Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2012

author 11:56 12/12/2012

(VietQ.vn) - Mời bạn đọc cùng Chất lượng Việt Nam Online điểm lại các sự kiện chấn động thế giới trong năm 2012.

2012 - Năm Trái đất nóng kỷ lục

Mặc dù đã dịu bớt do hiện tượng La Nina hồi đầu năm, nhưng 2012 vẫn được coi là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại. Nhiệt độ của Trái Đất nóng dần lên là nguyên nhân chính làm tan chảy các núi băng ở vùng Bắc Cực, làm dâng mực nước biển, làm tăng các trận bão và mưa giông, gây lũ lụt và hạn hán tại nhiều châu lục.

Các trận bão lớn như trận bão Sanba tàn phá Philippines, Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên hoặc siêu bão Sandy tàn phá nhiều bang bờ Đông nước Mỹ là hậu quả của nhiệt độ nóng dần lên tại vùng biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Khí hậu thay đổi cũng đã dẫn tới tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại Mỹ, Nga, một phần của Trung Quốc, miền Bắc Brazil và tình trạng lũ lụt tại Nigeria và các tỉnh miền Nam Trung Quốc.

Obama thắng cử tổng thống Mỹ

Barack Obama làm nên chiến thắng lịch sử, tái cử tổng thống Mỹ bất chấp các trở ngại về kinh tế ì ạch và tỷ lệ thất nghiệp cao. Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đã giành được đa số phiếu đại cử tri để tiếp tục chèo lái nước Mỹ thêm 4 năm. Ông Obama đã đánh bại đối thủ Romney. Ông viết trên twitter ngay sau khi có kết quả: "Xin cảm ơn! Tôi chiến thắng là nhờ các bạn".

Putin đắc cử tổng thống Nga

Thủ tướng Vladimir Putin đã rất xúc động và rơi nước mắt khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống của nước Nga. Ông Putin là tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 tới năm 2008. Putin đảm nhận vai trò thủ tướng Nga sau khi Dmitry Medvedev tiếp quản vị trí tổng thống. Với việc chiến thắng trong cuộc bầu cử, Putin sẽ có nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 và có thể kéo dài thời gian nắm quyền thêm hai nhiệm kỳ, tương đương với 12 năm nữa.

Nhà nước Palestine được công nhận

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 29/11 đã công nhận Palestine là nhà nước quan sát viên phi thành viên. Đã có 138 quốc gia bỏ phiếu thuận, 9 phiếu chống và 41 phiếu trắng. Đây là một bước tiến của Palestine, hàng ngàn người Palestine tại Bờ Tây và Dải Gaza đã bắn pháo hoa và nhảy múa trên đường phố để ăn mừng. Tuy nhiên, giới chức Israel tuyên bố sẽ không trở lại bàn thương lượng sau cuộc bỏ phiếu tại LHQ và cho rằng cuộc bỏ phiếu này làm tan vỡ hy vọng về một thỏa thuận hòa bình.

Siêu bão Sandy

Sandy là một cơn bão nhiệt đới lớn cuối mùa đã ảnh hưởng đến Jamaica, Cuba, Bahamas, Haiti, bờ biển phía Đông của Mỹ và Đông Canada. 80 tỷ USD là tổn thất mà Mỹ phải gánh chịu sau khi siêu bão Sandy tràn qua các bang miền Đông Bắc nước này hồi cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua, trong đó New York và New Jersey là hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất. Ít nhất có 119 người chết khắp Bahamas, Caribbean, Canada, và Mỹ do bão gây ra.

Thảm sát trong buổi công chiếu phim Người dơi

James Eagan Holmes, thủ phạm vụ xả súng rạp chiếu phim bang Colorado chính thức bị kết án 142 tội danh, trong đó có 24 tội danh về giết người cấp độ 1, 116 tội danh về cố ý giết người. Hung thủ dùng khói và bom hơi cay ném vào đám đông sau khi phim The Dark Knight Rises công chiếu khoảng 30 phút. Sau đó, hắn điên cuồng xả súng. Ít nhất 12 người chết và 50 người bị thương trong vụ này.

Thảm họa Costa Concordia

Tàu du lịch Costa Concordia đâm vào đá ngầm ở gần đảo Giglio ngoài khơi vùng Tuscany nước Ý khi đang chở khoảng 4.200 người, bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn từ 62 nước khác nhau. Ít nhất sáu người đã thiệt mạng, bao gồm cả hành khách và thuyền viên, 64 người khác bị thương, và 29 người mất tích. "Titanic" của nước Ý chìm đúng ngày thứ Sáu 13/1.

Thế vận hội Olympics London 2012

Michael Phelps là cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở London năm nay khi kình ngư này hoàn tất hành trình vĩ đại tại Olympic với thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử: 18 HCV và 22 huy chương các loại. Đặc biệt hơn, Oscar Pistorius dù phải chạy trên đôi chân nhân tạo làm bằng sợi carbon vẫn nỗ lực góp mặt ở Thế vận hội. Hình ành của VĐV điền kinh Nam Phi đại diện cho ý chí không đầu hàng nghịch cảnh, nỗ lực vươn lên của con người.

iPhone 5 ra mắt

Màn hình dài của chiếc iPhone 5 vẫn được thế giới quan tâm sau khi ra mắt cách đây vài tháng. Sau 5 năm, iPhone vẫn là sản phẩm có sức hút kỳ lạ và ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ ngành công nghiệp di động. Màn ra mắt hoành tráng của iPhone 5 chắc chắn đã làm các fan của "táo khuyết" vui sướng. iPhone 5 chứng minh sức hút của mình trên thị trường smartphone bằng sự tinh tế trong thiết kế cùng nhiều tính năng mới hấp dẫn hơn.

Sụp đổ hình tượng Lance Armstrong

Dấu chấm hết nghiệp thể thao của Lance Armstrong khi Liên đoàn xe đạp quốc tế tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và cấm anh thi đấu suốt đời. Trước đó, Ủy ban phòng chống doping Mỹ đã gọi Lance Armstrong là "kẻ dùng doping tinh vi, chuyên nghiệp và thành công nhất trong lịch sử thể thao". Bản cáo trạng dài 200 trang thu thập lời khai từ 26 nhân chứng, trong đó có 11 đồng đội của tay đua người Mỹ, trong đó tố cáo những thủ đoạn biển thủ chất kích thích và tránh các đợt kiểm tra doping tinh vi như thế nào.

Giám đốc điều hành Tour de France cho biết toàn bộ thành tích của Lance Amstrong kể từ năm 1999 đến 2005 tại giải đấu sẽ bị xóa sạch. Ban tổ chức sẽ không đôn thành tích của các cua rơ đứng sau và để trống ngôi vô địch của các giải này.

Gangnam Style

Bài hát được ra mắt vào ngày 15/7 và làm điên đảo làng giải trí thế giới bởi điệu nhảy ngựa bắt mắt. Ca khúc cũng được ghi vào lịch sử âm nhạc thế giới như ca khúc Hàn Quốc đầu tiên lọt vào được Top 10 bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Đến cuối tháng 11/2012, video Gangnam Style đã được xem hơn 820 triệu lần, trở thành video được xem nhiều nhất tại Youtube và được trao kỉ lục Guinness cho "Video được nhiều người thích nhất trong lịch sử YouTube".

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang