Những sự thật bất ngờ về dưa hấu

author 16:14 07/07/2014

(VietQ.vn) - Ít ai ngờ được rằng trái dưa hấu quen thuộc hàng ngày lại giàu lycopene hơn cà chua, giúp giảm đau nhức cơ bắp và bổ sung nguồn vitamin dồi dào...

Dưa hấu giàu lycopene hơn cà chua

dưa hấu giàu lycopene hơn cà chua

Hàm lượng Lycopene trong dưa hấu gấp 1.5 lần cà chua

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), lượng lycopene trong một cốc nước ép dưa hấu gấp 1.5 lần so với cà chua. Lycopene vốn là chất chống oxi hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại tới tế bào và rối loạn hệ thống miễn dịch. Theo các chuyên gia y tế, lycopene chứa nhiều trong các loại  trái cây và rau củ có màu đỏ, góp phần ngăn ngừa các bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

Bà Cynthia Sass, biên tập viên chuyên mục dinh dưỡng của tạp chí Health khuyến cáo, để giữ lại tối đa hàm lượng lycopene trong dưa hấu cần bảo quản loại quả này ở nhiệt độ phòng trước khi cắt miếng.

Nước ép dưa hấu giúp giảm đau nhức cơ bắp

dưa hấu giảm đau nhức cơ bắp

Dưa hấu giảm đau nhức cơ bắp một cách hiệu quả 

Theo một nghiên cứu ở Tây Ban Nha được đăng trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa học Thực phẩm cho biết, nước ép dưa hấu giúp giảm bớt mệt mỏi sau thời gian tập luyện vất vả. Các vận động viên uống nhiều hơn 500ml nước ép dưa hấu một giờ trước khi tập thể dục sẽ ít có nguy cơ đau nhức cơ bắp và ổn định nhịp tim suốt cả ngày.

Lí do là vì dưa hấu có chứa một chất tự nhiên gọi là citrulline, chất này có khả năng cải thiện chức năng động mạch và giảm huyết áp. Đặc biệt hơn, theo nhóm nghiên cứu của trường đại học Texas A&M, dưa hấu còn làm thư giãn mạch máu và có những tác dụng giống với thuốc tăng lực Viagra.

Dưa hấu chiếm 91,5 % là nước

Theo USDA, 91.5 % dưa hấu là nước, vì vậy nó là thứ quả tuyệt vời giúp cơ thể con người tránh được tình trạng mất nước. Theo một nghiên cứu  được đăng trên tạp chí Nutrition, tình trạng mất nước ở phụ nữ có thể gây ra đau đầu dữ dội, mất tập trung, mệt mỏi, và tâm trạng bất ổn...Vì thế chỉ cần bổ sung dưa hấu hàng ngày là có thể ngăn ngừa được những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe từ tình trạng mất nước.

Dưa hấu chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào

Dưa hấu rất giàu vitamin

Dưa hấu rất giàu vitamin A và C

Dưa hấu không chỉ chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn là nguồn cung cấp kali dồi dào giúp kiểm soát huyết áp. Hơn thế nữa, theo USDA, mỗi cốc nước ép dưa hấu cung cấp 20% lượng vitamin C và 17% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thế/ngày. Bên cạnh đó, lượng calo cực thấp, chỉ 46 kcal/ cốc nước ép dưa hấu sẽ hỗ trợ công cuộc giảm cân cho những bạn gái “mũm mĩm”.

Lan Anh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang