Thực phẩm gây táo bón kéo dài ở trẻ em bà mẹ đã biết?

authorNgọc Nga 11:10 01/09/2017

(VietQ.vn) - Trẻ nhỏ thường xuyên bị táo bón phần lớn do chế độ ăn không khoa học, ngoài ra còn có một số thực phẩm ít chất xơ khiến trẻ bị táo bón mà bà mẹ không hề hay biết.

Mọi đứa trẻ đều có thể gặp phải tình trạng táo bón vài lần trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt cho con là có thể giúp trẻ hết táo bón, cha mẹ không nên quá lo lắng.

Để xác định trẻ bị táo bón hay chưa có thể dựa vào một số triệu chứng như: trẻ đi ngoài ít hơn 3 lần/ tuần; phân cứng, khi rặn có cảm giác bị đau, hậu môn có vết xước, rách nhỏ; trẻ có thể kêu đau bụng, chướng bụng.

Phần lớn nguyên nhân đẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ là do chế độ ăn uống không được cân bằng, có thể nhiều chất xơ nhưng ít uống nước hoặc ít vận động. Dưới đây là một số thực phẩm dễ khiến trẻ bị táo bón, cha mẹ nên chú ý:

Mật ong cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Ảnh minh họaMật ong cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Ảnh minh họa

Mật ong có thể chứa bào vi khuẩn

Mật ong và các loại thực phẩm làm từ mật ong không nên cho trẻ ăn vì nó có thể chứa các bào tử vi khuẩn Clostridium botulinum. Mặc dù vi khuẩn này không gây hại cho người lớn nhưng chúng có thể gây ngộ độc cho trẻ dưới 1 tuổi.

Ngoài ra, bình thường tuy không gây ra bệnh nghiêm trọng nhưng có thể khiến trẻ bị táo bón, mệt mỏi biếng ăn, suy nhược, thậm chí là viêm phổi và mất nước.

Đồ ăn nhanh

Pizza, gà rán, khoai tây chiên… đều là những thực phẩm có hàm lượng chất xơ thấp còn chất béo thì lại cao nên dễ gây ra tình trạng táo bón, đầy hơn, khó tiêu và béo phì. Không những thế, nếu để trẻ ăn chúng vào buổi tối sẽ khiến trẻ mất ngủ mà bạn không hề hay biết.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần chuẩn bị những gì khi kiểm tra?(VietQ.vn) - Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm sẽ kiểm tra hồ sơ hành chính, pháp lý của cơ sở; nội dung ghi nhãn, kiểm định định kỳ sản phẩm,...

Các sản phẩm từ sữa

Nghe thì có vẻ khá bất hợp lý, tuy nhiên sữa, bơ, phomat và kem cũng đều là những thực phẩm có hàm lượng chất xơ thấp trong khi đó chất béo bão hòa lại cao dễ khiến trẻ bị táo bón.

Đồ ngọt

Các loại bánh, kẹo…. tất cả các chế phẩm từ đường đều là những thực phẩm gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ dễ khiến trẻ bị táo bón nếu sử dụng thường xuyên và với số lượng lớn.

Thịt đỏ

Không chỉ là thực phẩm khiến trẻ dễ mất ngủ mà thịt đỏ còn là một trong những “thủ phạm” khiến trẻ bị táo bón bởi chúng rất giàu dinh dưỡng mà lại ít chất xơ. Nếu ăn quá nhiều thì hệ tiêu hóa của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Ngọc Nga (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang