Những thói quen xấu gây hư hại cho xe ô tô, các tài xế cần bỏ ngay

author 14:00 09/05/2018

(VietQ.vn) - Độ bền của mỗi chiếc ô tô trong quá trình sử dụng phụ thuộc rất nhiều vào những thói quen của người lái. Việc chủ quan, lơ đãng hệ thống đèn cảnh báo… theo thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ của ô tô

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mua ô tô là một khoản đầu tư lớn. Hầu hết mọi người đều muốn sở hữu cho mình một chiếc xe chạy được càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, những thói quen sử dụng xe tưởng chừng như vô hại, thực chất lại là những "sát thủ vô hình" với chiếc xe của bạn.

Không kéo phanh tay khi đỗ xe

Những thói quen xấu gây hư hại cho xe ô tô, các tài xế cần bỏ ngay

 Không sử dụng phanh tay. Ảnh minh họa

Khi đỗ xe trên địa hình bằng phẳng, nhiều tài xế thường chủ quan chỉ chuyển số về P nhưng không kéo phanh tay. Lúc này, dù xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại nhưng chốt hãm trong cơ cấu hộp số phải chịu lực rất lớn từ trọng lượng xe.

Điều này có thể làm chốt hãm bị gãy hoặc chí ít cũng làm kẹt nhẹ cơ cấu chuyển số, khiến cho việc chuyển cần số từ vị trí P sang D hay R sau đó sẽ khó khăn và nặng nề hơn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, khi sử dụng ô tô các lái xe nên kéo phanh tay khi đỗ xe.

Chuyển số về P trước khi kéo phanh tay

Một số tài xế khi đỗ xe có thói quen chuyển cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay. Việc chuyển cần số về vị trí P hay kéo phanh trước thường không quan trọng khi đã đảm bảo thực hiện hết các thao tác để đỗ xe. Tuy nhiên, nếu xe chịu tải nặng hay thường xuyên đỗ tại các vị trí không bằng phẳng… việc chuyển cần số về P trước khi kéo phanh tay sẽ làm ảnh hưởng đến các chi tiết trong cơ cấu hộp số.

Khi đỗ xe, các lái xe nên thực hiện theo các bước: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, chuyển cần số về N, kéo phanh tay sau đó chuyển số về P để đảm bảo an toàn và không làm hư hại hộp số.

Chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D) khi xe chưa dừng hẳn

Đây là thói quen của một số lái xe khi thực hiện các thao tác để xoay trở, đỗ xe trong các trong những khu vực có không gian hẹp. Để thao tác nhanh gọn, sau khi lùi xe, lái xe thường rà phanh gạt nhẹ cần số để tiến về phía trước.

Tuy nhiên, việc này nếu diễn ra thường xuyên, sẽ làm cho các bánh răng số bị phá vỡ do mô men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng trong hộp số.

Lơ đãng khi đèn cảnh báo phát sáng

Hệ thống đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ hiển thị thông số dành cho người lái giúp bạn có thể phát hiện các sự cố mà xe đang gặp phải. Tuy nhiên, nhiều tài xế chỉ chăm chăm vào việc ôm vô lăng mà lơ đãng khi đèn cảnh báo phát sáng. Điều này, khiến hư hỏng ngày càng nặng nề hơn đồng thời không bảo đảm an toàn trong suốt quá trình xe.

Liên tục rồ ga khi chưa “nóng máy”

Một số lái xe thường có thói quen rồ ga ngay sau khi khởi động động cơ. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến các chi tiết trong động cơ. Khi vừa đề máy, dầu nhớt trong động cơ chưa kịp lưu thông, các chi tiết cũng chưa kịp được bôi trơn hoàn toàn… Nếu người lái liên tục rồ ga sẽ khiến động cơ hoạt động nhanh, ma sát sinh ra sẽ khiến các chi tiết nhanh bị hao mòn.

Rà phanh khi xe đỗ dốc

Thói quen này thường gặp ở các tài mới khi điều khiển ô tô qua các cung đường đèo dốc. Thói quen này sẽ làm nóng dầu phanh trong ống nhanh bị sôi má phanh quá nhiệt do ma sát rất dễ dẫn đến việc cháy phanh, mất thắng.

Vì vậy, khi đỗ đèo, dốc nên chuyển chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều. Hiện nay, nhiều ô tô số tự động cũng đã được trang bị chế độ chuyển số tay, giúp lái xe chủ động điều chỉnh các cấp số.

Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn

Bơm xăng/dầu có nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình tới buồng đốt. Nếu thường xuyên lái xe với bình nhiên liệu cạn kiệt, hay chờ tới khi đồng hồ báo nhiên liệu phát sáng mới đổ thêm sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống này.

Thùng chứa nhiên liệu bằng kim loại có xu hướng đóng cặn khi mức nhiên liệu thấp. Lúc này, cặn bã bị hút trong bình xăng sẽ bám vào bộ lọc, khiến bộ lọc bị nghẽn. Một số mẫu xe cũ, các tạp chất đóng cặn có thể gây nghẹt bơm, kim phun… khiến nhiên liệu không thể đến được buồng đốt làm xe không thể khởi động.

Tì tay trên cần s

Những thói quen xấu gây hư hại cho xe ô tô, các tài xế cần bỏ ngay

 Tì tay lên cần số tiềm ẩn nguy cơ không phản xạ kịp khi có tình huống bất ngờ. Ảnh minh họa

Lái xe số sàn đem lại cảm giác thú vị, và với nhiều người việc điều khiển vô lăng bằng một tay, tay còn lại để lên cần số như một thói quen tự nhiên và có vẻ ngầu. Việc này không những tạo áp lực lên bộ trục của cần số, khiến nó bị nhanh mòn, mà còn tiềm ẩn nguy cơ không kịp phản xạ để điều khiển vô lăng khi gặp các tình huống bất ngờ.

Lạm dụng chân côn

Rất nhiều tài xế có thói quen luôn giữ chân côn, ngay cả khi xe đang dừng. Thao tác này hữu ích khi cần di chuyển khi đường tắc, hoặc xuất phát nhanh hơn khi đèn giao thông chuyển màu xanh. Tuy nhiên, thói quen này gây hại cho bề mặt côn, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất côn.

Vì vậy khi xe đang dừng, thay vì đạp côn và để số tiến, hãy nhả chân côn và về số mo.

Chở quá nhiều đồ nặng

Những thói quen xấu gây hư hại cho xe ô tô, các tài xế cần bỏ ngay

 Chở đồ quá nặng sẽ tạo sự khác biệt về tiêu thụ nhiên liệu nếu di chuyển trên một quãng đường dài. Ảnh minh họa

Chở càng nhiều, xe càng tồn xăng, càng nhiều áp lực đặt lên bộ truyền động, hệ thống treo, hệ thống phanh – đây là điều hiển nhiên. Vì vậy hãy để chiếc xe được gọn nhẹ bằng việc bỏ đi những thứ lỉnh kỉnh trên xe, chỉ giữ lại những vật dụng thật sự cần thiết.

Việc giảm khối lượng trên xe sẽ tạo sự khác biệt về tiêu thụ nhiên liệu nếu di chuyển trên một quãng đường dài.

Đạp hết ga khi không cần thiết

Những người yêu xe hẳn ai cũng khao khát cảm giác một lần được "dính chặt" vào lưng ghế khi đạp ga lút ván. Một vấn đề phát sinh đó là bạn lại phải dựa dẫm vào bộ phanh khi cần chiếc xe giảm tốc độ. Cả hai động tác trên đều không tốt cho xe. Không có việc nào "đốt" nhiên liệu nhanh hơn là đạp hết ga. Phanh gấp tàn phá má phanh và rô to.

 Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang