Những thói quen khi sử dụng xe máy khiến nhông xích nhanh tàn

author 14:02 28/04/2018

(VietQ.vn) - Khi răng nhông xích của xe máy đã mòn vẹt, nhọn hoắt, nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường gập ghềnh có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhông xích được làm từ những nguyên vật liệu cho là khá bền và thách thức với thời gian bên cạnh đó nó hay gặp những trục trặc bị hỏng. Nhông xích nằm trong top những bộ phận rất dễ bị hao mòn trong xe máy, nếu bạn chưa nắm được cách dùng, nhông xích sẽ dần bị bào mòn, bị dão và dẫn đến bị hỏng.

Vậy những thói quen nào khiến cho nhông xích xe máy nhanh bị hỏng?.

Dùng những bộ nhông xích sai tiêu chuẩn tính toán.

Hạn chế sử dụng số mắt xích là bội số của số bánh răng. Có vẻ như là lạ và hầu như mọi người hay ít để ý, nhưng trong hệ thống nhông sên xe máy, thông thường các nhà chế tạo sẽ sử dụng hệ thống nhông xích với việc mặc định những người sử dụng loại xe máy này cùng có nhu cầu giống nhau về tốc độ và sức mạnh của xe trong quá trình vận hành.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhu cầu của người đi xe rất đa dạng, vì thế, để đáp ứng nhu cầu, người đi xe tự thay thế nhông xích, bằng cách thay đổi số răng trên nhông, thay đổi tỉ số truyền hoặc thay đổi số mắt xích của xích xe.

Những thói quen khi sử dụng xe máy khiến nhông xích của bạn nhanh tàn

Dùng nhông xích không đúng tiêu chuẩn cũng là lý do khiến chúng nhanh hỏng. Ảnh minh họa 

Và một trong những lỗi thường gặp phải là số mắt xích của xích tải lại là bội số của số răng của nhông.

Giả sử số nhông xe có tỉ số là 15/45 trong khi đó số mắt xích là 120, ta có thể nhận thấy 120 chia hết cho 15. Theo đó, trong quá trình hoạt động, thì các mắt xích số 1, số 15, số 30 sẽ bị ăn mòn nhanh hơn các răng khác, và do đó, dẫn đến việc nhông sẽ nhanh bị hỏng hơn.

Trong thực tế, thì với những bộ nhông 15/42, 15/43, 15/44 thì chỉ cần dùng số mắt xích là 116 hoặc 118 là đủ, và cũng tránh cho nhông xích bị mòn nhanh.

Bùn đất bám lâu ngày dễ gây gỉ sét hỏng hóc

Trong những mùa mưa kéo dài, việc di chuyển ngoài đường gặp mưa và dính phải đất bẩn là việc đương nhiên không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, do mùa mưa kéo dài nên mọi người thường có thói quen để đợi trời hết mưa rồi mới rửa xe. Điều này rất nguy hiểm, nguyên nhân là vì khi nước mưa, cộng với bùn đất bám vào nhông sên xe máy là điều kiện rất tốt khiến cho gỉ sét hình thành, và do đó, phá hỏng nhông sên xe máy

Thay vì đợi trời tạnh mưa rồi mới rửa xe, bạn nên định kỳ 1 hoặc 2 ngày rửa xe 1 lần và xì khô, không để điều kiện cho xe bị gỉ.

Không tra dầu mỡ thường xuyên

Khi nhông xích trơn chu, lực ma sát tác động vào xe nhông xích sẽ nhiều hơn và do đó, nhông xích sẽ mau chóng bị tàn phá, mặc dù "công việc" mà chúng làm cũng chỉ tương tự như những bộ nhông xích khác.

Những thói quen khi sử dụng xe máy khiến nhông xích của bạn nhanh tàn

 Nên tra dầu mỡ thường xuyên để nhông xích hoạt động trơn chu. Ảnh minh họa

Nếu chú ý thường xuyên tra dầu mỡ, sẽ làm tránh cho nhông xích bị gỉ sét, hay mòn, mà bên cạnh đó dầu mỡ cũng là một chất góp phần cho việc vận hành của nhông xích trơn chu hơn, giảm lực ma sát trên nhông sên, và giảm khả năng ăn mòn do ma sát mang lại

Thế nên, bạn nên định kỳ hàng tháng tra dầu mỡ cho nhông sên xe máy, tránh để quá mòn mới tra thì cũng không có tác dụng

Để nhông xích sắp tàn mới thay

Lúc nào nhận ra thấy dấu hiệu cần phải thay thế nhông xích, bạn cần ngay lập tức thay nhông sên cho chiếc xe máy của bạn, nếu không sẽ có những hậu quá khó lường.

Khi nào cần thay nhông xích?

Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc. Ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách, đang đi mà nghe tiếng gõ lọc cọc phía dưới bánh sau, đó là hiện tượng nhông, xích xe bắt đầu rão. Trong trường hợp bạn thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão thì đó là lúc cần sớm thay một bộ nhông xích mới.

 Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang