Những thứ không nên tùy tiện cho thêm vào đồ uống

authorHương Giang 06:43 29/03/2020

(VietQ.vn) - Có rất nhiều lựa chọn để thêm vào đồ uống quen thuộc hàng ngày giúp chúng tăng hương vị, hấp dẫn và thơm ngon hơn, tuy nhiên không phải tất cả đều thích hợp và tốt cho sức khỏe.

Trong cuộc sống, mọi người phải đưa ra rất nhiều quyết định khó khăn, vì thế mà lựa chọn đồ uống nên đơn giản, nhưng thật không may, đây cũng không phải là một lựa chọn dễ dàng.

Giả sử mọi người chọn cà phê vào buổi sáng, uống nước lọc suốt cả ngày và trà vào buổi tối thì đó đều là những lựa chọn hoàn toàn tốt. Nhưng vẫn còn một số cách gây sốc mà mọi người không hề biết nó có thể không chỉ hủy hoại chế độ ăn kiêng mà còn mở ra nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng chỉ từ đồ uống hàng ngày.

Điều này là do những thứ mọi người bổ sung thêm vào để tăng hương vi đồ uống. Một lát chanh hay chút giấm táo có vẻ vô hại hoặc chuyển từ đường sang chất ngọt nhân tạo nhưng có những nguy hiểm không phải ai cũng biết khi thêm chúng vào đồ uống. Hãy cùng xem những thứ không thực sự cần thiết, cũng như không nên tùy tiện bổ sung đó vào đồ uống và đưa ra lựa chọn đúng đắn cho bản thân.

Giấm táo

Tất cả đều muốn kiểm soát nồng độ cholesterol hoặc cân nặng, và khi giấm táo bắt đầu được quảng cáo như một loại đốt chất béo thần kỳ, rất nhiều người đã dùng thử, sau đó thêm nó vào đồ uống của họ. Mặc dù có bằng chứng cho thấy điều này không gây nguy hiểm nhưng điều quan trọng là nó chỉ được khuyến nghị dùng với số lượng nhỏ. Uống quá nhiều sẽ khiến người dùng phải một số tác dụng phụ kinh khủng như chứng rối loạn vận động trong đó dạ dày.

Triệu chứng này khiến thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn bình thường, gây đầy hơi và buồn nôn. Nó cũng có thể làm cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn cùng với những vấn đề khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra giấm táo có thể làm hỏng men răng, gây bỏng thực quản, tương tác với một số loại thuốc (đặc biệt là thuốc trị tiểu đường và thuốc lợi tiểu). Các nghiên cứu dài hạn vẫn đang được tiến hành, nhưng người ta cũng nghĩ rằng giấm táo có thể góp phần vào việc gây loãng xương và làm giảm mức kali. Do đó, điều cần thiết là có thể dừng việc thêm giấm táo vào ly nước.

Bột kem không sữa

The Virginia Cooperative Extension cho rằng việc thêm kem không sữa dạng lỏng và bột vào tách cà phê không phải là điều tốt. Họ phát hiện ra rằng trong khi kem dạng chất lỏng chứa rất nhiều đường được xử lý cao, phiên bản dạng bột thậm chí còn tồi tệ hơn. Nó có chất béo chuyển hóa và dầu hydro hóa một phần, những thứ không nên tiêu thụ. Họ cũng lưu ý rằng đôi khi bao bì của nó còn không hiển thị thông tin dinh dưỡng và người tiêu dùng phải kiểm tra danh sách thành phần để tìm thấy.

Đường

Dù nhiều người biết cắt giảm lượng đường là điều cần thiết nhưng vẫn có thể nghĩ rằng thêm một muỗng nhỏ vào tách cà phê buổi sáng không phải là vấn đề lớn. Nhưng muỗng nhỏ duy nhất đó là khoảng 1/6 lượng đường mà người lớn nên dùng trong cả ngày, theo Popular Science. Dùng càng nhiều cà phê thì lượng đường cũng tăng lên nhanh chóng. Hầu hết người Mỹ tiêu thụ khoảng 19,5 muỗng cà phê đường mỗi ngày, nhiều hơn so với mức nên tiêu thụ. Từ từ cắt giảm sau đó loại bỏ đường khỏi đồ uống là một cách rất dễ dàng để có được sức khỏe lành mạnh hơn. Mọi người có thể thay thế bằng một chút chiết xuất vani hoặc quế để có chút vị ngọt mà không cần đường.

Tinh dầu

Hương liệu hoàn toàn không tốt bất kể mọi người tin rằng tinh dầu có tác dụng nhiều hay ít, nhưng có một điều không thể tranh luận là không nên thêm chúng vào đồ uống.

Đại học Khoa học chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ cho biết tiêu thụ nhiều loại dầu không an toàn, bất kể liều lượng có thể gây ngộ độc. Ngay cả một số ít loại tinh dầu an toàn cho tiêu dùng của con người cũng đi kèm với một loạt các cảnh báo và cần phải được quản lý bởi một nhà trị liệu bằng hương thơm lâm sàng.

Trung tâm Ngộ độc Quốc gia đưa ra một số ví dụ về mức độ nguy hiểm khi thêm những thứ này vào đồ uống. Trong khi bạc hà có thể giúp làm dịu chứng rối loạn tiêu hóa, nhưng các dạng bạc hà khác như pennyroyal sẽ tàn phá gan của người dùng. Họ đưa ra lời khuyên không nên tiêu thụ bất cứ thứ gì thuộc loại đó và gọi trung tâm kiểm soát chất độc trong trường hợp nguy hiểm.

Bơ và dầu

Medical News Today xác định rằng mặc dù có những lợi ích đáng kể của cà phê như giảm nguy cơ phát triển bệnh gan, tiểu đường và Parkinson, nhưng nghiên cứu khoa học về việc bổ sung dầu MCT tốt như thế nào rất hạn chế. Không chỉ không có bằng chứng tích cực nào, các nhà khoa học còn biết rằng việc thay thế một bữa ăn bằng cốc bọt kem này có nghĩa là mọi người đang thay thế vitamin và chất dinh dưỡng bằng bữa sáng nhiều chất béo bão hòa. Không chỉ vậy, công thức cà phê bulletproof tiêu chuẩn chứa nhiều chất béo bão hòa hơn Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên mọi người nên ăn trong cả một ngày.

Cà phê bulletproof là một loại thức uống cafein chiết xuất từ đậu đã loại bỏ độc tố mycotoxin - một dạng mốc hình thành trong quá trình lên men kết hợp cùng bơ làm từ sữa của những con bò ăn cỏ và dầu MCT.

Và chất béo bão hòa sẽ làm tăng cholesterol và khả năng bị đột quỵ, bệnh tim, những tác dụng phụ không thể bị chỉ với một tách cà phê thông thường cùng với bữa sáng lành mạnh.

Trân châu

Khi trà sữa trân châu xuất hiện, nó mang đầy màu sắc hấp dẫn và chữ "trà" trong đó khiến mọi người cảm thấy hợp lý, cho rằng mình đã đưa ra lựa chọn đồ uống khôn ngoan. Chỉ có một vấn đề, phần lớn những gì làm cho trà sữa trân châu không lành mạnh chính là những viên trân châu.

Những viên trân châu nhỏ đó chỉ là những quả cầu tinh bột được chiết xuất từ sắn. Về cơ bản, chúng không có vitamin và khoáng chất như bánh mì nguyên hạt. Sau đó, trân châu được đun sôi với đường trong khoảng 3 giờ đồng hồ. Lượng trân châu thêm vào cốc trà sữa có thể làm tăng ít nhất 160 calo.

Hạn chế sử dụng những thực phẩm này vào bữa sáng để có sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp(VietQ.vn) - Bữa sáng quan trọng bởi nó cung cấp năng lượng cho ngày làm việc, vì thế cần lựa chọn thực phẩm dùng cho bữa sáng để vừa có nhiều năng lượng mà vẫn tốt cho sức khỏe

Nước tăng lực

Một ly cocktail vào buổi tối để kết thúc một ngày dài bận rộn có vẻ là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên khi pha chế, có một thứ chắc chắn không nên thêm vào, chính là nước tăng lực. Sự kết hợp đó đi kèm với nhiều nguy hiểm hơn mọi người biết.

Drink Aware cho biết việc thêm nước tăng lực vào rượu có thể tạo ra trạng thái "say rượu tỉnh táo", từ đó khiến người dùng uống nhiều hơn dự định. Sự kết hợp này có thể gây mất ngủ, tim đập nhanh và cảm giác tỉnh táo sai lầm, dẫn đến các loại vấn đề khác. Một nghiên cứu từ Đại học Bắc Kentucky cho thấy những người lựa chọn sự kết hợp này thường xuyên cũng có nhiều khả năng lái xe khi say rượu, say rượu và phát triển sự phụ thuộc vào rượu.

Người ta cũng phát hiện ra rằng sự kết hợp của rượu và các chất kích thích trong nước tăng lực khiến mọi người dễ bị hoảng loạn và bị cảm giác lo lắng tấn công, đó không phải là cách thư giãn vào thời điểm kết thúc ngày nên lựa chọn.

Sirô

Thêm siro là một cách để thay đổi hương vị cho loại đồ uống quen thuộc hàng ngày. Tuy nhiên, siro chứa một lượng đường không thể tưởng tượng. Nếu đến Starbucks và yêu cầu thêm một chút hương vị vào đồ uống, mọi người sẽ nhận được khoảng 30ml vị ngọt của siro. Hầu hết các loại siro phổ biến được phục vụ như Torani chứa tới 19 gram đường và không có những chất khác.

Các nghiên cứu gần đây của Đại học Sydney (thông qua Scientific American) đã tìm thấy các chất thay thế không đường thực sự làm tăng cảm giác thèm ăn và cuối cùng dẫn đến việc mọi người ăn nhiều calo hơn để cố gắng thỏa mãn những cơn thèm ăn đó.

Chất ngọt nhân tạo

Lấy kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo kéo dài như stevia sẽ làm tăng trọng lượng và khối lượng cơ thể của một người, can thiệp vào lợi khuẩn đường ruột tự nhiên, khỏe mạnh và thậm chí có thể làm hỏng hoặc suy yếu hệ thống tim mạch.

Bác sĩ David Ludwig từ Bệnh viện nhi Boston cho biết (thông qua Harvard Health) có một vấn đề khác. Chất ngọt nhân tạo có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và can thiệp vào cách người dùng trải nghiệm thực phẩm lành mạnh, ngọt như trái cây. Ông phát hiện ra rằng việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo kéo dài, thực phẩm ngọt tự nhiên không có vị ngon, còn thực phẩm không chứa chất dinh dưỡng có thể trở nên hết sức hấp dẫn. Từ đó mọi người có nhiều khả năng chuyển sang thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn, ít dinh dưỡng hơn.

Ludwig cũng cho rằng chất làm ngọt nhân tạo khiến người tiêu dùng tốn nhiều tiền hơn nhưng lại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và thậm chí là ung thư.

Cacbonat

Nếu có vấn đề mãn tính khiến về đầy hơi và khó chịu hoặc bị IBS, một thứ mọi người chắc chắn không nên thêm vào đồ uống của mình là cacbonat. Theo Medical News Today, rất nhiều tuyên bố về tác dụng phụ của nước có ga như gây loãng xương hoặc tăng cân là không có thật, nhưng có một lý do khác khiến mọi người nên bỏ qua chúng.

Các tình trạng như IBS, cụ thể là các tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, có thể trở nên tồi tệ hơn nếu tiêu thụ đồ uống có ga. Khi thêm cacbonat vào đồ uống không đường và hương liệu nhân tạo sẽ không làm tăng cân hoặc sâu răng, mà sẽ gây ra cảm thấy đầy hơi và bí bách

Johns Hopkins nói rằng quá trình cacbon hóa không kết thúc khi uống thứ gì đó và ga trong đồ uống sẽ tan dần trong đường tiêu hóa. Dạ dày sẽ thấy biết ơn bởi quyết định không dùng loại đồ uống này.

Chanh

Một nghiên cứu năm 2007 từ Tạp chí Sức khỏe Môi trường, mọi người có khoảng 50/50 cơ hội bị nhiễm vi khuẩn với chanh. Họ đã lấy mẫu từ 21 nhà hàng khác nhau trong suốt 43 lần ghé thăm và 53% mẫu chanh có vi khuẩn, bao gồm cả những thứ như Enterococci, mà Bệnh viện St. James nói thường được tìm thấy trong ruột của một người và có thể gây nhiễm trùng lớn ở người bị tổn thương hệ thống miễn dịch.

Họ cũng nói rằng đặc tính kháng khuẩn tự nhiên của chanh không đủ để chống lại hầu hết sự ô nhiễm và rượu cũng thế. 

Hương Giang (theo: Mashed)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang