Những tác hại không ngờ từ núm vú giả

author 06:40 02/07/2014

(VietQ.vn) - Núm vú giả là vật dụng phổ biến thường dùng để giúp trẻ ngủ ngon và cai sữa tốt. Tuy nhiên, đôi khi cha mẹ lại không lường trước được những nguy hại do sản phẩm này gây ra.

Núm vú giả “phủ sóng” rộng rãi trên thị trường

Hiện nay tại các cửa hàng sản phẩm cho bé, có nhiều loại núm vú (ti giả) với kiểu dáng, chất lượng, chất liệu khác nhau. Với nhiều màu sắc bắt mắt. Giá giao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Được thiết kế bằng chất liệu cao su hoặc nhựa mềm cao cấp. Đây được coi như “vũ khí” hiệu nghiệm giúp bé dễ đi vào giấc ngủ, hoặc dùng núm vú giả để rút ngắn khoảng thời gian cai sữa khó khăn cho bé. Nhiều cha mẹ cũng có thể sử dụng núm vú giả như một kế hoãn binh khi bé đói bụng mà chưa kịp chuẩn bị đồ ăn.

Núm vú giả trên thị trường rất đa dạng

Núm vú giả trên thị trường rất đa dạng. Ảnh minh họa

Nhờ những tác dụng trên mà núm vú giả có sức “phủ sóng” rộng ở cả thành thị lẫn nông thôn. Cùng với bình pha sữa, núm vú giả trở thành vật dụng không thể thiếu của các bậc cha mẹ.

Tại một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm cho bé trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ, HN) bày bán rất nhiều các loại núm vú giả, với xuất xứ khác nhau: Trung Quốc, Đài Loan,Hàn Quốc, Đức, Pháp,… Với giá giao động từ 25.0000 500.000 đồng. Theo chủ cửa hàng, loại có xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan với giá giao động từ 25.000- 100.000 đồng bán rất chạy. Loại “xách tay” cao cấp hơn có sức tiêu thụ chậm hơn nhiều.

Núm vú giả gây nhiều nguy hại cho trẻ nhỏ

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, núm vú giả mà trẻ nhỏ ngậm là mảnh đất màu mỡ của vi khuẩn và nấm. Các loại vi khuẩn tiềm ẩn ở đó cũng khá đa dạng, từ tụ cầu khuẩn Staphylococcus và vi khuẩn gây viêm phổi Klebsiella, cho đến nấm.

Núm vú giả tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với trẻ nhỏ

Núm vú giả tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, núm vú giả khi tiếp xúc với vi khuẩn brins biofil - lớp phủ sinh học này làm thay đổi sự cân bằng của các loại vi khuẩn trong miệng và kháng với hầu hết các loại thuốc kháng sinh. Các lớp phủ sinh học này có thể gây ra chứng nhiễm trùng tai và các bệnh khác ở trẻ sau này. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ được thực hiện trên quy mô nhỏ. Các nhà khoa học đã kiểm tra 10 núm vú của trẻ khỏe mạnh và bảy núm vú mới.

Trong số này, các nhà nghiên cứu phát hiện có hơn 40 loại vi khuẩn trên núm vú của một em bé khỏe mạnh. Năm núm vú bị ô nhiễm với tụ cầu khuẩn Staphylococcus, vi khuẩn gây viêm phổi Klebsiella và nấm.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Bruce Hirsch thuộc Bệnh viện Trường ĐH North Shore ở Manhasset, New York, Mỹ, cũng cho biết, không phải tất cả mọi người đều đồng ý rằng những loại vi khuẩn trên núm vú đều gây hại cho trẻ em.

Tạp chí Daily News (Mỹ) dẫn lời của tiến sĩ Hirsch: "Núm vú giả “dơ” cũng có thể có ích cho đứa bé. Vì việc tiếp xúc với một số loại vi khuẩn trong thời thơ ấu sẽ giúp trẻ sớm phát triển và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể chúng".

TS. Glass cảnh báo các bậc cha mẹ không nên cho trẻ sử dụng núm vú giả, bởi chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho trẻ. Hơn nữa, về lâu dài, trẻ sử dụng núm vú giả có thể phát triển chứng xơ vữa động mạch hoặc thậm chí là tiểu đường tuýp 2. Với cha mẹ vẫn cho trẻ sử dụng núm vú giả thì nên ngâm chúng hàng ngày trong nước làm sạch răng và nên thay núm vú sau 2 tuần sử dụng.

Ngoài ra, dùng núm vú giả dễ bị mắc bệnh răng miệng. Ngậm núm vú giả trong một thời gian dài thì sẽ có ảnh hưởng xấu đến cấu tạo hàm và vị trí mọc răng của trẻ. Nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho thấy, việc dùng núm vú giả không vô hại như người ta tưởng. Cũng giống như mút ngón cái, thói quen dùng núm giả có thể khiến hàm trên và hàm dưới của trẻ không khớp nhau khi cắn.

Thêm nữa, những trẻ chập chững biết đi sử dụng núm vú giả lâu ngày có nguy cơ chậm nói cao gấp 3 lần nhóm trẻ không dùng món đồ này. Nhóm khoa học khẳng định ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các bậc cha mẹ nhét núm vú giả cho con thực chất đã “mua” hòa bình và sự yên tĩnh bằng cái giá là sự phát triển của con họ.

Nhóm khoa học Mỹ và Chile đã tìm hiểu tiền sử mút ngón tay, bú sữa mẹ và sử dụng núm vú giả ở 128 em bé tuổi từ 3 đến 5. Họ cũng sử dụng một bài test ngôn ngữ để kiểm tra xem khả năng nói của các em có bình thường ở lứa tuổi đó hay không. Tiến sĩ Clarita Barbosa, trưởng nhóm nghiên cứu từ Đại học Washington, phát hiện những em mút ngón tay hoặc sử dụng núm vú giả ít nhất 3 năm, thì có nguy cơ trục trặc ngôn ngữ cao gấp ba lần.

Ngoài ra, một nghiên cứu 5 năm trên khoảng 500 trẻ dưới 4 tuổi của các bác sỹ người Hà Lan, các nhà nghiên cứu tìm thấy nguy cơ bị viêm tai tái diễn tăng gấp đôi ở nhóm trẻ ngậm núm vú giả.

Các bé trai còn bị giảm phát triển về mặt cảm xúc khi chúng trưởng thành nếu ngậm núm vú giả quá nhiều. Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà tâm lý học Đại học Winconsin – Madison (Mỹ). Các nhà nghiên cứu đã thực hiện những bài kiểm tra ở hàng loạt trẻ. Họ còn cho biết, trẻ nhỏ thường học hỏi bằng cách thông qua sự tương tác và bắt chước nên việc ngậm núm vú giả sẽ làm gián đoạn quá trình học hỏi này.

Linh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang