Những thực phẩm 'cấm kị' không nên dùng chung với sữa

author 16:55 03/11/2016

(VietQ.vn) - Uống sữa là cách bổ sung dinh dưỡng dễ dàng cho cơ thể, nhưng có những thực phẩm cấm kị không nên dùng chung với sữa người tiêu dùng cần biết.

Giá trị dinh dưỡng của sữa là rất cao và nhiều người trong chúng ta vẫn thường có thói quen uống sữa hàng ngày. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự biết uống đúng cách chưa? Và liệu lượng sữa chúng ta uống vào có được hấp thu hoàn toàn các chất dinh dưỡng? Thực tế là hầu hết mọi người vẫn còn tồn tại nhiều lỗi dinh dưỡng khiến cho sự hấp thu chất dinh dưỡng bị mất đi một cách vô ích, thậm chí có tác dụng ngược lại, gây ra những thiệt hại không nhỏ. 

Ngoài ra, theo Health Sina, sữa là loại thực phẩm bổ dưỡng song phải chú ý chọn sữa không độc hại và lưu ý cách uống. Dùng sữa đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng thêm tuổi thọ, ngược lại, có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể nhất là khi chúng ta kết hợp sữa với những loại thực phẩm dưới đây.

Một loạt thực phẩm nên tránh khi uống sữa

Sữa và cam

 Uống sữa với nước cam có thể giảm khả năng hấp thu sữa vào cơ thể.

 Uống sữa với nước cam có thể giảm khả năng hấp thu sữa vào cơ thể. 

Không nên ăn cam trong một giờ trước hoặc sau khi uống sữa. Bởi vì protein trong sữa kết hợp với axit trong cam, nó sẽ gây ra ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ sữa trong cơ thể con người. Hơn nữa, trong giai đoạn này, nó cũng là không thích hợp để ăn hoa quả có tính axit khác, thông tin trên VNE.

Uống sữa với chocolate

Nhiều người nghĩ rằng sữa giàu chất đạm, chocolate giàu năng lượng nên dùng cùng lúc sẽ rất tốt cho cơ thể. Thực ra sữa lỏng cộng thêm chocolate sẽ khiến canxi trong sữa và axit oxalic phản ứng với nhau hình thành hợp chất calcium oxalate có hại cho cơ thể. Dùng lâu dài sẽ gây thiếu canxi, tiêu chảy, trẻ chậm phát triển, tóc khô, dễ gãy xương và tăng tỷ lệ sỏi thận.

Uống sữa ăn cháo

Có người cho rằng ăn cháo uống sữa sẽ bổ sung chất dinh dưỡng. Các nhà khoa học khuyến cáo cách ăn uống này không khoa học mà phải dùng riêng từng loại thực phẩm sẽ tốt hơn.

Uống sữa pha nước cam hoặc chanh

Một số người khuyên nên cho một ít nước cam hoặc chanh vào sữa thơm ngon bổ dưỡng hơn. Điều này nghe có vẻ rất tốt, song trên thực tế nước cam hoặc chanh đều chứa nhiều axit. Axit gặp protein trong sữa sẽ khiến cho protein bị biến tính, làm giảm giá trị dinh dưỡng của protein.

Uống sữa ăn trứng

Trứng cũng là thực phẩm nên tránh khi uống sữa.

Trứng cũng là thực phẩm nên tránh khi uống sữa.  

Các chuyên gia chỉ ra uống sữa và ăn trứng vào bữa sáng chỉ cung cấp nhiều chất đạm chứ không đủ năng lượng. Thực tế qua một đêm ngủ dài năng lượng đã bị tiêu hao hết, vì vậy cơ thể cần một bữa sáng nhiều năng lượng. Khảo sát cho thấy hiện nay có hơn 9% trẻ em chỉ uống sữa và ăn trứng vào buổi sáng, như thế sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng.

Uống thuốc với sữa

Có người cho rằng uống thuốc bằng thức uống bổ dưỡng tốt hơn, quan niệm này cực kỳ sai lầm. Sữa có thể ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu thuốc, khiến cho nồng độ thuốc trong máu thấp hơn rất nhiều so với người không uống sữa. Uống thuốc bằng sữa sẽ tạo một lớp màng bao phủ bên ngoài viên thuốc, ion canxi và ion magie trong sữa sẽ gây ra phản ứng hóa học tạo thành chất không tan trong nước, làm giảm hiệu quả của thuốc và gây nguy hại đến cơ thể. Vì vậy, tốt nhất không nên uống sữa trước và sau khi uống thuốc một tiếng đồng hồ.

Quảng Ninh: Vận chuyển ma túy qua biên giới dịp cuối năm diễn biến phức tạp(VietQ.vn) - Quảng Ninh là tỉnh vùng biên sát Trung Quốc nên tình hình vận chuyển hàng hóa, nhất là ma túy trái phép vô cùng phức tạp.

Những quan niệm sai lầm khi uống sữa

Cho rằng uống sữa càng đặc càng tốt

Theo báo NĐT, có người cho rằng sữa bò càng đặc dinh dưỡng càng cao. Đây là quan niệm không khoa học. Sữa quá đặc có nhiều bột sữa và ít nước nên nồng độ sữa vượt quá tiêu chuẩn bình thường. Trẻ thường xuyên uống sữa quá đặc sẽ bị tiêu chảy, táo bón, chán ăn, thậm chí xuất huyết đường ruột cấp tính do các cơ quan nội tạng của bé còn non yếu, không chịu được gánh nặng này.

Đun sôi sữa

Đun sôi sữa trước khi dùng, nhất là sữa tươi để khử trùng là nhận thức chung của nhiều người tiêu dùng. Thực ra, các sản phẩm sữa hiện đang bán trên thị trường đều đã được tiệt trùng, không cần phải đun sôi lại trước khi sử dụng. Nếu thực sự bạn lo lắng thì bạn nên biết thì đun nóng sữa 70 độ C trong 3 phút và 50 độ C trong 6 phút là sữa đã đạt được mục đích khử trùng. Đun sôi quá lâu sẽ làm cho Lactose trong sữa biến chất, thậm chí có thể gây ung thư.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang