Những con số giật mình về chất lượng nước uống đóng bình trên địa bàn Hà Nội

author 16:26 27/09/2018

(VietQ.vn) - Từ đầu năm 2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Hà Nội đã phát hiện 98 cơ sở nước uống đóng bình và nước đá vi phạm, trong đó xử phạt hành chính 72 cơ sở với số tiền hơn 226 triệu đồng.

Tại hội thảo “Quản lý an toàn thực phẩm nước uống đóng bình trên địa bàn Hà Nội”, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, hiện toàn thành phố có 580 cơ sở nước uống đóng bình và nước đá dùng liền được quản lý và cấp phép hoạt động. Từ đầu năm 2018 đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) của thành phố đã thanh tra, kiểm tra 416 cơ sở. Qua đó, có 98 cơ sở vi phạm, trong đó xử phạt hành chính 72 cơ sở với số tiền hơn 226 triệu đồng và 7 cơ sở bị dừng hoạt động.

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Mẫu nước uống đóng chai, nước đá dùng liền không đạt chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất; nhãn sản phẩm không đúng quy định; người lao động không có giấy khám sức khỏe hoặc có nhưng hết hạn…

Bên cạnh đó, trong 8 tháng của năm 2018, phòng Công tác thanh tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 3 vụ việc liên quan đến các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá dùng liền. Theo đánh giá của ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.Hà Nội, công tác thanh, kiểm tra có nhiều khó khăn do nhiều cơ sở nhỏ lẻ, len lỏi trong khu dân cư nên khó bị phát hiện. Có tình trạng nhiều cơ sở trong quá trình sản xuất thử không có báo cáo cơ quan quản lý, nhiều cơ sở sản xuất có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định nhưng khâu rửa vỏ bình tái sử dụng lại không sạch, dẫn tới nước dễ bị nhiễm khuẩn.

Chi cục ATVSTP Hà Nội kiểm tra 1 cơ sở sản xuất nước uống đóng bình ở quận Long Biên. Ảnh: An ninh Thủ đô 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế đánh giá, quản lý nước uống đóng bình “nhìn thì dễ” nhưng thực tế lại hết sức khó khăn bởi còn rất nhiều cơ sở quy mô nhỏ nên khó đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, một số cơ sở chưa có ý thức chấp hành ATTP...

Cũng tại Hội thảo, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Trung cho biết, trên địa bàn có 15 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình, chủ yếu ở quy mô vừa và nhỏ. Theo ông Trung, một thực tế đang diễn ra hiện nay là nhiều cơ quan, đơn vị, trường học... lựa chọn nước uống đóng chai, đóng bình chủ yếu vì giá thành sản phẩm. Do đó, các cơ sở sản xuất buộc phải tiết kiệm chi phí sản xuất để hạ giá thành.

Trước tiên là việc sử dụng nước giếng khoan thay cho sử dụng nước máy, hệ thống xử lý nước thô sơ, công nghệ súc rửa bình đơn giản không đảm bảo vệ sinh; ngoài ra còn nhiều bất cập do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, quy trình sản xuất thủ công rất khó bảo đảm các điều kiện về ATTP.

Không những thế, nhiều chủ cơ sở chưa tuân thủ quy định đảm bảo ATTP vì lợi nhuận mà thiếu trách nhiệm với sức khỏe người tiêu dùng; Không đảm bảo về cơ sở vật chất và vệ sinh môi trường (diện tích chật hẹp, sử dụng chung với sinh hoạt gia đình); một bộ phận người tiêu dùng còn dễ dãi, đơn giản trong lựa chọn nước uống đóng chai, đóng bình; chính quyền cơ sở chưa quyết liệt xử lý vi phạm...

Trước thực trạng trên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đề nghị, thời gian tới ngành y tế, quận/huyện/thị xã phải tiếp tục rà soát, kiên quyết yêu cầu đóng cửa các cơ sở sản xuất không đủ điều kiện hoặc sản xuất chui; tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống đóng bình trên địa bàn, xử lý nghiêm vi phạm và công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP cho người dân, người sản xuất, chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Bảo Lâm

Bản tin Cảnh báo: Nước uống đóng chai chứa hạt nhựa có thật sự độc hại?Bản tin Cảnh báo chất lượng hôm nay sẽ chuyển tới quý vị thông tin toàn cảnh về bê bối nước chứa hạt, qua cuộc trò chuyện với chuyên gia hóa học. Ngoài ra bản tin sẽ có nhiều thông tin đáng chú ý khác sẽ được chúng tôi cập nhật.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang