Những thành tựu nghiên cứu về y tế của Hà Nội

author 22:40 22/02/2015

(VietQ.vn) - Những thành tựu nghiên cứu về y tế của Hà Nội đã được ứng dụng vào thực tiễn.

Trông những năm vừa qua, Sở KH&CN đã quản lý nhiều đề tài nghiên cứu về y tế đạt được nhiều thành tựu, được ứng dụng vào thực tế.

Ví dụ như nghiên cứu chế tạo và ứng dụng DNA macroarray cho phân tích phát hiện nhanh đồng thời trực khuẩn lao và trực khuẩn lao đa kháng thuốc trên địa bàn Hà Nội. Bộ sinh phẩm Array-MDR-TB là một hệ thống hoàn toàn mở với số lượng mẫu dò có thể lớn hơn rất nhiều lần so với các bộ sinh phẩm thương mại hiện đang được lưu hành (thường dựa trên kỹ thuật LIPA). So với kỹ thuật DNA microrray, hệ thống DNA macroarray của chúng tôi có ưu điểm là đơn giản, không cần trang thiết bị phức tạp và kết quả có thể được phân tích bằng mắt thường.

Thành tựu nghiên cứu lĩnh vực y tế của Sở KH&CN Hà Nội:
Thành tựu nghiên cứu lĩnh vực y tế của Sở KH&CN Hà Nội: Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng DNA macroarray cho phân tích phát hiện nhanh đồng thời trực khuẩn lao và trực khuẩn lao đa kháng thuốc trên địa bàn Hà Nội

 

Bộ sinh phẩm Array-MDR-TB có độ chính xác tương đương với các bộ sinh phẩm nhập ngoại hiện đang được lưu hành trên thị trường như INNO-LiPA Rif TB Assay và GenoType MTBDR Plus assay nhưng có giá thành cạnh tranh hơn. Khi được thử nghiệm trong điều kiện chẩn đoán lâm sàng tại Bệnh viện Phổi Hà Nội, bộ sinh phẩm Array-MDR-TB cho phép chẩn đoán được tính kháng thuốc của vi khuẩn lao trong 30 mẫu bệnh phẩm trong vòng 8 giờ (Hình III).

Thời gian lưu hành của bộ sinh phẩm cũng đã được xác định là 18 tháng nếu được bảo quản trong điều kiện khuyến cáo, hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu phân tích của các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh lên đến tuyến trung ương.  

Hoặc đề tài nghiên cứu hoàn thiện quy trình bán tổng hợp indirubin - 3′- oxime  và bào chế viên nang cứng VINDOXIM hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Đề tài đã nghiên cứu điều chế tổng hợp trực tiếp thành công indirubin-3′-oxime từ bột chàm giàu indirubin từ lá cây chàm mèo (Strobilanthes cusia - một cây thuốc phổ biến ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc) và cải tiến phương pháp tinh chế hoạt chất indirubin-3′-oxime.

Sản phẩm VINDOXIM có thành phần chính là hoạt chất indirubin-3′-oxime đã được bào chế, không gây độc tính cấp và bán trường diễn trên động vật thực nghiệm. Do hoạt chất Indirubin-3′-oxim có các tác dụng sinh học nổi trội, đặc hiệu nên chế phẩm VINDOXIM rất tốt để tăng cường hệ miễn dịch, chống tăng sinh bạch cầu lympho cấp và tủy trường diễn, chống thoái hóa tế bào thần kinh ở người già và người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s.

Sản phẩm VINDOXIM được ứng dụng trong việc hỗ trợ và điều trị cho các bệnh nhân ung thư, ung thư di căn, ung thư máu, thận, phổi và tuyến tiền liệt. Việc điều chế hoạt chất indirubin-3′-oxime và sản xuất thành công sản phẩm VINDOXIM là bước đột phá mới, mở ra tiềm năng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh ung thư, ung thư di căn, ung thư máu… Cây Chàm Mèo có thể được phát triển thành cây dược liệu có giá trị, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.

 

 

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang