Những thực phẩm bạn thường làm nóng bằng lò vi sóng nhưng hóa ra lại cấm kị

author 08:58 19/03/2018

(VietQ.vn) - Sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn là một trong những cách phổ biến hiện nay, tuy nhiên có một số loại thực phẩm nhất định cũng không nên được hâm nóng bằng lò vi sóng, dưới đây là một trong số chúng.

Trứng luộc chín

Trứng đã được luộc chín dù được bóc vỏ hay chưa khi được hâm nóng bằng lò vi sóng, độ ẩm bên trong nó sẽ tạo ta sự tích tụ hơi nước, điều này khiến trứng giống như một chiếc nồi áp suất thu nhỏ và có thể phát nổ. Thậm chí đáng sợ hơn, trứng sẽ không vỡ trong lò vi sóng mà có thể phát nổ ở bên ngoài như trên đĩa, trên tay bạn hay ngay cả khi nó đang ở trong miệng. Để tránh quả trứng của bạn biến thành một quả bom hơi, hãy cắt nó thành từng miếng nhỏ trước khi hâm nóng lại, hoặc tốt hơn là tránh đặt nó vào lò vi sóng.

Sữa mẹ

Nhiều bà mẹ thường có thói quen làm đông sữa mẹ và dự trữ chúng để sử dụng sau này. Tuy nhiên, bạn cũng không bao giờ nên cho sữa mẹ vào lò vi sóng. Nguyên nhân là do, lò vi sóng có thể làm nóng thức ăn không đồng đều, tạo ra những "điểm nóng" có thể làm bỏng miệng và cổ họng của trẻ. Nếu sữa được hâm nóng với các bình nhựa, nó còn có nguy cơ gây ung thư. Tạp chí Pediatrics cũng đã làm thí nghiệm trên 22 mẫu sữa mẹ đông lạnh và được hâm lại bằng lò vi sóng ở nhiệt độ thấp hoặc cao và nhận thấy rằng, ở sữa mẹ được hâm lại, vi khuẩn E-coli phát triển rất nhiều. Kết quả này cao hơn 18 lần so với sữa được nấu lại mà không dùng lò vi sóng. Các mẫu hâm trong lò vi sóng với nhiệt độ thấp làm giảm hoạt động của hệ enzyme một cách đáng kể cũng như thúc đẩy sự phát triển của những vi khuẩn có hại cho trẻ.

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo nên hâm nóng sữa mẹ trên bếp hoặc sử dụng nước nóng.

Một số thực phẩm không bao giờ nên được hâm nóng bằng lò vi sóng  

 

Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến thường chứa các hóa chất và chất bảo quản nhằm kéo dài thời hạn sử dụng, khi được hâm nóng với lò vi sóng, các chất này có thể gây hại cho sức khỏe. Theo nghiên cứu của Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, khi hâm nóng các loại thịt chế biến bằng lò vi sóng, chúng ta có thể vô tình bị phơi nhiễm với các thay đổi hóa học như cholesterol bị oxy hoá trong quá trình chế biến. Một nghiên cứu khác trên tạp chí Food Control cho thấy việc hâm nóng thịt gia cầm bằng lò vi sóng còn góp phần hình thành các cholesterol  xấu, có liên quan đến sự phát triển của bệnh mạch vành.

Cơm

Theo  Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm, cơm được hâm nóng bằng lò vi sóng có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Theo những phát hiện trên Tạp chí Quốc tế về vi sinh vật thực phẩm, cơm có chứa một loại vi khuẩn  phổ biến gọi là Bacillus cereus. Mặc dù nhiệt có thể giết chết vi khuẩn này, nhưng nó có thể đã sản sinh ra bào tử chứa chất độc có hại trước đó. Một số  nghiên cứu khẳng định rằng một khi cơm được đưa ra khỏi lò vi sóng và được để ở nhiệt độ phòng, bất kỳ bào tử nào có trong cơm cũng có thể sinh sôi và gây ngộ độc thực phẩm khi bạn ăn. Bacillus cereus là một loại vi khuẩn gây ra độc tố. Các chất độc này có thể gây ra hai loại bệnh: một loại có đặc điểm là tiêu chảy, và loại kia, được gọi là độc tố gây mê, có đặc trưng là buồn nôn. Nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là cơm, để tránh bị nhiễm bẩn, nên được hâm nóng và giữ ấm trên 140 độ F.

Nhiệt độ của lò vi sóng không phải lúc nào cũng có thể diệt khuẩn, do chúng làm nóng từ ngoài vào thay vì từ trong ra ngoài. Như vậy, các loại thực phẩm được làm nóng có chứa vi khuẩn sẽ có nguy cơ gây ra bệnh tật cao hơn khi những tế bào vi khuẩn này sống sót. Thịt gà sống có nguy cơ nhiễm salmonella và gây nguy hiểm cho sức khỏe do đó bạn cần nấu chín kỹ trước khi sử dụng. Trong khi đó, lò vi sóng có thể không làm chín toàn bộ các phần của gà, dẫn đến các vi khuẩn như salmonella có thể đã không được tiêu diệt hoàn toàn. Trong một nghiên cứu, 30 người tham gia đã hâm nóng thịt sống, tất cả 10 người sử dụng lò vi sóng đều bị bệnh, trong khi 20 người sử dụng chảo không gặp các vấn đề về sức khỏe. Điều này cho thấy sử dụng lò vi sóng làm chín thức ăn tiêu diệt được ít vi khuẩn gây hại hơn các phương pháp khác.

 An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang