Những thiết bị tập thể dục tại nhà có thể gây nguy hiểm khi sử dụng

authorHương Giang 05:50 10/06/2021

(VietQ.vn) - Sử dụng các thiết bị tập thể dục tại nhà là xu hướng mới khi các lệnh giãn cách xã hội được đưa ra, tuy nhiên cần có những lưu ý để đảm bảo an toàn khi tập luyện.

Trong bối cảnh nhiều lệnh giãn cách xã hội được đưa ra do Covid-19, sử dụng các thiết bị luyện tập tại nhà có vẻ giải pháp hoàn hảo cho việc tới phòng gym. Tuy nhiên, các thiết bị này có thể gây nguy hiểm cho những người sử dụng, thậm chí là cả trẻ nhỏ thường coi chúng như món đồ chơi khổng lồ.

Với người lớn, lý do phổ biến nhất khiến họ gặp tai nạn ở nhà là do không kiểm tra thiết bị trước khi dùng. Mọi người đều cho rằng mọi thứ đã sẵn sàng và chỉ việc sử dụng. Nhưng nên nhớ rằng, các chuyên viên ở phòng gym luôn kiểm tra mọi thiết bị trước khi người tập tới. Hãy lưu ý khi sử dụng 5 thiết bị tập thể dục sau đây bởi chúng có thể khiến mọi người bị thương và những lựa chọn có thể sử dụng để thay thế.

Con lăn bọt làm trầm trọng thêm tình trạng giãn tĩnh mạch
Sử dụng con lăn bọt trên chân có thể tăng lưu lượng máu, cải thiện sự linh hoạt và giúp cơ bắp nhanh hồi phục hơn. Tuy nhiên, nếu mọi người bị giãn tĩnh mạch, lưu lượng máu tăng lên không phải là một điều tốt. Áp lực đè lên chúng có thể khiến cơn đau và sự khó chịu trở tăng lên, làm các tĩnh mạch bị căng phồng hơn. Bằng cách này, mọi người không xử lý được vấn đề cốt lõi mà chỉ làm cho nó trở nên tồi tệ hơn.

Thay vào đó, điều nên làm là sử dụng xe đạp thường xuyên nhất có thể do nó giúp tăng lưu lượng máu theo cách rất lành mạnh. Tương tự như đi bộ, nó thúc đẩy tuần hoàn và đồng thời bảo vệ khớp khỏi những chấn thương. Cơ bắp chân cũng sẽ khỏe hơn, đồng nghĩa với việc sức khỏe của chân nói chung sẽ được cải thiện.

Dây kháng lực bị rách có thể làm gãy xương sườn

Nhiều trường hợp tập luyện với dây kháng lực bằng cách buộc dây vào cánh cửa, và đột nhiên nó bị đứt. Người dùng sẽ bị mất đà và ngã, thậm chí còn bị gãy một số phần xương. Đây chỉ là một ví dụ về cách dây kháng lực có thể gây tổn thương nặng nếu không kiểm tra xem chúng có ở trạng thái tốt và được buộc chặt một cách an toàn hay không.

Thay vào đó, mọi người có thể đầu tư vào thanh hoặc máng trượt, yêu cầu toàn bộ các cơ của cơ thể tham gia. Những thanh trượt đòi hỏi tất cả các cơ tham gia để thực hiện tất cả các bài tập, khiến quá trình tập luyện trở nên rất căng thẳng và mọi người không phải lo lắng về việc chúng bị gãy hoặc rơi ra. Chúng lý tưởng cho những người tập tạ vì giúp rèn luyện cơ bắp mà không cần nâng tạ.

7 loại thực phẩm chứa rất nhiều đường mà mọi người không ngờ tới(VietQ.vn) - Không chỉ bánh kẹo, nước ngọt,... mới chứa nhiều đường mà những loại thực phẩm được cho là ít đường thực tế lại hoàn toàn khác.

Đĩa tập cân bằng có thể gây chấn thương mắt cá chân

Thiết bị đơn giản này được sử dụng để cải thiện khả năng giữ thăng bằng và phục hồi chức năng, ngăn ngừa thương tích. Tuy nhiên, dựa trên mức độ khỏe mạnh của mắt cá chân, chúng có thể gây ra chấn thương. Ví dụ, nếu đã bị thương ở mắt cá chân trước đây, thì khả năng rơi khỏi ván khi tập luyện là khá cao. Vì vậy, tốt hơn mọi người nên nhờ huấn luyện viên chuyên nghiệp hoặc sự trợ giúp của nhà trị liệu vật lý trước khi dùng thiết bị này.

Một công cụ tương tự và an toàn hơn có thể tăng khả năng giữ thăng bằng là bóng thể dục. Cụ thể, bài tập bird dog tập trung vào hông, chân, lưng dưới và eo tương tự như cách tập cân bằng. Việc mọi người cần làm là nằm úp bụng vào quả bóng và giữ thẳng trọng tâm. Sau đó có thể nâng chân, cánh tay đối diện lên và cố gắng không di chuyển.

Thanh ngang tập kéo có thể gây nguy hiểm khi tiếp đất

Một ngôi nhà cũ kỹ hoặc xây không đủ kiên cố không thể giữ được thanh kéo. Nhiều người đã bị ngã do xà bị rơi, dẫn đến bị thương từ nhẹ đến rất nghiêm trọng. Một phụ nữ thậm chí đã bị liệt sau khi thực hiện một bài tập phức tạp và thanh xà bị sập. Trong một trường hợp khác, các vít của xà bị cong, và rơi xuống mặt của một người tập thể dục, tự gây thương tích.

Một bài tập an toàn hơn nhưng không kém phần hiệu quả là lấy khăn quấn quanh tay nắm cửa. Điều cần làm đầu tiên là đặt một tấm thảm dưới cánh cửa để giữ cho mình cố định, và đảm bảo rằng bản lề của cánh cửa đủ chắc chắn. Sau đó, bắt đầu bài tập bằng cách ngồi xổm xuống ở tư thế nửa ngồi trong khi mở rộng cánh tay. Tiếp theo là kéo cơ thể về phía khung cửa và lặp lại toàn bộ bài tập.

Gập người kéo tạ có thể làm lệch đĩa đệm cột sống
Đây là một loại bài tập phổ biến, nhưng khi nó được thực hiện trên băng ghế hoặc bất kỳ bề mặt nào tương tự, nó có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng. Đặc biệt hơn, đĩa đệm cột sống có thể lệch nếu trong quá trình tập luyện,dây thần kinh tọa bị va đập. Một nhược điểm khác là tư thế này khiến vai hướng về phía trước trong khi thực hiện động tác.
 
Vì vậy, thay vì quỳ trên băng ghế, mọi người có thể đứng nghiêng người về phía trước và giữ một tay trên băng ghế. Với tay còn lại, hãy giữ trọng lượng tạ phù hợp và bắt đầu kéo bằng khuỷu tay về phía lưng. Từ từ buông cánh tay xuống để tránh bị thương do áp lực.

Hương Giang (theo: Bright Side)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang