Những thực phẩm cần lưu ý khi sử dụng nếu bị bệnh gút

authorHương Giang 06:32 08/08/2019

(VietQ.vn) - Nhờ vào chế độ ăn uống hợp lý, tránh những loại thực phẩm dưới đây, cơn đau khớp do bệnh gút có thể được cải thiện hơn.

Gút là một dạng viêm khớp phổ biến, hay viêm khớp gây đau đớn do sự tích tụ của các tinh thể axit uric sắc nhọn. Mỗi lần đau đớn bùng phát có thể kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhiều tháng, với ngón chân cái là chỗ đau phổ biến nhất.

Giống như các dạng viêm khớp khác, nguy cơ mắc bệnh gút tăng lên khi già đi, đàn ông, phụ nữ mãn kinh và người béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Tương tự, các tình trạng bệnh vốn có từ trước như bệnh tiểu đường (ảnh hưởng đến khoảng 25% người Mỹ trên 60 tuổi) và bệnh thận (ảnh hưởng đến khoảng 1/5 nam giới và 1/4 nữ giới từ 65 tuổi trở lên) cũng khiến tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Nếu đang ở độ tuổi hoặc có nguy cơ dễ bị bệnh gút, thực phẩm đóng vai trò chính trong việc giữ cho các khớp không bị đau. 

Hải sản

Lona Sandon, Tiến sĩ dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Tây Nam Texas cho biết, cần cắt giảm khẩu phần hải sản và thịt trong thời gian bùng phát cơn đau do gút.

Hải sản rất giàu purin mà cơ thể sẽ phân hủy thành axit uric. Người mắc bệnh gút có thể tự do trong lựa chọn thực phẩm nhưng vẫn nên giữ lượng thịt và hải sản ở mức tối thiểu - tối đa 170 gram mỗi ngày. Sò điệp và cá hồi là hai loại hải sản khá ổn cho cơ thể bị gút.

Cá trích

Đối với bệnh nhân gút, một số loại hải sản vẫn có thể được ăn, nhưng một số loại như cá trích, cá ngừ và cá cơm không nên xuất hiện trong thực đơn. Các loại tôm, lươn và cua tương đối an toàn khi sử dụng, Scott Zashin, giáo sư nghiên cứu thấp khớp tại UT Southwestern nói.

Bia

Uống bia là một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều lần đối với những người dễ bị bệnh gút, Tiến sĩ Zashin nói. Không chỉ làm tăng mức axit uric, bia còn khiến cơ thể khó khăn hơn trong việc loại đào thải chất này.

Gà tây

Gà tây và ngỗng có lượng purin cao hơn các loại thực phẩm khác, vì vậy tốt nhất người mắc gút nên tránh chúng. Và những người dễ bị bệnh gút cũng nên giữ lượng tiêu thụ ở mức tối thiểu. Gà và vịt là lựa chọn an toàn nhất và ngoài ra, thịt phần chân cũng tốt hơn so với ức và da gà.

Thịt đỏ

Khi nói đến hàm lượng purin, thịt trắng thường ít hơn so với màu đỏ. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bệnh nhân gút vẫn có thể ăn một số loại thịt đỏ. Tiến sĩ Zashin nói rằng sẽ tốt hơn nếu ăn thịt lợn chứ không phải gà tây hay thịt cừu. Hoặc nếu muốn sử dụng thịt cừu thì nên chọn phần sườn thay vì phần chân, đùi.

Đồ uống có đường

Bệnh nhân gút cần tránh xa đồ uống có vị ngọt với xi-rô có hàm lượng đường cao, chẳng hạn như soda không ăn kiêng hoặc nước ngọt, do nó sẽ kích thích cơ thể sản xuất nhiều axit uric. Ngoài ra, giảm những đồ uống này còn là một cách dễ dàng để giảm cân. 

Gan

Theo Tổ chức viêm khớp, Các loại nội tạng, chẳng hạn như gan, thận và cả bánh ngọt, là những thứ bệnh nhân gút không nên sử dụng.

Măng tây

Măng tây, rau bina và nấm có hàm lượng purin cao hơn các loại rau khác. Vào khoảng thời gian trước đây, các chuyên gia nghĩ rằng những người bị bệnh gút nên tránh tiêu thụ chúng. Tuy nhiên, Tiến sĩ Sandon nói rằng suy nghĩ đó đang thay đổi, nếu thích những thực phẩm này, không có lý do gì để hoàn toàn tránh dùng chúng. Rau không gây ra vấn đề về gút nhiều như các loại thịt.

Thêm vào đó, chế độ ăn giàu rau quả thực sự giúp loại bỏ purin khỏi cơ thể, và cơ thể dường như bài tiết purin dễ dàng nhờ các thực phẩm có nguồn thực vật.

Những đồ ăn làm giảm cơn đau của người bệnh gútNếu bạn đang chịu đựng nhiều đau đớn, đây là các biện pháp khắc phục bệnh gút (gout) có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, vẫn có một số loại thực phẩm có thể giúp bảo vệ khỏi bệnh gút. Chúng bao gồm thực phẩm từ sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt, cà phê và trái cây, đặc biệt là trái cây họ cam quýt. Mỗi người nên uống 12 đến 16 cốc chất lỏng hàng ngày. Chất lỏng ở đây không nhất thiết phải là nước lọc, nước trái cây không đường, trà và cà phê cũng là những lựa chọn khá tốt.

Hương Giang (theo: Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang