Những thông tin mới nhất về tình hình chống khủng bố IS

author 16:30 29/11/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, liên minh chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu liên tiếp giành chiến thắng trên nhiều mặt trận, đẩy lui nhóm khủng bố này khỏi các khu vực trọng yếu.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, gần đây, lực lượng liên minh quốc tế chống khủng bố IS liên tiếp giành thắng lợi trên nhiều mặt trận, đánh bật nhóm phiến quân này ra khỏi các khu vực trọng yếu. Đồng thời, liên minh cũng dự kiến họp lần đầu tiên ở Brussels. Trong một diễn biến khác, Canada bí mật gửi máy bay chiến đấu chống khủng bố IS.

Khủng bố IS bị đánh bật khỏi thị trấn Kobani

Ngày 27/11, viên chỉ huy lữ đoàn Quân đội Syria Tự do (FSA) chiến đấu chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn chiến lược Kobani tuyên bố rằng phiến quân đã gần như bị quét sạch ra khỏi thị trấn và lực lượng phòng thủ hiện đang chuyển sang thế truy kích. Ông Abu Layla, chỉ huy lữ đoàn Shams al-Shamal của FSA nói: “IS đã mất khoảng 80% số chiến binh và vũ khí tại mặt trận này”.

FSA chiến đấu cùng dân quân người Kurd ở Kobani chống khủng bố IS

FSA chiến đấu cùng dân quân người Kurd ở Kobani chống khủng bố IS. Ảnh minh họa

Viên chỉ huy này nói thêm: “Cho tới nay chúng tôi đã chiến đấu bảo vệ Kobani hơn 70 ngày, và trong 18 ngày qua, chiến sự diễn ra liên miên không ngớt. Các khu vực phía đông thị trấn như khu chợ rau quả, khu công nghiệp và nhà thờ Haji Rashad giờ đây đã sạch bóng phiến quân”. Ông Layla cho biết lữ đoàn của ông đã chiến đấu với IS ở Kobani mà không nhận được sự hậu thuẫn và hỗ trợ nào của các lữ đoàn FSA khác, những người đã rời khỏi thị trấn từ lâu và mang theo tất cả vũ khí, trang bị.

IS bắt đầu chiến dịch vây hãm Kobani, một trong những thị trấn lớn nhất của người Kurd ở biên giới Syria, từ hồi tháng 9. Lực lượng dân quân người Kurd đã kiên cường bám trụ và chiến đấu với phiến quân liên tục trong thời gian dài. Đến tháng 10, một số đơn vị của FSA đã hành quân tới Kobani hỗ trợ dân quân người Kurd chiến đấu chống lại IS, trong khi phiến quân cũng dồn hàng trăm chiến binh cùng nhiều vũ khí hạng nặng tới đây để quyết chiếm bằng được thị trấn.

Bom Mỹ dội xuống mục tiêu của khủng bố IS ở thị trấn Kobani

Bom Mỹ dội xuống mục tiêu của khủng bố IS ở thị trấn Kobani. Ảnh minh họa

Bước ngoặt cuộc chiến diễn ra sau khi Mỹ tăng cường chiến dịch không kích xuống Kobani, và hàng trăm dân quân người Kurd ở Iraq đã tiến vào thị trấn này, mang theo nhiều loại vũ khí hiện đại để hỗ trợ lực lượng phòng thủ đẩy lùi IS. Dưới bom đạn của Mỹ và hỏa lực được tăng cường của lực lượng phòng thủ, IS dần dần đánh mất các vị trí chiến lược và thu hẹp lại ở từng góc của thị trấn, và cuối cùng FSA tuyên bố đã đánh bật IS ra khỏi Kobani.

Người Kurd đẩy lùi khủng bố IS khỏi thành phố dầu mỏ Iraq

Quân đội Iraq cùng lực lượng Peshmerga người Kurd đẩy lùi một đợt tấn công của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo hòng chiếm Kirkuk, thành phố dầu mỏ chiến lược ở miền bắc Iraq.

Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu tấn công từ sáng sớm 26/11 nhằm vào ba ngôi làng ở phía tây thành phố Kirkuk. IS chiếm được một ngôi làng nhưng lực lượng Peshmerga, được liên minh không kích hỗ trợ, đã giành lại quyền kiểm soát.

Vị trí thành phố Kirkuk và khu tự trị người Kurd ở Iraq

Vị trí thành phố Kirkuk và khu tự trị người Kurd ở Iraq. Ảnh minh họa

Một cảnh sát và 5 thành viên Peshmerga thiệt mạng, 28 người bị thương trong trận chiến, các sĩ quan và một bác sĩ cho biết. IS từng mở đợt tấn công chớp nhoáng tại nhiều khu vực ở miền bắc Iraq hồi tháng 6, khiến lực lượng an ninh Iraq thất thủ. Chính quyền khu tự trị người Kurd, vùng lãnh thổ lớn ở miền bắc Iraq, khi đó tỏ ý muốn hợp tác với Baghdad.

IS chuyển sự chú ý sang khu tự trị này vào tháng 8, buộc lực lượng người Kurd phải rút về Arbil, thủ phủ khu tự trị, và dẫn tới chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu. Nhờ chiến dịch không kích, người Kurd đã giành lại lãnh thổ từ tay khủng bố IS. Tuy nhiên, nhóm phiến quân này vẫn còn kiểm soát nhiều phần ở tỉnh Kirkuk và một số khu vực tại miền bắc Iraq.

Liên minh chống IS dự kiến họp lần đầu ở Brussels

Theo Israelnationalnews, dự kiến, ngoại trưởng các nước tham gia liên minh chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ họp lần đầu tiên ở Brussels (Bỉ) vào tuần tới. Trong cuộc họp, dự kiến do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ trì, các ngoại trưởng sẽ được nghe báo cáo vắn tắt về diễn biến cuộc chiến chống IS và sẽ thảo luận về cách thức các thành viên liên minh chống IS có thể phối hợp lực lượng trong tương lai.

Trong diễn biến khác, ngày 27/11, hãng tin AP dẫn lời người dân cho biết IS đã chặn toàn bộ các mạng lưới điện thoại di động tại thành phố Mosul lớn nhất Iraq do lực lượng này kiểm soát, cáo buộc những nhà cung cấp mạng đã tiết lộ với lực lượng liên minh về nơi ở của chúng.

Máy bay chiến đấu Canada bí mật tham gia chiến dịch chống khủng bố IS

Máy bay chiến đấu CF-18 của Canada đã tiến hành những chuyến bay hộ tống bí mật tại Iraq trong khuôn khổ chiến dịch chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, quân đội Canada từ chối tiết lộ số lượng máy bay tham gia cũng như thời gian, địa điểm và đối tượng hỗ trợ của hoạt động này.

Máy bay chiến đấu CF-18 của không quân Canada

Máy bay chiến đấu CF-18 của không quân Canada. Ảnh Huffingtonpost

Đại tá Dan Constable, chỉ huy lực lượng tác chiến tại Iraq, xác nhận các máy bay CF-18 không tiến hành hoạt động không kích trong tuần qua, nhưng đã hỗ trợ máy bay vận tải của nước khác thả đồ cứu trợ. Đây là những tình tiết mới nhất liên quan tới các nhiệm vụ ngày càng được giữ bí mật trong chiến dịch chống IS.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Vnexpress, Khám phá)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang