Những tác hại đáng sợ khi ăn thực phẩm chứa nhiều đường

author 07:14 29/10/2016

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học, ăn thực phẩm chứa nhiều đường sẽ dẫn đến sự gia tăng của một số căn bệnh nguy hiểm.

Ghi nhận từ báo SK&ĐS, đường xuất hiện ở khắp mọi nơi như trong nước ngọt, nước trái cây, kẹo, bánh và ẩn giật trong vô số thực phẩm khác mà chúng ta chỉ có thể nhìn thấy trong thành phần ghi trên bao bì của các loại thực phẩm như sốt cà chua, sữa chua, sốt spaghetti...

Nó ẩn mình trong nhiều loại sirô với lượng fructose, sucrose, dextrose cao hoặc trong chất làm ngọt nhân tạo... Thậm chí ngay cả trong những thực phẩm được cho là tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như mật ong, mật hoa cây thùa, đường phong... tất cả đều có ảnh hưởng tới cơ thể.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây nhất cho thấy, mối liên quan giữa lượng đường, nồng độ acid trong cơ thể với các loại bệnh tật như tăng huyết áp, đái tháo đường, gút, ung thư...

 Đường là thực phẩm quen thuộc nhưng cũng là thuốc độc nếu lạm dụng quá nhiều.

 Đường là thực phẩm quen thuộc nhưng cũng là thuốc độc nếu lạm dụng quá nhiều. Ảnh minh họa

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường có nguy cơ béo phì

Mặc dù cũng giống như thuốc lá, cảnh báo về sự nguy hại của đường có mặt ở khắp mọi nơi như: tiêu thụ đường gây sâu răng, bệnh tiểu đường và béo phì... nhưng người ta vẫn hồn nhiên sử dụng nó. Lấy ví dụ như sữa ngô, một sản phẩm được nhiều người lựa chọn mặc dù hàm lượng fructose (một loại đường trong thành phần của các loại thực phẩm chế biến sẵn nếu dùng nhiều tác động lên não có thể liên quan đến béo phì) có trong sữa ngô là rất cao.

Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường gây dư thừa axit

Có nhiều người trong chúng ta luôn làm tăng độ pH cơ thể có tính axit dẫn đến dư axit do tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa đường. Điển hình là người Mỹ trung bình tiêu thụ 152 pound (68,856kg) đường mỗi năm. Đường (dưới mọi hình thức) đều có tính axit cao, bạn sẽ hiểu tại sao ăn thực phẩm có chứa nhiều đường góp phần vào độ pH cơ thể có tính axit.

Có rất nhiều bệnh bị gây nên do nồng độ axit cao như: loãng xương, sâu răng, béo phì, ung thư, ợ nóng, trào ngược dạ dày, viêm khớp, nhiễm trùng nấm men...

Khi cơ thể có tính axit, nó có cơ chế tại chỗ để chống lại điều đó và mang lại độ cân bằng pH cơ thể trở lại với 7,35-7,45 ở phạm vi lành mạnh. Ví dụ, nó kéo canxi từ xương để trung hòa độ pH axit, dẫn đến chứng loãng xương và sâu răng. Và mỡ hình thành để bẫy axit độc hại mà một hệ thống khác quá tải không thể bài tiết, dẫn đến béo phì.

Tiêu thụ không hợp lý sẽ khiến đường nguy hiểm như rượu

 Bạn cần hạn chế ăn những thực phẩm chứa đường nếu không muốn chết sớm.

 Bạn cần hạn chế ăn những thực phẩm chứa đường nếu không muốn chết sớm. Ảnh minh họa

Theo trang thông tin công nghệ Genk, đường cung cấp năng lượng cho cơ thể. Và cũng giống như khi uống nhiều rượu, sự dư thừa năng lượng trong cơ thể của bạn sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như bệnh tiểu đường là do cơ thể có quá nhiều đường trong máu dẫn đến đi tiểu nhiều, tiểu ra đường và cơ thể luôn trong trạng thái mỏi mệt. Và nếu bạn hỏi tại sao lại liên quan đến rượu, thì đó là bởi người ta chế ra rượu bằng cách... lên men đường.

Vậy là đã rõ, đường không phải là chất độc, thế nhưng nếu bạn tiêu thụ nó không hợp lý thì nó có thể trở thành một độc tố thực sự đối với cơ thể. Thậm chí nó đang còn trở nên nguy hiểm hơn khi căn bệnh đái tháo đường đang ngày càng phổ biến và nguy hiểm.

Dư thừa đường có thể gây mắc bệnh tiểu đường

Nguy cơ mất an toàn từ xe đạp điện nhái thương hiệu, kém chất lượng(VietQ.vn) - Xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên mặt hàng này cũng đang được làm nhái khiến người dùng hoang mang.

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học California, San Francisco đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu ảnh hưởng của đường đối với sự gia tăng các bệnh lý cho con người ngày nay. Họ đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Béo phì kết quả của mình: năng lượng cung cấp từ đường khác với năng lượng cung cấp từ các thực phẩm khác. Và một trong những căn bệnh rõ ràng nhất của sự dư thừa đường trong cơ thể chính là bệnh tiểu đường.

Hàng năm, tỉ lệ tăng người bị béo phì trên toàn cầu rơi vào khoảng 1%, trong khi đó tỉ lệ này của những bệnh nhân tiêu đường là gấp 4 lần như thế. Nếu bạn chưa biết, thì bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương. Cũng như bệnh béo phì hay các căn bênh "dư thừa chất" khác, bệnh tiểu đường cũng là hệ lụy của một chế độ ăn uống không hợp lý.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang