Những thực phẩm, đồ uống độc hơn thuốc lá, nguy cơ gây ung thư cao

author 06:31 04/05/2020

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu tại Mỹ có rất nhiều thực phẩm quen thuộc vẫn sử dụng hàng ngày nhưng có nguy cơ gây ung thư cao hơn cả thuốc lá.

Mới đây các nhà nghiên cứu tại Mỹ cho rằng, thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng. Vậy loại thực phẩm nào cần phải tránh xa, nếu như không muốn tăng nguy cơ đối diện với căn bệnh tử thần này?

Bim bim chứa nhiều chất acrylamide gây ung thư

Trong bim bim chứa khá chiều chất gây ung thư acrylamide. Chất này có trong một số nguyên liệu có lượng lớn carbohydrates và phát tác khi thực phẩm bị làm nóng trên 120 độ. Do đó, ăn bim bim quá thường xuyên và liên tục sẽ gây hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các chứng ung thư.

 Bim bim là thực phẩm được trẻ em rất thích nhưng lại vô cùng độc hại cần tránh. Ảnh minh họa

Bắp rang bơ quay lò vi sóng

Có thời gian, người ta cho rằng việc hít mùi thơm từ gói bắp rang bơ tỏa ra có thể gây ung thư phổi. Điều này đã được chứng minh là sai sự thật, nhưng khoa học lại tìm thấy một tử thần khác. Chất độc này nằm trong lớp chống dính ở mặt trong túi đựng bỏng, khi được quay ở nhiệt độ cao sẽ phân hủy thành hợp chất acid perfluorooctanoic, tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, viền keo dán quanh túi cũng có thể tiết ra những chất cực độc khi túi bỏng được quay nóng.

Thực phẩm đóng hộp tiềm ẩn chất BPA

Nếu nghĩ đồ hộp an toàn và vệ sinh thì hãy nghĩ lại. Hầu hết các vỏ hộp đều chứa chất BPA-A. Theo tin tức từ breastcancerfund, ngay cả khi tiếp xúc với một lượng nhỏ BPA-A thì cơ thể cũng có nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và nhiều chứng rối loạn khác.

Thịt chế biến

Đứng đầu danh sách thực phẩm gây ung thư có lẽ phải nhắc tới chính là thịt chế biến. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp thịt chế biến nguy hiểm ngang với hút thuốc và amiăng đối với nguy cơ ung thư.

Báo cáo cho biết ăn chỉ 50 gram thịt chế biến mỗi ngày, tương đương khoảng 2 lát giăm bông, có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 18%. Vấn đề không chỉ do thịt mà còn do phương pháp chế biến chính, như xông khói, xử lý, hoặc thêm muối hoặc chất bảo quản, theo Reader’s Digest.

Thịt đỏ nướng

Gần như tất cả mọi người đều mê mệt món bít -tết nướng than mềm, mọng nước và thơm lừng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy cách chế biến thịt bò kiểu này sẽ làm giải phóng các amine heterocylic, một chất sinh ung thư phổ biến. Còn theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc nấu thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than mọi sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh và làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính.

Bánh ngọt

Phần lớn nguyên liệu làm bánh ngọt đều chế biến từ bột lúa mạch. Khi nướng ở nhiệt độ cao, sản sinh ra chất gây ung thư tương tự như trong bim bim. Tuy nhiên, đối với những loại bánh ngọt nướng ở nhiệt độ thấp lại không xảy ra tình trạng này. Tốt nhất nên hạn chế tần suất ăn bánh ngọt, vừa tránh béo phì lại giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Cà phê hòa tan

Khi cà phê được cô đặc ở nhiệt độ cao cũng sản sinh ra chất acrylamide. Chất này dễ hòa tan trong nước và “ngấm” nhanh vào các cơ quan trong cơ thể. Khi sử dụng loại đồ uống này, bạn nên cẩn trọng và dùng với số lượng và tần suất nhỏ thôi.

Soda

Loại thức uống khoái khẩu này vô cùng nguy hiểm. Theo Trường Đại học Sức khỏe cộng đồng John Hopkins Bloomberg, việc uống hơn 1 ly soda mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ và sản sinh ra nhiều 4-methylimidazole, một chất có khả năng gây ung thư.

 Soda là thức uống không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nước uống có cồn

Các loại thức uống có cồn Theo Viện Y tế Quốc Gia Mỹ, uống càng nhiều, nguy cơ mắc ung thư vòm họng, gan, vú và đại tràng càng cao. Cắt giảm lượng tiêu thụ là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng các loại thức uống có cồn ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cho thấy, hơn ¼ số ca tử vong liên quan đến rượu ở những người trên 50 tuổi là do ung thư.

Đồ uống quá nóng

Điều này có thể gây bất ngờ với bạn bởi thói quen sử dụng các đồ uống quá nóng có thể làm hỏng thực quản và dẫn tới ung thư vòm họng. Làm thế nào để phân biệt đồ uống quá nóng và đồ uống ấm, các nhà khoa học đã chia ra 2 mức nhiệt độ trên và dưới 65 độ C để bạn có thể ước lượng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang