Thực phẩm từ đậu nành để qua đêm dễ biến thành 'chất độc' có thể gây tử vong

authorNgọc Nga 15:21 18/02/2019

(VietQ.vn) - Hầu hết các gia đình người Việt đều có thói quen để thức ăn thừa qua đêm hôm sau dùng lại nhưng không biết rằng nhiều loại thực phẩm sẽ sinh ra độc tố có thể gây ung thư.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Caloribee, đồ ăn thừa hoặc một số loại thực phẩm để qua đêm sẽ có lượng độc tố cao, nguy hiểm tới sức khỏe của người sử dụng. 

Rau có màu xanh để qua đêm chứa hàm lượng nitrat cao

Các loại rau có màu xanh chứa hàm lượng nitrat rất cao. Khi nitrat bị nấu chín và để trong một thời gian dài, chúng sẽ chuyển sang nitrit, là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, nếu ăn không hết tốt nhất là nên bỏ đi, tuyệt đối không nên để qua đêm, đặc biệt là rau chân vịt, cần tây, dưa chuột. Tốt nhất nên ăn rau xanh tối đa trong vòng 2-3 giờ sau khi nấu.

 Nhiều thực phẩm để qua đêm có thể biến thành chất độc gây ung thư người dùng nên tránh

 Nhiều thực phẩm để qua đêm có thể biến thành chất độc gây ung thư người dùng nên tránh

Hải sản để qua đêm khiến hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan

Hải sản để qua đêm như tôm, cua cá đã nấu chín khiến hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận. Càng nguy hiểm hơn nếu chúng được hâm đi hâm lại nhiều lần.

Thực phẩm từ đậu nành dễ sản sinh vi khuẩn khiến con người tử vong

Một số món ăn từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, tàu hũ... rất dễ sản sinh vi khuẩn trong môi trường thông gió kém. Nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng chỉ nên để từ 2 đến 4 tiếng, nếu không lượng vi khuẩn tăng lên khiến thức ăn bị biến chất. Điển hình nhất là vi khuẩn clostridium botulium - một loại vi khuẩn có chất độc mạnh gấp nhiều lần chất độc xyanua kali, có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong.

Tăng nguy cơ tử vong sớm nếu ăn bánh mì, gà rán hàng ngày(VietQ.vn) - Nhóm các nhà khoa học Pháp đã công bố một nghiên cứu liên quan tới một số thực phẩm như bánh mì, gà rán nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ tử vong sớm.

Cơm để qua đêm dễ nhiễm khuẩn 

Báo VietNamNet dẫn thông tin từ trang Baidu cho biết, trên hạt gạo chứa nhiều bào tử vi khuẩn, có thể gây ra ngộ độc thực phẩm nếu không biết cách bảo quản. Đặc biệt dù đã nấu thành cơm, các bào tử vẫn sống sót và sinh sôi khi "được dịp".

Vì vậy, cơm nguội sau khi thừa nếu bạn tiếp tục để ở nhiệt độ phòng có thể khiến các bào tử vi khuẩn sản sinh ra chất có hại gây nên tình trạng nôn mửa, tiêu chảy,... Đặc biệt, trong nhiều trường hợp, hâm nóng lại cơm cũng không loại bỏ được hoàn toàn những chất độc hại này.

Nước lọc đun sôi để qua đêm có thể khiến chất độc hại như nitrit tăng cao

Theo nghiên cứu, nước phù hợp nhất để uống khi được đun sôi trong vòng 3 - 5 phút và nên dùng hết trong ngày là tốt nhất. Lúc này hàm lượng các chất độc hại như nitrit, clorua trong nước thấp nhất. Tuy nhiên nếu tiếp tục đun sôi hoặc để nước nguội quá lâu, lượng nitrit sẽ tăng lên đáng kể.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang