Những thói quen làm mát cơ thể ngày hè có thể gây hại sức khỏe nghiêm trọng

authorNinh Lan 16:44 26/04/2019

(VietQ.vn) - Với thời tiết nắng nóng, mọi người sẽ tìm mọi cách để giải nhiệt tuy nhiên một số thói quen thường thấy có thể gây đột quỵ.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Đột quỵ nằm trong số các căn bệnh gây chết người và liệt nhiều nhất thế giới. Báo Vnexpress dẫn nguồn Health, khi trời nắng nóng với độ ẩm cao, nước trong cơ thể bốc hơi nhanh gây cảm giác khó chịu, bức bối. Lúc này hầu hết mọi người đều thích làm mát ngay bằng mọi cách, song các chuyên gia cảnh báo hóng mát không đúng cách sẽ rất có hại và dễ sinh bệnh.

Những thói quen làm mát cơ thể có thể gây đột quỵ

Để quạt máy thổi thằng vào người trong nhiều giờ có thể gây đột quỵ. Ảnh: Vnexpress 

Nằm dưới đất làm mát cơ thể có thể gây đau ê ẩm, uể oải

Mùa nóng nực, mọi người thường thích nằm dưới đất hoặc nghỉ trưa dưới gốc cây, bờ tường và những nơi có gió lùa. Một số nhà còn thích mở toang mọi cánh cửa suốt đêm để có gió thổi giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, sau khi ngủ dậy họ thường cảm thấy đau ê ẩm khắp người, tinh thần uể oải, xuất hiện những triệu chứng bệnh tiêu hóa như đau bụng lạnh đi ngoài. Đặc biệt những người ra nhiều mồ hôi mà để gió thổi mạnh vào cơ thể rất dễ dẫn đến tê liệt thần kinh, viêm đầu dây thần kinh và bệnh về mạch máu não.

Mở cửa phòng đột ngột dễ gây sốc nhiệt

Trên báo Dân Trí, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên kiểm tra nhiệt độ phòng và thời tiết bên ngoài, mở cửa từ từ cho quen với nhiệt độ bên ngoài. Nếu ngoài trời có gió mạnh, không nên đi ra ngoài hay mở cửa sổ ngay vì có thể gây sốc nhiệt, cần vận động trong nhà một lúc cho khí huyết lưu thông, cơ thể thích nghi dần với môi trường rồi mới mở cửa và ra ngoài.

Để quạt máy thổi thẳng vào người gây viêm xoang

Khá nhiều người có thói quen để quạt máy thổi thẳng vào cơ thể suốt đêm. Các chuyên gia cảnh báo khi da được quạt mát lâu, lượng nước trong cơ thể sẽ bốc hơi đi nhiều. Hôm sau ngủ dậy thấy đầu óc choáng váng, tinh thần uể oải, không muốn ăn, xoang mũi bị khô, thậm chí xuất huyết mũi. Nhiều trường hợp có thể bị cảm, viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí người già có thể gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng.

Tiết lộ về loại bột chết người trong bát phở, cốc chè…Bột sủi, bột nhừ xương hay bột soda con công là tên gọi của một chất phụ gia có công dụng làm nhừ xương và ngũ cốc đang được lưu hành trôi nổi trên thị trường hiện nay với giá 65.000 đồng/kg. Giá rẻ, dễ nấu, ngon miệng tuy nhiên loại bột này lại gây ra nhiều hậu họa nghiêm trọng cho người dùng.

Uống bia giải nhiệt có thể làm tăng huyết áp

Mùa hè, nhiều người chọn uống bia làm cách giải nhiệt. Uống nhiều bia theo thời gian sẽ làm tăng huyết áp. Chúng cũng góp phần làm tăng khả năng bị tiểu đường, cao huyết áp và rung tâm nhĩ. 

Sử dụng thực phẩm lạnh gây bất lợi cho hệ tiêu hóa

Ngoài ra, tình trạng thực phẩm lạnh rất được ưa chuộng khi trời nắng nóng. Tuy nhiên chúng lại gây bất lợi cho hệ tiêu hóa, kích thích niêm mạc dạ dày và đường ruột, gây co mạch máu cục bộ, dễ dẫn đến thiếu máu, thiếu ôxy đường tiêu hóa. Những người từng bị viêm dạ dày hay hoành tá tràng mạn tính có thể bị tái phát cấp tính khi ăn thực phẩm lạnh.

Thanh Vân (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang