Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi ăn cơm

authorHòa Lê 20:00 27/09/2016

(VietQ.vn) - Những thói quen nguy hiểm dưới đây chính là nguyên nhân khiến sức khỏe của bạn ngày càng “xuống cấp”.

Ăn cơm sau khi ăn thức ăn

Việc ăn riêng biệt giữa cơm và thức ăn ở các hộ gia đình hiện nay không phải là hiếm. Tuy nhiên, ăn như thế sẽ ảnh hưởng gì đến sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Chia sẻ với PV báo Ngày Nay, BS Nguyễn Liên nguyên khoa dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc ăn trước sau đó ăn cơm là hoàn toàn không nên bởi việc ăn thức ăn trước , đặc biệt là thức ăn có chứa nhiều đạm trước sau đó mới ăn ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như việc ăn uống lâu dài.

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi ăn cơm

Ăn cơm sau khi ăn thức ăn là một trong những thói quen nguy hiểm mà nhiều người hay mắc phải 

Thói quen ăn uống như vậy là mầm mống hình thành các bệnh mãn tính sau này, đặc biệt là bệnh gout. Bởi, khi thức ăn vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa các chất đạm thành axit uric (tác nhân gây bệnh gout), chất này sẽ không chuyển hóa ra ngoài mà nó sẽ bám vào các khớp và tích tụ dần dần.

Ngoài ra, việc ăn thức ăn trước sẽ gây ra hậu quả là trẻ chán cơm, từ đó không có đủ chất tinh bột. Vì thế không ăn riêng biệt cơm với thức ăn, dù là cho ăn cơm trước hay thức ăn trước cũng không nên, mà phải ăn cùng nhau trong một khẩu phần bữa ăn.

Ăn cơm chan canh

Thói quen ăn cơm chan canh rất phổ biến trong bữa cơm người Việt. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo đây là thói quen xấu.

Trí Thức Trẻ đưa tin, theo các chuyên gia dinh dưỡng trong bữa cơm cần hạn chế dùng các loại nước canh hay nước lọc, nước ngọt. Bởi khi ăn cơm dù uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày. Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa chậm lại.

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi ăn cơm

Thói quen ăn cơm chan canh rất phổ biến trong bữa cơm người Việt 

Việc ăn cơm chan canh,  khiến cho thức ăn được nuốt nhanh hơn sẽ không được hấp thụ nước bọt đã tiêu hóa xuống dạ dày từ đó làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Khi thức ăn chưa được nghiền nát đang ở dạng cứng trước khi vào dạ dày dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày, dạ dày phải làm việc nhiều hơn, dễ đau hơn lâu dài sinh ra bệnh đau dạ dày có nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày.

Nên mua xe máy của Honda hay Yamaha là tốt nhất?(VietQ.vn) - Honda và Yamaha hiện đang là 2 thương hiệu “thống trị” trên thị trường xe máy Việt. Nhiều người phân vân không biết nên mua xe của hãng nào là tốt nhất?

Không nhai kỹ khi ăn cơm

Do vội vã nên nhiều người thường không nhai kỹ khi ăn. Báo Người đưa tin cho hay, theo các chuyên gia y tế, thói quen này không tốt cho dạ dày. Khi ăn cơm nhanh, bạn nhai không kỹ sẽ làm cơm không được nghiền nát, gây tăng gánh nặng cho dạ dày. Ngoài ra, miệng là nơi tiết ra nước bọt chứa các enzym tiêu hóa để phân giải tinh bột từ cơm thành đường gluco đơn để nó biến thành glucoza.

Bởi miệng là nơi tiết ra nhiều nước bọt, nước bọt có chứa các enzym tiêu hóa để phân giải tinh bột từ cơm thành đường gluco đơn để nó biến thành glucoza. Nếu chúng ta nhận tinh bột từ đường đơn nó được giải quyết ở cuống họng nhờ nước bọt phân hủy và được nuốt xuống mà không cần nhai. Các men tiêu hóa không thể thẩm thấu vào ngũ cốc và làm nó khó có thể chuyển thành glucoza điều này ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như dạ dày.

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi ăn cơm

 Do vội vã nên nhiều người thường không nhai kỹ khi ăn

Việc nhai kỹ cơm của chúng ta có một tác dụng tích cực lên toàn bộ quá trình tiêu hóa vì các hoạt động trong miệng và cổ họng tương ứng với hoạt động của dạ dày ruột và tất cả các bộ phận khác của cơ quan tiêu hóa. Mật tiết ra nhiều dịch hơn, gan cũng tạo ra nhiều dịch hơn cho tá tràng.

Ăn cơm nguội

Nhiều gia đình có thói quen tận dụng cơm nguội lại để ăn song đây là một trong những thói quen tai hại ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và cả gia đình. Kể cả khi cơm nguội không có dấu hiệu biến chất như bị chua, thiu đã được rang nóng hoặc hâm nóng lại đi nữa thì vẫn có thể gây nên ngộ độc thực phẩm. Với những triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, nôn và mệt mỏi.

Vì vậy nên theo khuyến cáo của các chuyên gia thì bạn nên ăn cơm đúng cách không nên tiết kiệm cơm hoặc chỉ nấu cơm đủ trong bữa, chỉ nên ăn cơm nóng hoặc cơm mới để nguội. Nếu những bữa cơm ăn không hết thì phải bảo quản ở tủ lạnh nhưng chỉ sử dụng không quá 24h, tuyệt đối không ăn cơm có những dấu hiệu bất thường nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang