Những thói quen làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương

authorTrần Thanh 11:00 19/11/2016

(VietQ.vn) - Nhiều thói quen mà bạn vẫn thực hiện hằng ngày không tốt cho xương, có thể dẫn đến những bệnh về xương khớp, nhất là những người cao tuổi.

Sự kiện: Bệnh nguy hiểm thường gặp

Bài viết này sẽ điểm lại một số thói quen trong hoạt động và ăn uống khiến không tốt, có thể gây nên những bệnh về xương. Hãy từ bỏ chúng nay bởi những bệnh về xương khớp rất khó chữa trị, sẽ khiến cuộc sống của chúng ta mất đi sự thoải mái và niềm vui.

Vận động không hợp lý

Lười biếng tập thể dục thể thao cũng có thể gây ra những vấn đề về xương. Thói quen này sẽ khiến các cơ trở nên yếu và dễ dàng gây ra những chấn thương về xương khi vận động.

Những thói quen làm ảnh hưởng sự phát triển của xương

 Vận động thường xuyên và hợp lý để tránh bệnh về xương 

Bạn nên thực hiện những bài tập kích thích các nhóm cơ hoạt động và đem lại sự dẻo dai cho xương. Tập luyện thường xuyên và đều đặn sẽ thúc đẩy hoạt động của hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh thông thường.

Chơi thể thao không đúng cách

Nhiều người bỏ qua giai đoạn khởi động cũng như không có biện pháp bảo vệ khi tham gia thể thao sẽ dễ dẫn đến những chấn thương ngoài ý muốn. Đau, sưng, bong gân thậm chí gãy xương là những gì bạn có thể đối mặt khi tham gia những môn thể thao mang tính đối kháng mà không chuẩn bị kỹ lưỡng.

Những thói quen làm ảnh hưởng sự phát triển của xương
 Khởi động kĩ trước khi chơi thể thao

Vì thế, hãy khởi động kĩ càng trước khi tập luyện hoặc thi đấu thể thao để bảo vệ hệ xương cho mình.

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh

Một số thói quen trong ăn uống không đủ chất dinh dưỡng hoặc lạm dụng một món ăn, đồ uống ưa thích nào đó có thể gây nên các bệnh về xương sống. Về lâu dài, những bệnh về xương sống ở tuổi già xuất hiện ngày càng nhiều.

Thiếu hụt vitamin D

Vitamin D là thành phần chính giúp cơ thể tiếp nhận và hấp thụ canxi đầy đủ. Thiếu hụt chất dinh dưỡng này sẽ khiến cơ thể bạn không thể đảm bảo khung xương của bạn chắc khỏe, gây đau cơ và nhức mỏi.

Những thói quen làm ảnh hưởng sự phát triển của xương

 Cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể để tránh các bệnh về xương khớp

 Sử dụng nhiều chất có cồn: Sử dụng rượu bia với tần suất và liều lượng lớn thường xuyên sẽ khiến cho quá trình lão hóa xương diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, tiêu thụ quá nhiều cồn có thể hủy diệt tạo cốt bào, nhân tố sản sinh các tế bào xương.

Hút thuốc lá: Những thành phần trong khói thuốc có khả năng làm đảo lộn chu trình phát triển tự nhiên của xương. Vì thế, xương thể trở nên giòn và dễ vỡ hơn khi bạn thường xuyên hút thuốc.

Những thói quen làm ảnh hưởng sự phát triển của xương

 Khói thuốc làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương

 Tiêu thụ quá nhiều caffeine, đồ uống có ga: Caffeine được đưa vào cơ thể quá nhiều có khả năng thúc đẩy thận tăng cường đào thải canxi ra khỏi cơ thể bạn. Điều này khiến cho lượng canxi bị sụt giảm nghiêm trọng trong cơ thể.

Những thói quen làm ảnh hưởng sự phát triển của xương

 Đồ uống có cồn, có ga, cafein gây ra những bệnh về xương

Các loại đồ uống có ga đều chứa hợp chất axit phosphoric, đẩy canxi ra khỏi cơ thể bạn và dẫn đến hiện tượng thiếu canxi, làm giảm khả năng tái tạo xương.

Như vậy, những thói quen của hàng triệu người trên thế giới hiện nay đã gây ảnh xưởng xấu tới sức khỏe và hệ xương của bạn. Hãy phòng tránh những bệnh về xương ngay từ lúc này bằng cách từ bỏ các thói quen đó.

Bản tin cảnh báo chất lượng: Công bố kết quả thử nghiệm hạt nởThời gian gần đây hạt nở, một loại đồ chơi trẻ em từng được cảnh báo với rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn với trẻ em lại tái xuất ồ ạt tại các cồng trường học trên địa bàn Hà Nội. Mới đây Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa đã phát đi cảnh báo về loại đồ chơi này. Bản tin Cảnh báo chất lượng hôm nay sẽ thông tin về vấn đề này.

Trần Thanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang