Những sự kiện doanh nghiệp hài hước năm 2013

author 13:31 30/12/2013

Đã đến những ngày cuối năm 2013, một năm với nhiều thăng trầm của thị trường chứng khoán, bài viết này không muốn tổng hợp lại những sự kiện thăng trầm đó, mà chỉ muốn nhìn lại những sự kiện mang tính chất ít nhiều hài hước. Một nụ cười mỉm để đưa tiễn năm 2013.

 

thị trường chứng khoán, cổ phiếu, khoán sản, sự kiện doanh nghiệp

 

Hài hước, chưa hẳn đã là những sự kiện vui

 

ĐHCĐ và sự hờ hững
Thông thường, ĐHCĐ là cơ hội để các cổ đông lên tiếng, bày tỏ ý chí, nguyện vọng của mình với ban lãnh đạo. Chính vì thế mà ĐHCĐ thường niên thông thường sẽ thu hút được sụ chú ý của cả nhà đầu tư và giới phân tích. 
Tuy nhiên, không phải cổ đông nào cũng thực sự quan tâm đến những quyền lợi và lợi ích hợp pháp của bản thân.
ĐHCĐ thường niên của Khoáng sản Hòa Bình KHB, sau 3 lần tổ chức, đều chỉ thu hút đúng 2 cổ đông, trong đó có ít nhất 1 thành viên HĐQT đồng thời là thành viên đoàn chủ tịch cuộc họp. Ông Đỗ Phan Thắng, thành viên HĐQT công ty trước đó đã đăng ký bán toàn bộ số lượng cổ phiếu sở hữu, nhưng không thành công. Nhờ vậy mà ĐHCĐ thường niên vẫn đủ 2 người tham gia! ĐHCĐ cuả KHB được tổ chức tại Lương Sơn, Hòa Bình, cách thủ đô Hà Nội chưa đến 40 km. 
Không chỉ cổ đông hờ hững với vận mệnh của doanh nghiệp, trong 6 tháng đầu năm, HĐQT công ty tổ chức họp HĐQT đúng 1 lần và không đưa ra nghị quyết nào. 
"Tha thiết" hơn một chút, ĐHCĐ của một công ty Khoáng sản khác là Khoáng sản Bắc Giang (BGM) sau 3 lần tổ chức, thu hút đúng 5 thành viên tham gia. Tại ĐHCĐ lần này, BGM đã quyết định điều chỉnh tỷ lệ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2011 từ 14% xuống còn 12%. Rõ ràng, đây là một quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của toàn bộ cổ đông, và đã được quyết định bởi 5 cổ đông tham gia phiên họp.
Trái với sự hờ hững của cổ đông KHB và BGM, cổ đông và giới phân tích đặc biệt quan tâm đến ĐHCĐ thường niên của Bibica, đặc biệt sau 1 lần không thành. Vấn đề được quan tâm nhất là việc bầu thành viên HĐQT, qua đó sẽ quyết định cục diện "cuộc chiến" giữa Bibica và Lotte. Trước phiên họp, phía BBC đã tổ chức một cuộc họp báo và đưa ra những thông tin hoàn toàn bất lợi cho Lotte.
Vậy mà, trái với các dự đoán trước đó, BBC tiến hành ĐHCĐ êm xuôi và gác lại việc bầu thành viên HĐQT. 
Hụt hẫng là tâm trạng chung của các cổ đông cũng như truyền thông sau phiên họp ĐHCĐ của Bibica.
Giao dịch nội bộ và những sự cố có một không hai
Gần đây, hẳn nhà đầu tư còn nhớ vụ việc Chủ tịch Thủy hải sản Việt Nhật (VNH)...mua nhầm 27 nghìn cổ phiếu sau khi đã đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu theo yêu cầu của đối tác nước ngoài. Trước đó, việc mua 27 nghìn cổ phiếu của VNH khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ. Đặc biệt với một cổ phiếu "nóng" như VNH.
Sau khi được giải trình là do đặt nhầm lệnh, một câu hỏi được đặt ra, là ông Nguyễn Văn Nhựt đặt bán 27 nghìn cổ phiếu với mục đích gì, trong khi mục đích của ông, có khả năng lớn là sẽ chuyển nhượng 2 triệu cổ phần VNH cho đối tác Internet Service?
Một vụ việc không kém hài hước khác là Tổng giám đốc Khoáng sản Bắc Giang BGM đăng ký mua 200 nghìn cổ phiếu, nhưng trong thời gian đăng ký không tiến hành giao dịch. Giải trình nguyên nhân, ông Nguyễn Huy Quang cho biết thời gian đăng ký mua ông đang đi công tác tại mỏ, và ở đó...không có internet!
Trước đó, VOSCO cũng không bán được cổ phiếu quỹ với lý do thú vị không kém: Lần đầu giao dịch cổ phiếu quỹ nên không có kinh nghiệm giao dịch. Tuy nhiên, nhìn lại bản đăng ký của VOSCO thì công ty chứng khoán được cử làm đại lý thực hiện giao dịch bán cổ phiếu quỹ là BVSC - một công ty chứng khoán có tiếng.
Những tính toán nhầm lẫn
Với nhiều quy định của thị trường hiện nay, việc một doanh nghiệp tính toán nhầm, hoặc thực hiện chưa đúng là điều khó tránh khỏi. Những vụ việc này nhìn chung chưa mang lại hậu quả nào đáng kể.
CTCP Hạ tầng nước Sài Gòn (SII) thông qua việc phát hành riêng lẻ 18,4 triệu cổ phiếu cho đối tác nước ngoài. Để chuẩn bị, SII đã tính toán cố định tỷ lệ nắm giữ của Nhà đầu tư nước ngoài đối với mã chứng khoán SII ở mức 23,42% để đảm bảo tỷ lệ nắm giữ sau phát hành không vượt quá 49% như quy định. Tuy nhiên, con số đúng phải là 17,74% chứ không phải là 23,42% như tính toán trước đó của SII. SII đã sửa đổi điều khoản nói trên sau 1 ngày ra nghị quyết.
Việc điều chỉnh nghị quyết HĐQT của SII nhìn chung không ảnh hưởng đến giao dịch cổ phiếu công ty. 
Một trường hợp khác có phần "oái oăm hơn là Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT). ĐHCĐ của công ty này đã nhanh chóng thông qua việc hủy niêm yết và trình nghị quyết lên HSX. Tuy nhiên, STT quên mất rằng, riêng điều khoản hủy niêm yết, công ty cần được sự thông qua của hơn một nửa số cổ đông nhỏ lẻ. Riêng điều khoản này, ĐHCĐ thường niên của công ty lại không đáp ứng đủ. 
Vậy là, vừa quyết định hủy niêm yết, STT lại đành ngậm ngùi niêm yết trở lại chỉ sau công văn của HSX. 
Bước sang năm 2014, hi vọng rằng những sự cố hài hước nói trên sẽ không còn tái diễn. Nhà đầu tư sẽ không phải bật cười khi đọc những thông tin trên thị trường chứng khoán.

 

Theo Trí thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang