Những thói quen xấu gây hại cho laptop

author 07:25 22/03/2014

(VietQ.vn) - Việc sử dụng laptop ngày càng trở nên dễ dàng và quen thuộc. Tuy nhiên chính những thói quen xấu hàng ngày tưởng chừng vô hại lại đang dần “giết chết” máy tính của bạn.

Sự kiện: Laptop giá rẻ

Trong thế giới hiện đại ngày nay, laptop dường như trở thành người bạn thân thiết, vật bất ly thân của mỗi người. Trong chúng ta ai cũng sẽ nghĩ mình đã sử dụng thành thạo laptop nhưng không phải ai cũng biết sử dụng chúng đúng cách hay bảo vệ chúng hiệu quả. Việc sử dụng không hợp lý dẫn tới nhiều nguy cơ khác nhau như làm giảm tuổi thọ máy, làm hỏng linh kiện, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe...Dưới đây là một số điều mà bạn không nên làm với chiếc laptop thân yêu của mình.

Để đồ ăn, đồ uống bên cạnh laptop

Cảm giác nhâm nhi 1 cốc cafe khi đang làm việc bên cạnh chiếc laptop quả thực là rất thú vị. Tuy nhiên, tác hại của nó thì không ngờ. Bạn có thể là người rất cẩn thận nhưng không thể loại bỏ được trường hợp bạn đổ tràn nước ra máy.  Nước tràn vào bên trong máy sẽ dẫn tới nguy cơ hỏng các mạch điện làm gián đoạn công việc và rất có thể sẽ “đi tong” chiếc laptop yêu quý. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng đồ ăn gần cạnh chiếc máy, bởi các mẩu vụn có thể sẽ tìm đường chui vào bên trong gây hiện tượng kẹt phím, khó bấm. Đồng thời, bụi bẩn lại có thể xâm nhập vào bất cứ kẽ hỡ nào trên thiết bị và nếu được tích trữ lâu ngày, nó có thể làm tắc nghẽn quạt làm mát, ổ đĩa quang hoặc các bộ phận chuyển động khác trên laptop.

Hơn nữa, việc làm cho laptop không sạch sẽ còn mang lại nguy cơ cho sức khỏe của bạn và khiến thiết bị là nơi “tích trữ” vi khuẩn giàu có. Đã từng có nghiên cứu khẳng định rằng, bàn phím bẩn hơn cả bồn cầu. Do đó, việc giữ thiết bị sạch sẽ là điều cần thiết.

 

Để laptop trên đùi

Có thể nói đây là thói quen của nhiều người dùng laptop hiện nay. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do để bạn nên từ bỏ thói quen này.

Thứ nhất, khi đặt laptop trên người, vô tình bạn đã làm giảm đi phần diện tích thoát nhiệt của máy khiến laptop nhanh bị nóng hơn. Thứ hai, để laptop trên đùi có thể gây ra một loạt các căn bệnh bởi hầu hết máy tính tỏa nhiệt ra từ mặt dưới. . Nữ giới có thể bị khô da, thay đổi màu sắc da, trong khi nam giới bị giảm lượng tinh trùng và thậm chí còn dẫn tới bệnh ung thư. Theo 1 nghiên cứu trước đây, việc dùng laptop kết nối WiFi và đặt lên người sẽ khiến chất lượng "tinh binh" của các quý ông giảm rất nhiều. Các nhà khoa học đã thử nghiệm lấy 1 giọt tinh trùng của 1 nam giới khỏe mạnh khi anh ta đang lướt web bằng 1 chiếc laptop kê trên người. Kết quả là sau 4 tiếng, tinh trùng đã bị nấu chín.

Hơn nữa, việc đặt một vật nặng trên đùi trong nhiều giờ có thể gây tổn thương tới hệ thần kinh, kết hợp với tư thế ngồi gập người, cổ cúi…Bệnh viêm khớp cũng có thể phát triển theo thời gian.

Tự sửa chữa laptop

Có thể bạn cũng biết, khi sử dụng laptop vẫn thường xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng . Nhưng nếu không có kinh nghiệm, bạn không nên tự mày mò sửa chữa laptop bởi bên trong phần cứng có rất nhiều linh kiện nhỏ nên rất dễ bị vỡ hay hư hỏng, hoặc đơn giản là bạn tháo ra sau đó lắp nhầm vị trí các linh kiện khiến cho việc sửa chữa trở thành "chữa lợn mù thành lợn què". Nếu là các vấn đề nhỏ bạn có thể sửa chữa thì không sao, nếu không biết bạn nên hỏi một chuyên gia hoặc người biết về lỗi mà máy tính bạn đang mắc phải..

Để sách vở trên laptop

Rất nhiều bạn có thói quen xấu đó là coi máy tính như một cái bàn để đồ.Việc để sách vở hay bất cứ vật gì nặng lên máy tính sẽ gây hại cả phần cứng và phần mềm. Không cần giải thích thì bạn cũng có thể thấy chiếc màn hình laptop "mỏng manh" như thế nào. Màn hình LCD của laptop thường chỉ có 1 lớp vỏ mỏng vài mm bảo vệ, bởi thế, đặt các vật nặng lên trên sẽ khiến nguy cơ hỏng màn hình rất cao. Và tất nhiên việc tút tát lại vẻ ngoài hay sửa sang hỏng hóc của máy tính sẽ đắt gấp nhiều lần so với quyển sách của bạn.

Vắt kiệt pin

Đối với laptop pin rất quan trọng, nhưng 1 vấn đề thường xuyên xảy ra đó là tình trạng chai pin mà thói quen “vắt kiệt tới giọt cuối cùng” chính là hành động vô tình tiếp tay. Trong pin lithium có một con chíp tích hợp để kiểm soát quá trình xả pin cũng như tránh được việc nạp quá tải. Nhưng khi dùng lạm dụng đến những % pin cuối cùng thì năng lượng nuôi con chíp kia cũng chẳng còn. Khi ấy, nguồn pin bị “loạn” và ra đi bất ngờ cũng không phải chuyện hiếm gặp.

 Hơn nữa, việc sử dụng pin laptop đến cạn kiệt (5-10%) thường xuyên sẽ không tốt cho tuổi thọ của pin, góp phần làm pin nhanh lão hóa. Hơn nữa, việc sử dụng pin cạn kiệt cũng gây ảnh hưởng tới nhóm thiết bị đắt tiền khác trong laptop như CPU (thiết bị rất khó thay thế).

Không trang bị thiết bị chống shock khi di chuyển

Công việc đòi hỏi bạn di chuyển và mang theo laptop và có nhiều trường hợp không thể tránh khỏi việc va đập. Túi đựng bằng nilon hay bằng da một lớp mỏng manh có thể bảo vệ cho laptop khi bị va chạm nhẹ nhưng nếu máy bị rớt từ trên cao xuống thì chỉ có túi đựng nhiều lớp mới có khả năng chống sốc cho laptop được. Và tất nhiên giá tiền mua một cái máy mới sẽ đắt hơn rất nhiều một cái túi chống sốc.

Để máy rung, lắc quá nhiều

Hiện nay phần lớn ổ cứng laptop vẫn là các loại ổ cứng HDD truyền thống. Đây là loại ổ cứng sử dụng đĩa từ dễ hỏng hóc nếu bị các va đập mạnh. Bởi thế, trừ khi laptop của bạn sử dụng ổ cứng thể rắn SSD, hãy cẩn thận và tránh tạo ra các va đập với laptop. Nếu không nguy cơ hỏng ổ cứng và từ đó làm mất mát dữ liệu lưu trữ trong đó là cực cao.

Hương Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang