Những thói quen ảnh hưởng nhất đến năng suất lao động tại Mỹ

author 23:59 31/03/2015

(VietQ.vn) - Nhắn tin, lướt facebook, tám chuyện riêng.... chính là những nguyên nhân chính gây mất tập trung trong công việc và làm giảm năng suất lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khi kết thúc một ngày làm việc, con người chợt nhận ra rằng vẫn chưa hoàn thành những việc cần phải làm. Nhắn tin, dùng facebook, tám chuyện riêng.... chính là những nguyên nhân chính gây mất tập trung trong công việc và làm giảm năng suất lao động.

Theo một cuộc khảo sát của trang CareerBuilder.com về việc lãng phí thời gian làm việc trong giờ hành chính tại Mỹ cho thấy, yếu tố mạng xã hội đóng vai trò chủ yếu. Hơn một nửa số công nhân được khảo sát thừa nhận họ thường xuyên gọi điện hoặc nhắn tin trong giờ làm việc. Trong khi 44%  đổ lỗi cho mạng Internet làm giảm năng suất làm việc của họ và 36% còn lại cho rằng các phương tiện truyền thông cũng ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Năm nay, số lượng công nhân đưa những yếu tố này vào danh sách đen làm ảnh hưởng đến năng suất cao hơn năm ngoái. Năm ngoái, 23% công nhân cho biết thư điện tử email cũng làm họ phân tâm trong công việc. Trong khi đó năm nay, con số này đã tăng lên 31%. Đặc biệt, khoảng một phần tư số công nhân trong các công ty, xí nghiệp xác nhận họ thường dừng công việc để trò chuyện với nhau trong các cuộc họp, giờ nghỉ giải lao, giờ ăn...

Tuy nhiên,  các chuyên gia lại cho rằng đó là điều không thể tránh khỏi. Các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của những tác nhân này với vấn đề năng suất lao động. 

Những thói quen hằng ngày gây ảnh hưởng đến năng suất lao động  

Những thói quen hằng ngày gây ảnh hưởng đến năng suất lao động 

Không kiểm tra tất cả mọi thứ trong suốt giờ làm việc: Giám đốc điều hành tập đoàn MIT nói rằng nên dành thời gian cụ thể trong ngày để kiểm tra những thứ như thư điện tử, mạng xã hội. Như vậy, mỗi người vẫn kiểm tra được email đều đặn mà không lãng phí quá nhiều thời gian làm việc vì nếu kiểm tra email, mạng xã hội trong lúc làm việc sẽ gây xao lãng, mất tập trung. 

Dám nghĩ, dám làm: Một giáo sư về quản trị kinh doanh tại Đại Học Pittsburgh cho biết, “nhóm chỉ tiêu và giá trị là rất quan trọng trong việc ảnh hưởng đến các hành vi cá nhân. Đơn giản, nếu được bao quanh bời sự lười biếng sẽ khiến con người càng trở nên lười biếng và chểnh mảng trong công việc. Nhưng nếu tất cả đồng nghiệp  đều làm việc chăm chỉ thì bản thân mỗi người cũng sẽ làm việc nghiêm túc như họ. Đó là điều hoàn toàn đúng.

Nghỉ giải lao: Chắc chắn phải có giờ nghỉ giải lao trong một ngày làm việc. Tuy nhiên  phải bắt đầu và kết thúc giờ giải lao một cách nghiêm chỉnh để không làm ảnh hưởng tới công việc và đồng nghiệp xung quanh.

Tạo một phòng thiền định hoặc yoga:  Các chuyên gia gợi ý rằng nên thường xuyên tập yoga hoặc thiền định. Cả hai phương pháp này đều mang lại rất nhiều lợi ích tích cực. “thậm chí chỉ năm phút thiền định mỗi ngày đều tác động đáng kể đến sư tập trung. Nó là một cách tuyệt vời để đầu óc thư giãn sau một ngày làm việc bận rộn.

Hoàng Anh
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang