Những 'tai hại chết người’ khi chế biến thịt lợn không đúng cách

authorHuyền Bùi 19:50 12/03/2018

(VietQ.vn) - Thịt lợn là loại thực phẩm quen thuộc, phổ biến được nhiều gia đình sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng chế biến thịt đúng cách, điều này thực sự gây hại cho sức khỏe.

Chần thịt bằng nước đun sôi

Nhiều người có thói quen mua thịt về đun sôi nước chần qua thịt, bỏ nước đầu, sau đó mới cho vào chế biến. Tuy nhiên, theo chuyên gia, đây là cách làm phản khoa học. Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại, càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc.

Để giảm thiểu độc tố trong thịt, cần rửa sạch thịt, sau đó ngâm vào nước muối loãng, vì nước muối có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ trong thịt, hơn nữa khi ăn thịt sẽ được thơm hơn.

Rã đông thịt ở nhiệt độ phòng

Theo các chuyên gia thì khoảng nhiệt độ lý tưởng để vi khuẩn phát triển là từ 4-60 độ C.Vi khuẩn trong thịt sẽ phát triển cực nhanh ở nhiệt độ phòng.

Vì vậy bạn nên sử dụng nước lạnh hoặc tủ lạnh để rã đông thịt. Phương pháp đơn giản nhất là bạn lấy thịt từ ngăn đá và bỏ xuống ngăn lạnh. Thịt sẽ rã đông từ 8-24 giờ, tùy thuộc vào trọng lượng.

Để rã đông nhanh nhất, bạn nên đặt miếng thịt vào một chiếc bát hoặc nồi nước mát. Thay nước mỗi 30 phút để thịt tiếp tục rã đông. Bạn sẽ mất từ 1-2 tiếng để thịt được rã đông hoàn toàn.

nhung-tai-hai-chet-nguoi-khi-che-bien-thit-lon-khong-dung-cach

 Chế biến thịt không đúng cách chính là nguyên nhân gây ra một số tác hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Chọc đũa, lật nhiều khi đun nấu

Nôn nóng muốn thịt nhanh chín, nhiều người có thói quen chọc đũa hay lật thịt nhiều lần trong khi luộc. Đây cũng là sai lầm nhiều người đang mắc phải. Vì tất cả chất ngọt và hương vị trong miếng thịt sẽ bị tan ra, kèm theo chất và mùi vị của nó sẽ không còn được ngon nữa.

Thêm nước lạnh khi đang luộc

Đây cũng là một sai lầm khi luộc thịt mà khá nhiều người mắc. Nhiều chị em nghĩ rằng việc đổ nước lạnh vào thịt khi đang luộc là vô hại, vì kiểu gì cũng sẽ đun sôi lên.

Tuy nhiên việc làm đơn giản này theo các chuyên gia dinh dưỡng lại không tốt. Bởi khi thịt đang luộc dở ở nhiệt độ cao, việc chế thêm nước lạnh sẽ làm các protein và chất béo trong thịt, xương lập tức bị kết tủa, làm thịt co lại và cứng, không chỉ làm mất đi dinh dưỡng mà mùi vị cũng bị ảnh hưởng.

Nhiều người cũng hay cho muối vào thịt khi đun nấu mà không biết NaCl trong muối sẽ làm protein trong thịt kết tủa và cũng khiến miếng thịt teo lại và cứng.

Ăn khi thịt chín tái

Thịt khi không được chế biến kỹ sẽ tạo cơ hội cho những ký sinh trùng có trong thịt đi vào cơ thể và gây bệnh. Các loại này thường ký sinh ở gan và đường mật, sán lá gan lớn là loại sán dài 3-4 cm. Khi vào ruột, sán lá gan xuyên qua thành ruột đến cư ngụ ở gan và gây bệnh.

Vì vậy, bất cả các loại thịt hay tất cả các loại thực phẩm cần được rửa sạch, chọn kỹ, rõ nguồn gốc trước khi chế biến. Nên bỏ thói quen ăn thịt tái chín hoặc chưa nấu chín.

Bảo quản thịt đông lạnh không đúng cách

Không cho thịt chín vào đông lạnh quá lâu. Thịt để lâu trong tủ lạnh ăn vẫn có thể bị tiêu chảy.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta bảo quản theo các cách khác nhau với thời gian phù hợp.

nhung-tai-hai-chet-nguoi-khi-che-bien-thit-lon-khong-dung-cach

 Bảo quản thịt đông lạnh quá lâu dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa. Ảnh minh họa

Thịt tươi để trong tủ lạnh thích hợp nhất chỉ nên khoảng 3 ngày, nên cắt nhỏ thành miếng đủ dùng, sau đó lúc cần lấy ra rã đông, không nên để cả tảng thịt to, rã đông rồi để tủ lại sẽ nhanh hỏng. Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ ăn thịt tươi, không nên dùng thịt tích trữ lâu vì đường tiêu hóa của trẻ rất yếu, dễ bị ảnh hưởng hơn so với người lớn.

Thái thịt quá sớm sau khi nấu

Bạn nên để thịt nguội vài phút sau khi nấu. Theo các chuyên gia, thời gian đợi thịt nguội sẽ giúp nước thịt sẽ ngấm vào miếng thịt nhiều hơn. Với những miếng thịt nhỏ bạn chỉ cần để nguội khoảng 5 phút. Với xương sườn, bạn cần nhiều thời gian hơn, khoảng 20-30 phút.

Sử dụng thớt gỗ để thái thịt sống

Các đầu bếp đã cảnh báo rằng, dùng thớt gỗ để thái thịt, thịt gia cầm và hải sản chưa nấu chín các vị khuẩn có thể bị mắc trong cách rãnh gỗ và khó làm sạch. Bạn nên dùng thớt có bề mặt nhẵn, trơ hơn để thái thịt.

Bé 3 tuổi rơi từ tầng 20 xuống tử vong: Trường mầm non hoạt động ‘chui’(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc em bé 3 tuổi rơi từ tầng 20 xuống tầng 6 tử vong xảy ra ở Nam Định (ngày 9/3), trường mầm non tư thục Hương Sen – nơi cháu bé đang theo học hiện chưa được cấp giấy phép hoạt động.

Chiên thịt xông khói trong chảo

Việc để thịt xông khói tiếp xúc với nhiệt độ cao của dầu ăn sẽ dễ dàng sinh ra độc tố gây ung thư. Cách tốt nhất là nấu thịt trong lò bằng cách đặt thịt vào khay nướng có lót lá nhôm trong vòng 18 phút để có những miếng thịt vàng ươm và giòn.

Sử dụng chung thớt thái rau và thịt

Cơ quan Kiểm dịch và An toàn thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo các bà nội trợ không nên chỉ chỉ dùng duy nhất một loại thớt để chặt, băm, thái... tất cả các nguyên liệu, thành phần nấu ăn. Đặc biệt, mọi người cần sử dụng riêng thớt thái thịt và rau để tránh bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang