Những thông tin mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 14:43 04/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS thành lập một loạt các trại huấn luyện ở miền đông Libya. Hôm 3/12, lần đầu tiên Mỹ họp liên minh gồm 60 quốc gia đồng minh chống nhóm nhà nước Hồi giáo này. Cùng ngày, Pháp tuyên bố tăng cường hỗ trợ quân sự giúp Iraq chống IS.

Theo những thông tin mới nhất trên báo chí, khủng bố IS vừa thành lập các trại huấn luyện ở miền đông Libya với số chiến binh lên tới hàng trăm người. Ngày 3/12, lần đầu tiên kể từ khi trực tiếp tham chiến bằng không kích tiêu diệt lực lượng khủng bố IS, Mỹ đã họp liên minh gồm 60 quốc gia nhằm thắt chặt hợp tác, đẩy mạnh cuộc chiến tiêu diệt lực lượng Hồi giáo cực đoan tàn bạo này. Cùng ngày, Pháp tuyên bố tăng cường hỗ trợ quân sự giúp Iraq chống IS. 

Xuất hiện hàng loạt lò luyện khủng bố IS ở Libya

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa thành lập một loạt các trại huấn luyện ở miền đông Libya với số chiến binh lên tới hàng trăm người. Hãng tin BBC dẫn lời Tướng Mỹ David Rodriguez cho biết, các trại này mới ở giai đoạn đầu song Mỹ đang theo dõi "rất sát sao để xem chúng phát triển thế nào".

Libya rơi vào hỗn loạn kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Những bộ tộc, cánh quân và phe nhóm chính trị ở nơi đây đang tranh giành quyền lực lẫn nhau. Một số nhóm Hồi giáo đang đấu đá để giành quyền kiểm soát ở miền đông và nhiều chiến binh chuyển sang trung thành với IS.

Nhiều chiến binh ở miền đông Libya tuyên bố trung thành với khủng bố IS

Nhiều chiến binh ở miền đông Libya tuyên bố trung thành với khủng bố IS. Ảnh Reuters

Phát biểu ở Washington hôm 3/12, Tướng Rodriguez cho biết, hiện chưa rõ mức độ liên kết giữa những người huấn luyện trong các trại kể trên với IS. Theo giới quan sát, sau làn sóng lật đổ đại tá Gaddafi, nhiều người nổi dậy đã gia nhập các nhóm dân quân ở Syria trong khi một số khác trở về nhà.

Chính phủ đã để mất 3 thành phố lớn của Libya trong bối cảnh nước này chìm sâu trong khủng hoảng chính trị. Benhazi, thành phố lớn thứ 2 của Libya, hiện đang nằm trong tay Nhà nước Hồi giáo.

Liên minh 60 nước họp bàn cách tiêu diệt khủng bố IS

Ngày 3/12, tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels của Bỉ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ trì cuộc họp cấp cao đầu tiên của liên minh 60 nước do Mỹ chỉ huy bàn cách tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. NATO không tham gia liên minh này nhưng cho phép sử dụng trụ sở để tổ chức cuộc họp.

Theo các quan chức của liên mình chống IS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cùng ngoại trưởng các nước châu Âu, Arab và một số quốc gia khác sẽ thảo luận chiến lược quân sự chống IS một cách hiệu quả; ngăn chặn IS tuyển mộ chiến binh nước ngoài và loại bỏ "thương hiệu IS" hiện đang được nhiều người biết đến.

Các máy bay Mỹ trên tàu sân bay George H W Washington đảm nhiệm việc không kích khủng bố IS

Các máy bay Mỹ trên tàu sân bay George H W Washington đảm nhiệm việc không kích khủng bố IS. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các ngoại trưởng cũng tìm kiếm cách thức chặn nguồn thu mà IS có được từ hoạt động bán dầu mỏ, tống tiền, cướp bóc, buôn người và bán các tác phẩm cổ ở Syria; đồng thời thảo luận về hoạt động viện trợ nhân đạo cho những người Iraq và Syria bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống IS.

Để ngăn IS tuyển mộ quân, các nước trong liên minh sẽ tìm cách vô hiệu hóa việc lực lượng này sử dụng hệ thống trang mạng xã hội lôi kéo các chiến binh và người ủng hộ. Giải pháp cụ thể cho vấn đề này sẽ được các bên thảo luận chi tiết trong cuộc họp ở Marocco vào ngày 15/12 tới.

Tham gia các cuộc không kích ở Syria có Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Jordan và Bahrain. Trong khi đó, Australia, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp và Hà Lan tham gia các cuộc không kích ở Iraq.

Iran mới đây cũng đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của IS ở miền Đông Iraq. Tuy nhiên, các cuộc tấn công này không có sự phối hợp với Mỹ.

Pháp tăng cường hỗ trợ quân sự giúp Iraq chống khủng bố IS

Theo hãng AFP, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 3/12 tuyên bố Paris đã sẵn sàng “tăng cường các hành động” chống lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. Trong tuyên bố chung với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đang ở thăm Paris, ông Hollande nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ quân sự cho Iraq, hiện đang là nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn.”

Tổng thống Pháp Francois Hollande

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh minh họa

Nhà lãnh đạo này đồng thời khẳng định Pháp sẽ tiến hành các hoạt động chống IS một cách “nhanh chóng và hiệu quả.” Tháng trước, Chính phủ Pháp cho biết sẽ điều 6 chiến đấu cơ Mirage tới Jordan để hỗ trợ cuộc chiến chống IS. Pháp hiện đã triển khai 9 máy bay chiến đấu Rafale đến Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) tham gia chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu.


Trang Mạc  (tổng hợp từ Vietnam+, Vietnamnet)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang