Những thông tin mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 15:02 24/11/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS ra sức kêu gọi công dân các nước tham gia vào lực lượng thánh chiến của chúng. Mới đây, 550 người Đức đã gia nhập lực lượng khủng bố này. Theo một nguồn tin khác, Mỹ đã tuyên bố sẽ vũ trang cho quân đội Syria chống lại IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS ra sức kêu gọi công dân các quốc gia tham gia vào nhóm phần tử Hồi giáo của chúng. Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, mới đây, 550 người ĐỨc đã rời đất nước để chiến đấu cùng các phần tử IS. Đồng thời, sau khi Mỹ tuyên bố sẽ vũ trang cho các bộ tộc Sunni ở Iraq, thủ tướng Iraq đã kêu gọi hỗ trợ vũ khí khẩn cấp cho tỉnh Anbar. 

550 người Đức gia nhập lực lượng khủng bố IS ở Syria và Iraq

Theo hãng AFP, ngày 22/11, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết có hàng trăm người Đức đã rời đất nước để sát cánh cùng các phần tử thánh chiến ở Syria và Iraq. Phát biểu trên Kênh truyền hình Phoenix (Đức), ông De Maiziere nói: “Chúng tôi ước tính có khoảng 550 người, trong khi chỉ vài ngày trước mới chỉ có 450 người. Những thanh niên này… đã trở thành những phần tử quá khích ở Đức, ở ngay trong xã hội này. Đó là lý do tại sao cần phải có biện pháp ngăn chặn song hành cùng trấn áp.”

Hàng trăm người Đức rời đất nước gia nhập khủng bố IS

Hàng trăm người Đức rời đất nước gia nhập khủng bố IS. Ảnh minh họa

Phần lớn những đối tượng gia nhập lực lượng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) này là nam giới. Ông De Maiziere cho biết thêm nhà chức trách Đức đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ khoảng 230 người nữa. Các đối tượng này đang được coi là những mối đe dọa an ninh tiềm tàng trên lãnh thổ Đức.

Mỹ sẽ vũ trang cho các bộ tộc Sunni ở Iraq nhằm chống lại khủng bố IS

Lầu Năm Góc có kế hoạch trang bị vũ khí cho các bộ tộc Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq nhằm hỗ trợ cuộc chiến tại tỉnh Anbar chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Động thái này cho thấy Lầu Năm Góc đánh giá cao vai trò quan trọng của các bộ tộc Sunni ở Anbar trong chiến lược tổng thể nhằm đẩy lùi IS. Theo một tài liệu mà Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị trình lên Quốc hội, các loại vũ khí mà Washington dự định vũ trang cho các thành viên bộ tộc Sunni bao gồm tiểu liên AK-47, súng phóng lựu và đạn cối. Dự kiến, kinh phí cho hoạt động này là 24,1 triệu USD. 

Các chiến binh Sunni trong cuộc chiến chống khủng bố IS ở Anbar

Các chiến binh Sunni trong cuộc chiến chống khủng bố IS ở Anbar. Ảnh Reuters

Theo Lầu Năm Góc, việc không hỗ trợ cho các bộ tộc Sunni sẽ khiến những bộ tộc có tư tưởng chống IS không tích cực tham gia nỗ lực tiêu diệt tổ chức khủng bố này. Lầu Năm Góc thừa nhận lực lượng Chính phủ Iraq do dòng Hồi giáo Shiite kiểm soát không được chào đón tại tỉnh Anbar và những khu vực có người Sunni chiếm đa số do cộng đồng này vốn tức giận với quyết định của Cựu Thủ tướng Iraq Nouri Al-Maliki dùng quân đội để giải tán một cuộc biểu tình của người Sunni tại Ramadi vào năm 2013. 

Bên cạnh đó, Chính phủ Iraq không đủ khả năng huấn luyện và trang bị các kỹ năng cần thiết cho các lực lượng vũ trang chiến đấu để giải phóng lãnh thổ của mình. Hiện tại,chỉ có một số rất ít cố vấn Mỹ có mặt tại Anbar. Washington hy vọng các thành viên bộ tộc dòng Sunni có thể trở thành một phần của lực lượng Vệ binh Quốc gia Iraq mang tính chính quy hơn.

Tài liệu của Lầu Năm Góc được công bố trên trang web của chính phủ đồng thời xác nhận kế hoạch vũ trang cho các bộ tộc Sunni ở Anbar chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch đề xuất chi 1,6 tỷ USD được trình lên Quốc hội, trong đó tập trung vào huấn luyện và vũ trang cho lực lượng Iraq và người Kurd. Cụ thể, Mỹ sẽ giành 1,24 tỷ USD để hỗ trợ lực lượng Iraq và 354,8 triệu USD cho các chiến binh người Kurd.

Thủ tướng Iraq kêu gọi hỗ trợ vũ khí khẩn cấp cho tỉnh Anbar

Ngay sau khi Lầu Năm góc thông báo kế hoạch trang bị vũ khí cho các bộ tộc Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq nhằm hỗ trợ cuộc chiến tại tỉnh Anbar chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã hối thúc tăng cường hỗ trợ lực lượng không quân và vũ khí cho lực lượng đang chiến đấu tại tỉnh này. Thủ tướng Al-Abadi đưa ra mệnh lệnh trên sau khi nhóm họp với các đại biểu đến từ Hội đồng tỉnh Anbar tối 22/11. Hiện IS đang chiếm giữ nhiều thành phố và thị trấn ở khắp tỉnh Anbar, trong đó có Fallujah. Ngoài ra, IS còn chiếm được một phần của thủ phủ Ramadi trong ngày 21/11. 

Thủ tướng Haider al-Abadi hối thúc tăng cường hỗ trợ vũ khí cho lực lượng đang chiến đấu tại tỉnh Anbar

Thủ tướng Haider al-Abadi hối thúc tăng cường hỗ trợ vũ khí cho lực lượng đang chiến đấu tại tỉnh Anbar. Ảnh Apocalisselaica

Các cuộc xung đột vẫn diễn ra ác liệt trong bối cảnh lực lượng Iraq nhận được sự hỗ trợ của các bộ lạc địa phương đang tìm cách giành lại thành phố này. Cùng ngày, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết 6 máy bay chiến đấu Mirage của nước này đã đến Jordan để tham gia các hoạt động của Pháp chống IS tại Iraq. Phát biểu tại căn cứ không quân của Pháp tại thủ đô Niamey của Niger, ông Valls cho biết Paris điều động 9 máy bay chiến đấu sẵn sàng tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Trang Mạc (tổng hơp từ Vietnam+, Tiền phong

 

 

  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang