Những thực phẩm có tác dụng “ru ngủ”

author 07:03 06/08/2014

(VietQ.vn) – Căng thẳng trong công việc là nguyên nhân khiến cho nhiều người mất ngủ, bởi vậy việc thay đổi thực đơn để cải thiện giấc ngủ là điều đặc biệt quan trọng.

Cùng với việc sử dụng các biện pháp thư giãn sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý, với những thực phẩm cần thiết giàu Vitamin B6, Magie, Canxi sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn được ngon lành hơn.

Mật ong

Mật ong giúp cơ thể dự trữ được glycogen. Ảnh minh họa

Mật ong giúp cơ thể dự trữ được glycogen. Ảnh minh họa

Việc uống mật ong vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể dự trữ glycogen trong suốt khoảng thời gian dài của đêm, như vậy lượng đường huyết sẽ được ổn định, các cơ quan trong cơ thể cũng được cung cấp năng lượng một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi đêm ngủ, não bộ còn sản xuất ra chất oxerin – một chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn không ngủ được hay khó ngủ. Nhưng mật ong lại có tác dụng ổn định đường huyết, làm giảm quá trình sản xuất chất dẫn truyền này, khiến bạn có cảm giác buồn ngủ tự nhiên và ngủ ngon.

Trà

Trà hoa cúc giúp ổn định tinh thần và giảm stress. Ảnh minh họa

Trà hoa cúc giúp ổn định tinh thần và giảm stress. Ảnh minh họa

Các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà lá sen có tác  dụng đặc biệt trong việc chữa bệnh mất ngủ, ổn định tinh thần, giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tuy nhiên, khi pha trà cũng cần lưu ý pha với một lượng nước phù hợp, tránh pha quá nhiều nước trà sẽ dễ bị loãng, như vậy sẽ làm giảm mùi vị và tác dụng của trà.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều canxi có lợi cho giấc ngủ. Ảnh minh họa

Sữa chua chứa nhiều canxi có lợi cho giấc ngủ. Ảnh minh họa

Các sản phẩm từ sữa chua chứa nhiều canxi và có lợi cho sức khỏe của bạn. Việc thiếu canxi do hoạt động căng thẳng dễ khiến con người lâm vào tình trạng khó ngủ, trong khi đó thành phần các chất dinh dưỡng trong sữa chua có tác dụng làm giảm căng thẳng và ổn định thần kinh, giúp cho giấc ngủ được sâu và ổn định hơn.

Hạt sen

Hạt sen giàu dinh dưỡng giúp bồi dưỡng cơ thể. Ảnh minh họa

Hạt sen giàu dinh dưỡng giúp bồi dưỡng cơ thể. Ảnh minh họa

Hạt sen là thức ăn ngon giàu dinh dưỡng được Đông y sử dụng với chức năng bồi dưỡng cơ thể và chữa các bệnh mất ngủ và thần kinh suy nhược.

Hạt sen có vị ngọt, tính bình nên có tác dụng chữa mất ngủ, bởi vậy người ta thường chế biến hạt sen thành nhiều món ăn khác nhau có giá trị dinh dưỡng cao như chè sen, mứt sen, chè hạt sen long nhãn, thịt gà hầm hạt sen… để có thể thay đổi khẩu vị cho món ăn mà vẫn có thể đảm bảo cho giấc ngủ.

Đậu xanh

Đậu xanh có chứa hàm lượng Vitamin B6 dồi dào. Ảnh minh họa

Đậu xanh có chứa hàm lượng Vitamin B6 dồi dào. Ảnh minh họa

Đậu xanh có chứa hàm lượng Vitamin B6 dồi dào, giúp tạo ra melatonin để giấc ngủ có thể đến dễ dàng hơn. Đậu xanh có thể được chế biến bằng cách nấu cùng đường phèn và nước để làm thành món canh đậu xanh giúp phát huy tối đa hiệu quả chữa bệnh của loại đậu này, để giảm căng thẳng khi làm việc.

Chuối

Chuối là loại quả giàu kali và magie tốt cho giấc ngủ. Ảnh minh họa

Chuối là loại quả giàu kali và magie tốt cho giấc ngủ. Ảnh minh họa

Chuối được biết đến là loại trái cây giàu kali và magie giúp thư giãn cơ bắp, đồng thời là nguồn cung cấp Vitamin B6 để tạo ra melatonin – một hormone buồn ngủ được sản sinh ra vào ban đêm. Khôn những vậy, Vitamin B6 còn giúp chuyển hóa các chất bột, đường thành năng lượng giúp các dây thần kinh hoạt động tốt, cơ thể thoải mái để giấc ngủ được sâu hơn.

cá có chứa vitamin B6 tạo hormone gây buồn ngủ. Ảnh minh họa

Cá có chứa vitamin B6 tạo hormone gây buồn ngủ. Ảnh minh họa

Hầu hết các loại cá đều có tác dụng chữa bệnh mất ngủ bởi trong cá có chứa nhiều Vitamin B6 cần thiết để tạo ra hormone gây buồn ngủ sản sinh vào ban đêm. Việc ăn cá vào mỗi bữa cơm tối sẽ khiến cho giấc ngủ của bạn được an toàn hơn và mang lại cảm giác hưng phấn, thoải mái cho ngày làm việc tiếp theo.

Cao Huyền


 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang