Những thực phẩm có thể khiến người ăn 'trúng độc' cần ném bỏ ngay đừng tiếc

authorNgọc Nga 06:47 06/06/2019

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại thực phẩm tưởng tốt nhưng nếu bảo quản và chế biến sai cách lại thành chất độc khủng khiếp gây hại sức khỏe.

Bơ thực vật margarine chứa nhiều chất béo chuyển hóa

Tin tức trên báo Vietnamnet, do được làm từ thực vật thay vì chế phẩm sữa của động vật, margarine khiến nhiều người lầm tưởng là nó "nhẹ", dễ tiêu hóa hoặc "lành mạnh". Đây thực sự là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, nhất là khi rất nhiều người lại chọn ăn bơ thực vật thay cho bơ bình thường.

Vấn đề của margarine nằm ở chỗ loại dầu thực vật nguyên liệu để làm ra nó đã được hydro hóa, nói dễ hiểu là cho thêm chất bảo quản để chúng có thể giữ đông được ở nhiệt độ phòng. Điều này có nghĩa là bơ thực vật rất nhiều chất béo chuyển hóa (chất béo có hại). Sở dĩ chất béo chuyển hóa rất nguy hiểm là vì chúng sẽ khiến cơ thể tích tụ cholesterol ở trong nội tạng - tăng nguy cơ trụy tim, đột quỵ ở người.

Chè bị mốc thường bị nhiễm khuẩn

Chè bị mốc thường bị nhiễm penicillin và aspergillus. Nếu uống trà bị mốc, nhẹ cũng cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy.

Ba ba chết, chè mốc, bí ngô để lâu là những thực phẩm dễ sản sinh độc tố gây hại sức khỏe

Ba ba chết, chè mốc, bí ngô để lâu là những thực phẩm dễ sản sinh độc tố gây hại sức khỏe 

Đậu xanh nấu chưa kĩ chứa chất gây kích thích

Báo Tiền Phong cũng đưa tin, đậu xanh có chứa saponin và lectins, saponin, một chất gây kích thích mạnh mẽ đối với đường tiêu hóa của con người, có thể gây ra viêm xuất huyết, giải thể các tế bào máu đỏ.

Trong đậu cũng chứa hemagglu... với tập hợp tế bào máu đỏ gây ra ngộ độc sau khi ăn. Vì vậy nếu ăn đậu xanh chưa nấu chín dễ bị ngộ độc.

Trứng gà sống chứa chất làm cản chở hấp thu dinh dưỡng

Lòng trắng trứng gà sống khi ăn vào cơ thể rất khó hấp thu. Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra, ăn trứng gà sống rất mất vệ sinh, dễ đưa các vi khuẩn vào cơ thể, gây bệnh.

Bí ngô già để lâu chứa nhiều đường

Bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Bánh tráng miệng Cadbury được cảnh báo có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm(VietQ.vn) - Hai loại bánh tráng miệng Cadbury đã được cảnh báo có thể chứa vi khuẩn gây bệnh dẫn đến chứng nhiễm trùng huyết, viêm màng não và viêm não.

Ba ba, lươn, cua chết

Ba ba, cua và lươn đều là những thực phẩm giàu đạm, acid amin và chất histidine. Tuy nhiên, chúng chỉ tốt cho sức khỏe khi được chế biến lúc còn sống, còn khi chết thì chúng lại trở thành món ăn cực độc.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu ăn phải ba ba đã chết hoặc lươn rất dễ bị trúng độc. Nguyên nhân là loài vật này rất thích ăn những thực phẩm hoặc thi thể động vật đã bị thối rữa. Vì vậy, trong ruột ba ba thường có các vi khuẩn có hại và mầm bệnh.

Bánh mỳ trắng có thể gây tăng đường huyết

Những chiếc sandwich kẹp cá ngừ hoặc jambon là món ăn nhanh thường thấy trên máy bay, trong căng-tin, các tiệm cà phê... và được nhiều người ưa chuộng vì dễ ăn, sạch sẽ, nhanh chóng. Nhưng thật đáng buồn, bánh mỳ trắng cũng góp mặt trong danh sách "Ăn hay là chết". Đó là vì chúng được làm từ bột lúa mỳ tinh chế, đã bị loại bỏ hết mầm hạt dinh dưỡng. Nói cách khác, chỉ ăn phần "xác", còn phần "thịt" đã bị loại bỏ hết trong quá trình xay mịn bột mỳ. Ngoài ra, bánh mỳ trắng còn bị cho là gây tăng đường huyết, tăng cân và dễ gây bệnh tiểu đường nếu ăn nhiều.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang