Tác dụng phụ đáng sợ của thuốc gây mê Ketamine

authorMinh Hà 10:04 23/08/2017

(VietQ.vn) - Việc dùng thuốc gây mê ketamine quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ đáng sợ cho sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Hôn mê sâu, suýt mất mạng vì ăn cơm nhiễm ketamine

Một bé gái 10 tháng tuổi cùng anh trai và bà ở Indiana, Mỹ bỗng rơi vào tình trạng vô thức, hôn mê sâu sau khi ăn tối bằng trứng. Họ được đưa vào viện cấp cứu khẩn cấp nên vẫn giữ được tính mạng.

Sau khi tiến hành xét nghiệm, kết quả cho thấy 3 bà cháu đã nhiễm ketamine, một loại thuốc gây mê, an thần rất mạnh, được sử dụng với mục đích an thần cho ngựa.

Khi cảnh sát tiến hành điều tra họ đã phát hiện ra điều bất ngờ, các thành viên trong gia đình này đã sản xuất loại ma túy có tên Kommon, gồm thuốc lá ngâm trong ketamine. Nguyên nhân là do họ đã dùng những chiếc bát ăn của gia đình để pha chế.

Bé gái nói trên đã được chuyển đến bệnh viện nhi Riley ở Indianapolis và tại đây, sức khỏe của em chỉ được đánh giá ở điểm 6 trong thang điểm 15 của Glasgow Coma Scale. Các bác sĩ phải đặt nội khí quản khẩn cấp, cho bé thở máy khẩn cấp vì em thở rất yếu. Đồng tử giãn 3mm và phản ứng chậm.

Kết quả chụp não bộ của bé gái. Ảnh: DailymailKết quả chụp não bộ của bé gái. Ảnh: Dailymail

Kết quả chụp phim cho thấy bán cầu não bị sưng nghiêm trọng. Điều này đã ngăn chặn dòng chảy bình thường của dịch não tủy, có thể gây tử vong nhanh chóng. Trong khi đó, phần trên của não dường như không bị đe dọa, thế nhưng đây không phải là điều bình thường bởi trong hầu hết các trường hợp, não trên sẽ bị tổn thương do thiếu oxy và tiểu não bị teo. Sự đảo ngược kết quả tìm thấy đã khiến các bác sĩ liên kết với loại thuốc đã đưa vào cơ thể bé.

Tác dụng phụ của thuốc ketamine

Ketamine là một loại thuốc chữa bệnh cho người (kể cả trẻ em) và động vật, thường là gây mê và gây tê. Thế nhưng những phản ứng phụ của loại thuốc này lại trở nên hấp dẫn với những người muốn tìm cảm giác mới từ các chất kích thích.

Việc dùng ketamine quá liều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Trong trường hợp bé gái 10 tháng tuổi này, các nhà nghiên cứu, bác sĩ có thể nghiên cứu tầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến não trẻ em khi dùng quá liều.

Thông tin trên tờ Vietnamplus/TTXVN, Ben Cheung, một bác sĩ tâm thần học Hongkong đã nghiên cứu nhiều trường hợp sử dụng ketamine để rút ra kết luận rằng những người dùng thường xuyên loại chất kích thích này sẽ bị suy thận nghiêm trọng. Ông nhận xét: “Những trường hợp tệ nhất ở giới trẻ là họ liên tục phải tiểu tiện 15 phút một lần. Họ thậm chí không thể đi nổi một cuốc xe buýt dài vì vấn đề với thận. Đây là một hậu quả nghiêm trọng mà từ trước đến nay, giới y học cũng chưa phát hiện ra”.

Đáng ngại hơn, việc mất khả năng kiềm chế tiểu tiện đó không phải là vấn đề duy nhất cho những con nghiện ketamine. Một nghiên cứu khác ở Hongkong với 97 thanh niên thường xuyên sử dụng ma túy này cho thấy hơn 60% bị trầm cảm, 31% than phiền về khả năng tập trung kém hẳn còn 23% gặp trục trặc trí nhớ.

Cảnh báo tác dụng phụ đáng sợ khi dùng thuốc chống muỗi mùa sốt xuất huyết(VietQ.vn) - Khi sử dụng thuốc chống muỗi để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, cần lưu ý an toàn với sức khỏe mỗi người, bởi trong các loại thuốc này đều chứa hóa chất gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Nói thêm về tác dụng phụ của thuốc ketamin, Dược sĩ chuyên khoa II Bùi Văn Uy từng chia sẻ trên báo Sức khỏe & đời sống, ketamin có một số tác dụng phụ trên tim mạch, hô hấp, thần kinh như: làm tăng huyết áp, mạch nhanh, suy hô ấp, ngừng thở, co thắt thanh quản, co cứng, nhìn đôi (chỉ xảy ra khi dùng liều cao hoặc tiêm tĩnh mạch nhanh); gây ảo giác, ác mộng.

Theo White (1997), tần suất ảo giác, ác mộng thay đổi từ 5% đến 30% khi dùng với liều cao để gây mê (tiêm tĩnh mạch trên 2mg/kg hay truyền tĩnh mạch trên 40mg/ phút), đồng thời liên quan đến tuổi, giới và tùy từng người bệnh. Nhiều nghiên cứu (trong đó có Krystal -1998) cho thấy: dùng liều thấp, với tốc độ truyền trên 2,5mcg/kg/phút không thấy gây ảo giác, ác mộng. Dùng liều thấp làm giảm đau cũng không thấy hiện tượng này.

Dùng thuốc gây mê ketamine quá liều có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa

Dùng thuốc gây mê ketamine quá liều có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa

Cả hai loại tác dụng phụ (nói trên) tăng cao khi nồng độ ketamin trong huyết tương trên 200 nanogam/lít. Do đó, các nhà sản xuất đều có quy định các chống chỉ định và liều dùng. Chống chỉ định cho người tăng huyết áp (kể cả người có tiền sử tai biến mạch máu não), sản giật, tiền sản giật.

Từ những năm 1980, ketamin đã bị dân chơi trẻ tuổi kết hợp với chất gây nghiện cổ điển hay ecstasy dưới dạng hít (inhalants) hoặc dạng bột (trộn với cần sa). Sự lạm dụng này, tạo ra ảo giác, mất trí nhớ làm cho người dùng quên đi tất cả, giảm khả năng suy nghĩ, không nhớ mình đã hành động sai, mất nhân cách như thế nào, lao vào cuộc chơi... nhưng sau đó bị nôn mửa, mê sảng...; nặng hơn nữa bị tê liệt, khó thở dẫn đến tử vong (liều cao có thể chết ngay trong khi chơi).

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang