Những thói quen tai hại khiến xe máy của bạn nhanh ‘xuống cấp’
Những thói quen tai hại khiến bạn bị ‘lừa đẹp’ khi đổ xăng
Những thói quen tai hại biến trái cây thành ‘độc dược’
Những sai lầm khi trang điểm khiến bạn ‘già đau già đớn’
Đi quá chậm
Đi quá chậm là một trong những thói quen tai hại khiến xe máy của bạn nhanh xuống cấp nhất. Việc di chuyển quá chậm sẽ khiến xe sản sinh một lượng nhiệt lớn, khiến cho quạt làm mát tại vị trí két nước phải hoạt động liên tục, vừa gây tốn xăng vừa làm máy không được bền.
Đi quá chậm là một trong những thói quen tai hại khiến xe máy của bạn nhanh xuống cấp
Người sử dụng xe nên đi nhanh hơn để giúp lượng gió làm mát đến két nước nhiều hơn. Làm tăng tuổi thọ cho xe, khiến thời gian phải đổ nước làm mát diễn ra dài hơn.
Không biết sử dụng số xe linh hoạt
Sử dụng số 1 và số 2 khi đi xe máy sẽ khiến xe bị giật, khó kiểm soát. Bởi thế với nhiều người, lên xe là nhấn số 3 hoặc số 4 rồi chạy suốt cả ngày. Đây chính là thói quen khiến xe máy của bạn nhanh hỏng.
Việc đi không đúng số khiến côn tay nhanh mòn hoặc bị cháy
Việc đi không đi đúng số, đặc biệt lại để ở số cao, khiến côn tay nhanh mòn hoặc bị cháy vì sức kéo giảm. Hơi xi-lanh và đầu bò bị gõ vì động cơ phải hoạt động quá tải. Mặt khác, thói quen này còn gây tốn xăng.
Vừa nổ máy đã tăng ga
Đây là một thói quen tai hại, rất hay mắc phải, nhất là đối với chị em phụ nữ khi điều khiển xe ga, thói quen này đã vô tình khiến những chiếc xe dần bị hư hại, phải sửa chữa tốn kém.
Nhất là đối với dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Mỗi khi bật máy, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo Fi tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe. Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì một lý do nào đó tăng ga trước khi đèn Fi tắt sẽ vô tình làm sai quy trình khởi động.
Chỉ phanh bằng phanh đĩa trước
Nhiều vụ tai nạn lớn – nhỏ đã xảy ra do thói quen sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính. Khi chiếc xe đang di chuyển với một tốc độ ổn định, có tình huống bất ngờ phía trước khiến nhiều chị em cảm thấy giật mình và dồn nhiều lực để bóp phanh trước, hành động này sẽ xe mất kiểm soát và quay một vòng, trong những tình huống này thì người điều khiển thường ngã xuống đường.
Chỉ phanh bằng phanh đĩa trước là một trong những thói quen mà nhiều người hay mắc phải
Người sử dụng xe ga chưa sử dụng quen phanh đĩa trước nên đến các cửa hàng sửa xe máy và làm giảm bớt độ “ăn” của phanh, tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra. Kinh nghiệm cho chị em phụ nữ khi gặp phải tình huống buộc phải giảm tốc độ là sử dụng cả phanh trước và phanh sau gần như cùng một lúc và bóp phanh vào dần, tránh các tình huống phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.
Trùm áo mưa lên đèn pha quá lâu
Khi bật đèn pha, xe ga thường sử dụng loại bóng có công suất lớn nên nhiệt tỏa ra cao, trong khi kính pha lại làm bằng mica nên cần thoáng để tỏa nhiệt. Nếu trùm áo mưa lên đèn pha, khi đó nhiệt độ tích tụ tăng lên do không tỏa nhiệt được và làm nóng kính pha.
Nếu để quá lâu sẽ gây hỏng chóa pha hoặc thậm chí kính pha bị biến dạng. Với những xe ga cao cấp, chị em sử dụng không nên chùm áo đi mưa quá lâu lên đèn pha, để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc.
Không bảo dưỡng xe thường xuyên
Thường những chiếc xe máy số đã mua được 4-5 năm có dấu hiệu bị xì khói trắng và tanh ở ống bô khi đi. Người tiêu dùng hay nhầm tưởng là hỏng pô. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do dầu nhớt lọt vào buồng đốt. Có thể do hở xú-páp, hở séc-măng, thành xi-lanh bị mài mòn và cũng không ngoại trừ trường hợp bề mặt gioăng quy-lát hở. Dầu lọt vào xi-lanh rồi bị đốt cháy, xả ra ngoài với khói màu trắng và tanh.
Và sự thiếu cẩn trọng của nhiều người khi đi xe máy là không bảo dưỡng thường xuyên khiến xe trở nên ngày càng yếu và nhanh hỏng. Với những chiếc xe bị hiện tượng xả khói trắng, cần đưa xe đi khắc phục ngay, nếu để lâu sẽ làm hỏng động cơ, piston, xi-lanh. Có những xe để lâu có thể phải thay nguyên dàn máy.
Hòa Lê (T/h)