Thế đào đẹp được săn đón trước tết Ất Mùi 2015

author 15:56 13/01/2015

(VietQ.vn ) - Hơn một tháng nữa mới đến Tết Ất Mùi 2015, nhiều cây đào cổ thụ, thế đào đẹp tại vườn đào Nhật Tân (Hà Nội) đã được các đại gia, thương gia đến săn đón với mức từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/cây để chơi Tết.

Những cây đào thân to khỏe, sần sùi, mang dáng hình tượng linh vật được các đại gia, thương gia đến săn đón. Người chơi đào, quan niệm rằng những cây dáng cổ, mọc nhiều rêu xanh, cây leo quấn sẽ cho nhiều lộc và có thể xua đuổi sự xúi quẩy trong năm mới.

Các thế được giới chơi đào ưa chuộng nhất đó là thế quần tụ - một tán lên cao biểu tượng cho cha mẹ và các tán phụ xung quanh biểu tượng cho con cháu sum vầy được tạo bởi các cành thấp, nhỏ...

Thế đào trực đổ được người chơi ưu chuộm. Ảnh: N. Khương

Theo kinh nghiệm của người trồng đào, những thế đào đẹp thường được tìm kiếm như thế Trực đổ, Ngũ Phúc, Long giáng..., Cụ thể:

Thế trực đổ - cây đào có 1 nhánh đâm thẳng lên và một nhánh đổ xuống.

Thế ngũ phúc - 4 chạc dưới và 1 chạc trên.

Cầu kỳ và công phu nhất là các thế long giáng - những cây có hình con rồng sà xuống mặt đất.

Cây đào thế long giáng - hình con rồng sà xuống mặt đất.  Ảnh minh họa

Thế thường gặp là thế phu thê. Đây là thế đào có hai cành một cặp quấn quýt lấy nhau.

Thế đào quần tụ được giới chơi đào ưa chuộng nhất. Ảnh: N.Khương

Bên cạnh những thế cây đào độc giá đắt đỏ, thì loại đào thất thốn đang được nhiều người sành chơi đào ưa chuộm đây một loại đào cổ, hiếm có sức sống mãnh liệt, loại này rất đắt. Đào Thất thốn rất khó nở hoa đúng dịp tết, hoa của nó to mầu hồng thẫm, cánh dày. Người chơi cho rằng loại đào này mang ý nghĩa hưng thịnh, năm mới may mắn lớn.

Đào Thất thốn là loại đào "hiếm có khó tìm" và rất đắt đỏ. Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên về các loại đào này, ông Quang Long, người có kinh nghiệm trồng đào lâu năm cho biết: “ Những loại đào này rất đắt đỏ, từ mức từ vài triệu đến hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng/cây. Thời gian để có một cây đào thế khá lâu từ 3 - 4 năm có khi cả trên chục năm mới được một cây, không phải ai cũng biết trồng, tạo dáng, phải là những người có kinh nghiệm, say mê, tâm huyết với đào”. Ông cho biết thêm, kể cả những người dày dặn kinh nghiệm trồng, ghép loại đào này vẫn gặp rủi ro. Chỉ cần sơ suất một chút là đào sẽ không ra hoa đúng dịp tết, hoặc chết.

Những cây đào cổ thụ thân to khỏe, sần sùi, mang thế phụ tử, trực đổ, phu thê, quần tụ, hay long giáng…Mặc dù có giá đắt đỏ nhưng vẫn luôn được người chơi đào săn đón.

Nguyễn Khương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang