

Một trường hợp tương tự xảy ra tại Mỹ. Theo đó nữ sinh 19 tuổi ở Mỹ phải nhập viện trong tình trạng sốt đến 40 độ C. Xét nghiệm cho thấy mô ở nhiều vị trí trong phổi của cô đã bị phá hủy. Do đó, cô đã mua các loại thuốc trị cảm thông thường để uống. Tuy nhiên, bệnh vẫn không thuyên giảm. Cô được đưa đến bệnh và chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt khi sốt đến 40 độ C.

Các bác sĩ đã thực hiện rất nhiều kiểm tra khác nhau cho cô Claire, kể cả xét nghiệm sốt rét và bệnh tự miễn. Thế nhưng, họ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến cô bị sốt cao đến vậy. Cuối cùng, cô Claire được đưa đi chụp CT phổi. “Ảnh chụp CT cho kết quả cực kỳ đáng lo. Ảnh chụp phổi khỏe mạnh phải có màu đen. Trong khi ảnh CT phổi của tôi lại mờ toàn bộ và có màu trắng bao phủ cả 2 phổi”, cô Claire kể lại.

Bác sĩ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân khiến ảnh chụp CT phổi có màu trắng là do chất lỏng, máu, vi khuẩn hay nhiễm trùng gây ra. Do chưa biết rõ nguyên nhân nên bác sĩ cũng chưa thể điều trị hiệu quả. Chỉ sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm và nội soi phế quản, bác sĩ xác định cô Claire không bị nhiễm trùng hay viêm phổi. Mô phổi của cô bị phá hủy là do sử dụng thuốc lá điện tử. Không những vậy, phế quản của cô gái cũng bị viêm nặng.

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho cô Claire cho biết, ông chưa từng thấy phổi của người 19 tuổi nào lại tổn thương nhiều đến thế. Tình trạng này có thể khiến cô gái tử vong. Nếu sống sót, những mô phổi bị tổn thương cũng sẽ để lại những vết sẹo vĩnh viễn.

Điều đáng sợ mà cô Claire tiết lộ về bệnh tình của mình là mọi thứ đến rất đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước. Trước khi nhập viện, cô Claire chỉ bị sốt cao mà hoàn toàn không cảm thấy khó thở, ho, đau ngực hay bất kỳ vấn đề suy hô hấp nào.

‘Thủ phạm’ sinh ra bụi mịn độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người(VietQ.vn) - Theo chuyên gia Pháp, nguyên nhân phát thải bụi mịn phần nhiều lại đến từ đĩa phanh xe bị mài mòn, ma sát cơ học của phanh và lốp xe với mặt đường nhựa.

Tác hại khôn lường từ thuốc lá điện tử thế hệ mới

Thuốc lá thế hệ mới bao gồm các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng mới xuất hiện trên thị trường và đang được ngành công nghiệp thuốc lá quảng cáo rầm rộ là một sản phẩm giảm hại. Tuy nhiên, thực tế liệu có đúng như những “luận điệu” mà ngành công nghiệp thuốc lá đưa ra?

Thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống, ThS. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, căn cứ vào các kết quả nghiên cứu, khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một số tổ chức quốc tế khác như: Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá (CTFK) Hoa Kỳ, Quỹ nhịp cầu sức khỏe (Health Bridge) Canada và một số tổ chức nghiên cứu độc lập khác về nguy cơ ảnh hưởng của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe và các tác động về mặt xã hội, kinh tế cho thấy: Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều rất có hại đến sức khỏe và tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế, xã hội. Khi sử dụng đều có sự đốt nóng và có khói, hơi tỏa ra môi trường gây tác hại cho người xung quanh do hút thuốc lá thụ động.

Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người sử dụng vì chứa nicotine – là chất gây nghiện cao, các chất độc hại và các chất, hương liệu chưa biết được mức độ gây hại đối với sức khỏe.

ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm – Cán bộ của WHO tại Việt Nam cảnh báo, có đến hơn 15.000 loại hương vị khác nhau trong dung dịch điện tử được biết là có nhiều chất độc. Nếu hương liệu được trộn chung cùng các loại nguyên liệu khác nhau sẽ gây độc hơn. Bên cạnh đó, các chất độc được tìm thấy trong thuốc lá điện tử như: Formaldehyde, Hydrooxycarbonyls, Acetaldehyde, Polycyclic Aromatic Hydrocarbons, phân tử Ultrafine… gây ra bệnh tật, tử vong và ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Thuốc lá điện tử gây bệnh tim mạch, đột quỵ, hô hấp, viêm phổi cấp, tiêu hóa, ngộ độc, động kinh, các bệnh về răng miệng và gây ung thư...

Nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử là an toàn, nhưng theo Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá Hoa Kỳ, thuốc lá điện tử vẫn có rủi ro cho người dùng hoặc những người tiếp xúc với khói thuốc từ thuốc lá điện tử. Các kim loại cũng được tìm thấy ở mức độ cao hơn so với khói thuốc lá như niken và chì. Các hạt siêu mịn trong sol khí có khả năng đi sâu vào phổi và có thể gây nguy cơ mắc các bệnh không thường gặp ở những người hút thuốc lá điếu thông thường. Trong đó, các ca viêm phổi cấp tính, tai nạn thương tích do bộ phận điện tử phát nổ là những tác hại chưa được biết đến ở thuốc lá điếu thông thường nhưng lại xuất hiện ở thuốc lá điện tử.

Chưa dừng lại ở đó, khói thải của thuốc lá điện tử có thể gây rủi ro cho những người xung quanh. Khi một người tiếp xúc với nicotine, nhịp tim và huyết áp sẽ tăng lên bởi động mạch vành bị co lại, làm giảm lưu lượng máu và khí oxy. Qua thời gian, sự tiếp xúc với nicotine có thể dẫn đến bệnh về tim, đột quỵ và đau tim.

Với giới trẻ, thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng lớn, đặc biệt là trẻ em vì não bộ của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển cho tới tuổi 25. Chỉ riêng nicotine đã gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, thiếu niên, thanh niên, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai lưu. Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang